BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ linh hoạt trong việc đặt ra thời hạn phi hạt nhân hóa Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 12/05/2018 - 00:24

Giáo sư Jun Bong-geun, người dẫn đầu đề tài nghiên cứu an ninh và thống nhất thuộc Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc, nhận xét, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như hạ thấp các điều kiện, nhằm hướng tới mục tiêu đạt được thỏa thuận lớn trong đối thoại phi hạt nhân hóa với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.


Mỹ linh hoạt trong việc đặt ra thời hạn phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ảnh: AP

Phát biểu với báo giới, ông Jun cho biết, trong cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12/6 tới, ông Trump dường như tin rằng, việc tuân thủ một thỏa thuận và đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên quan trọng hơn là việc đặt ra một thời hạn chặt chẽ.

Các quan chức Mỹ mong muốn đạt được tiến triển đáng kể trong vòng 6 đến 12 tháng, hướng tới mục tiêu hoàn tất mục tiêu phi hạt nhân hóa trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Giáo sư Jun cho biết, có thể “có một điểm thỏa hiệp” giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên trên lộ trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên để giành được một thỏa thuận toàn diện.

Chuyên gia này lưu ý, chiến lược chung mà Mỹ theo đuổi là thúc đẩy các đòi hỏi tối đa trước các cuộc đàm phán khó khăn hoặc trong giai đoạn đầu đàm phán, và sau đó hạ thấp điều kiện để đạt được một thỏa thuận.

Xét tới khía cạnh này, Mỹ được cho sẽ đưa ra lập trường linh hoạt hơn về mặt thời hạn, trong khi tuân thủ mục tiêu tiêu hủy kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Nguồn BNA

(Theo Yonhap)