BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Hàn Quốc bắt đầu tập trận bắn đạn thật

Cập nhật ngày: 15/03/2012 - 12:44

Cuộc diễn tập bắn đạn thật kéo dài 2 giờ đồng hồ nhằm cải thiện khả năng phối hợp tác chiến của liên quân Mỹ, Hàn. Cuộc diễn tập có sự tham gia của khoảng 100 binh sĩ Hàn Quốc và 200 binh sĩ Mỹ, cùng với pháo tự hành K-55 và Tổ hợp pháo tự hành M-109A6 Paladin.

Pháo tự hành của quân đội Hàn Quốc tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật Foal Eagle chung với quân viễn chinh Mỹ gần Pocheon, phía Nam vùng phi quân sự chia cắt giữa 2 miền Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một sĩ quan quân đội Hàn Quốc cho biết, cuộc diễn tập này là cơ hội để kiểm tra việc trang bị cũng như trao đổi những chiến lược quân sự của quân đội hai bên.

Diễn tập bắn đạn thật là một phần trong cuộc tập trận thường niên Foal Eagle bắt đầu từ 1.3 đến 30.4. Khoảng 11.000 binh lính Mỹ cộng với lính Hàn Quốc tham gia trong cuộc tập trận Foal Eagle, bao gồm các đợt tập trận trên không, trên biển và mặt đất.

Mỹ và Hàn Quốc cũng đang tiến hành cuộc tập trận chung thường niên mang tên Key Resolve, bất chấp cảnh báo liên tục từ Triều Tiên.

Cuộc tập trận Key Resolve, chủ yếu dựa trên các tình huống ảo do máy vi tính tạo ra, bắt đầu từ ngày 27.2 và kéo dài đến hết ngày 9.3, với sự tham gia của 200.000 lính Hàn Quốc và 2.100 lính Mỹ.

CHDCND Triều Tiên cho rằng những cuộc tập trận như thế này là cuộc diễn tập xâm lược.

Quân đội Hàn Quốc cũng đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận quân sự lớn. Cuộc tập trận này sẽ được tổ chức gần biên giới biển tranh chấp trên Hoàng Hải vào cuối tháng để kỷ niệm 2 năm vụ đắm tàu chiến Cheonan của Seoul.

 Hàn Quốc đã cáo buộc nước láng giềng bắn ngư lôi đánh chìm tàu tuần tra Cheonan vào ngày 26.3.2010, khiến 46 thuỷ thủ thiệt mạng. Song Triều Tiên phủ nhận cáo buộc và 8 tháng sau đó đã nã pháo vào một đảo gần biên giới bên phía Hàn Quốc, làm 4 người thiệt mạng.

TÙNG LÂM

(Theo THX)