BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông 2016, Bắc Kinh nói gì? 

Cập nhật ngày: 13/07/2023 - 09:40

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết Biển Đông 2016 và chấm dứt các hành vi quấy rối tại vùng biển này, trong khi đó Bắc Kinh tố Washington đang ép nước này chấp nhận phán quyết.

Hãng Reuters ngày 12-6 đưa tin Mỹ kêu gọi Trung Quốc (TQ) "chấm dứt hành vi quấy rối thường xuyên” đối với các tàu của các quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, đồng thời tái khẳng định lập trường của Washington đối với phán quyết Biển Đông năm 2016.

Cụ thể, trong thông cáo báo chí hôm 11-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết phán quyết 2016 là phán quyết cuối cùng và có giá trị ràng buộc đối với Philippines và TQ.

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi TQ thực thi các yêu sách hàng hải của họ theo luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982; chấm dứt hành vi quấy rối thường xuyên đối với các tàu của quốc gia có tuyên bố chủ quyền đang hoạt động hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế tương ứng của họ” - ông Miller cho hay.

Một tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông vào năm 2017. Ảnh: Erik De Castro/REUTERS

Ông Miller cũng thúc giục Bắc Kinh “chấm dứt các hành vi gián đoạn quyền chủ quyền của các quốc gia trong việc thăm dò, khai thác, bảo tồn và quản lý tài nguyên thiên nhiên, đồng thời chấm dứt sự can thiệp vào quyền tự do hàng hải và hàng không của các quốc gia hoạt động hợp pháp trong khu vực”.

Động thái từ phía Mỹ diễn ra trong bối cảnh Philippines ngày 12-7 kỷ niệm 7 năm phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực về Biển Đông, trong đó bác bỏ các yêu sách về quyền lịch sử của Bắc Kinh tại khu vực này.

Phản ứng với động thái trên của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Uông Văn Bân hôm 12-7 nói rằng phán quyết Biển Đông 2016 của Tòa Trọng tài thường trực “không có giá trị" và Bắc Kinh “không công nhận phán quyết này".

Ông Uông chỉ trích phía Mỹ "hàng năm đều thổi phồng vấn đề này vào dịp kỷ niệm phán quyết nhằm gây áp lực và buộc TQ công nhận phán quyết, tuy nhiên chúng tôi kiên quyết phản đối điều này".

Trong một diễn biến liên quan, nhân dịp kỷ niệm 7 năm phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông, Bộ Ngoại giao Philippines đã cho ra mắt trang web "chứa thông tin chính thức” về chiến thắng pháp lý của Manila trước Bắc Kinh.

“Chúng tôi kiên quyết bác bỏ những nỗ lực cố tình làm giảm hoặc suy yếu hiệu lực pháp lý của phán quyết trong luật pháp quốc tế. Đây là phán quyết cuối cùng không thể tranh cãi và không thể thỏa hiệp” - Thứ trưởng Ngoại giao Philippines - bà Theresa Lazaro tuyên bố.

Nguồn PLO