BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ muốn Trung Quốc cứng rắn với Triều Tiên

Cập nhật ngày: 26/03/2012 - 05:16

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng thuyết phục Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình ngăn chặn “cách hành xử tồi tệ” của CHDCND Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân. Ông Barack Obama còn bóng gió về việc áp đặt thêm các biện pháp cấm vận khắc nghiệt hơn nếu Triều Tiên kiên quyết tiến hành vụ phóng tên lửa, đưa vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng tới.

Tổng thống Mỹ dùng ống nhòm quan sát lãnh thổ CHDCND Triều Tiên tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm, phân giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: AP

Ông Obama nói, một vụ phóng tên lửa tương tự sẽ chỉ khiến Triều Tiên thêm cô lập. Hàn Quốc, Mỹ và các nước đồng minh cho rằng vụ phóng vệ tinh chỉ là bình phong cho một vụ thử tên lửa tầm xa và hành động này là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố, họ chỉ đơn thuần muốn đưa một vệ tinh vào quỹ đạo.

Theo một thông báo trước đó của Triều Tiên, nước này sẽ phóng một tên lửa để đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong thời gian từ ngày 12 -16.4 nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Giới chức Triều Tiên cho biết, họ sẽ mời các giám sát viên quốc tế đến trực tiếp giám sát vụ phóng vệ tinh của họ và khẳng định động thái này của họ là để phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngay sau khi tới Seoul, chuẩn bị tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hạt nhân lần thứ hai vào ngày 26.3, ông Obama nói: “Tôi tin là Trung Quốc rất thành thật khi bày tỏ quan điểm không muốn thấy Triều Tiên có vũ khí hạt nhân. Nhưng quan điểm đó phải đi kèm với hành động”. 

Ông Obama cho biết sẽ đề cập đến vấn đề này trong cuộc họp ngày 26.3 với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Cũng trong ngày 25.3, Tổng thống Barack Obama đã có chuyến thăm khu phi quân sự (DMZ) giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Chiếc trực thăng chở ông Obama tới căn cứ Camp Bonifas của quân đội Mỹ tại thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi. Tại đây, ông Obama bắt đầu đến thăm khu phi quân sự.

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông Obama tới khu phi quân sự, nhằm khích lệ các binh lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc. Trợ lý của Tổng thống Obama cho biết chuyến thăm của ông Obama đến khu phi quân sự lần này là sự thể hiện việc ông đánh giá cao các binh sĩ Mỹ đang có mặt ở Hàn Quốc, cũng như nhấn mạnh cam kết của Mỹ với an ninh của nước này. Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Trinh Dương

(Theo Reuters)