BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ cung cấp vũ khí cho Philippines 

Cập nhật ngày: 30/07/2017 - 09:24

Đại sứ quán Mỹ tại Philippines hôm 29.7 cho hay, Mỹ đã cung cấp một gói vũ khí và đạn dược cho lực lượng vũ trang Philippines (AFP) nhằm giúp đỡ quân đội của quốc gia châu Á này trong cuộc đấu tranh chống các nhóm khủng bố.

Theo phái bộ ngoại giao Mỹ, Washington đã cung cấp cho Manila 992 tên lửa và 1.040 máy đẩy tên lửa để phục vụ nhu cầu của không quân Philippines, trong tương lai Mỹ sẽ cung cấp thêm 250 súng phóng lựu và 1.000 ống phóng.

Vật thể được phóng từ hệ thống pháo phản lực hạng nặng HIMARS trong cuộc tập trận chung của Mỹ và Philippines tại tỉnh Tarlac, miền Bắc Philippines. Ảnh: AFP.

“Việc cung cấp đạn dược và vũ khí sẽ nâng cao khả năng chống khủng bố của AFP, đồng thời góp phần bảo vệ các thành viên AFP khi tham gia chiến đấu chống lại các hoạt động khủng bố tại miền Nam Philippines, bao gồm Marawi”, thông báo của Đại sứ quán Mỹ viết.

Việc cung cấp vũ khí diễn ra trong khuôn khổ Thoả thuận hỗ trợ hậu cần lẫn nhau (MLSA).

Giao tranh giữa binh lính Chính phủ Philippines và các nhóm khủng bố trên đã kéo dài từ tháng 5 đến nay, khi các tay súng cam kết trung thành với IS đã chiếm thành phố Marawi, thành phố lớn của người Hồi giáo ở miền Nam Philippines.

Các cuộc giao tranh cho đến nay đã làm hơn 600 người thiệt mạng, buộc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phải ban bố lệnh thiết quân luật trên đảo Mindanao, nhằm chặn đứng điều mà nhà lãnh đạo này cho là "mối đe dọa từ IS đang leo thang nhanh chóng" tại đây. 

Tổng thống Rodrigo Duterte mới đây đã gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ tỉnh miền Nam Mindanao cho đến cuối năm nay, nhằm tạo điều kiện cho lực lượng an ninh quét sạch khủng bố khỏi miền Nam nước này.

THUÝ TRINH

Theo Spunik