BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào đất hiếm Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 19/07/2022 - 08:52

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nhấn mạnh việc đa dạng chuỗi cung ứng nhằm đối phó "các hành vi thương mại không công bằng" của Trung Quốc.

Hãng Reuters đưa tin Bộ trưởng Tài chính Mỹ ​​Janet Yellen ngày 18-7 cho biết Washington muốn chấm dứt “sự phụ thuộc quá mức” vào đất hiếm, pin mặt trời và các mặt hàng quan trọng khác của Trung Quốc nhằm hạn chế tác động khi Bắc Kinh cắt nguồn cung như đã làm với các quốc gia khác.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ ​​Janet Yellen. Ảnh: REUTERS

Bà Yellen đưa ra nhận định trên trong chuyến thăm Hàn Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại với Seoul và các đồng minh đáng tin cậy khác với mục đích cải thiện năng lực phục hồi chuỗi cung ứng và ngăn chặn nguy cơ thao túng bởi các đối thủ địa chính trị.

“Các chuỗi cung ứng có năng lực phục hồi đồng nghĩa với việc đa dạng các nguồn cung và loại bỏ đến mức có thể các khả năng mà đối thủ địa chính trị có thể thao túng và đe dọa an ninh của chúng ta” - bà Yellen cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ dự kiến sẽ đưa ra các mối lo ngại trong bài phát biểu chính sách tại Seoul vào ngày 19-7 sau khi bà đến thăm các cơ sở sản xuất của tập đoàn công nghệ LG.

Theo các đoạn trích từ bài phát biểu, bà Yellen sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa các chuỗi cung ứng của Mỹ để dựa vào các đối tác thương mại tin cậy hơn. Động thái này được Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết sẽ giúp chống lại lạm phát và đối phó "các hành vi thương mại không công bằng" của Trung Quốc cũng như nỗ lực của nước này nhằm thống trị thị trường công nghệ.

Bà Yellen cũng cho rằng Hàn Quốc có “thế mạnh to lớn về nguồn lực, công nghệ, năng lực” và các công ty của nước này, bao gồm LG, đã và đang đầu tư vào Mỹ.

Bà nói thêm rằng Hàn Quốc có năng lực đáng kể để sản xuất chất bán dẫn tiên tiến và điều này là vô cùng quan trọng đối với Mỹ, nhất là trong bối cảnh Washington đang phụ thuộc rất lớn vào ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan.

Một quan chức cấp cao Bộ Tài chính Mỹ nói rằng điều quan trọng là giảm sự phụ thuộc vào các mặt hàng xuất khẩu cụ thể của Trung Quốc do trong quá khứ, Bắc Kinh đã cắt nguồn cung đối với Nhật hay áp dụng các biện pháp gây áp lực khác lên Úc và Lithuania.

“[Trung Quốc] đã sử dụng các biện pháp cưỡng ép để gây áp lực lên một số quốc gia có hành vi mà nước này coi là không thể chấp nhận. Đó là lý do chúng tôi không muốn phụ thuộc vào Trung Quốc” - bà Yellen cho biết.

Dù vậy, bà Yellen cho rằng mối quan hệ với Trung Quốc không phải là hoàn toàn tiêu cực hay leo thang thành tới tình trạng cực kỳ thù địch.

“Chúng tôi có những lo ngại thực sự đối với Trung Quốc và chúng tôi đang thúc ép họ, nhưng tôi không muốn truyền tải một bức tranh hoàn toàn về các hành động thù địch leo thang với Trung Quốc” - bà cho hay.

Nguồn plo