BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ nghi ngờ Haqqani đứng sau vụ tấn công Kabul

Cập nhật ngày: 17/04/2012 - 05:05

Mới đây, Tổng thống Hamid Karzai cho rằng, việc Taliban thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công tại Kabul hôm 16.4 có thể được xem là một thất bại nghiêm trọng đối với các cơ quan tình báo Afghanistan, và đặc biệt là liên quân NATO. Trong khi đó, chính quyền Washington cho rằng, có nhiều dấu hiệu cho thấy, chính nhóm phiến quân Haqqani đứng sau vụ tấn công Kabul chứ không phải Taliban.

Cảnh sát và các nhân viên an ninh kiểm tra hiện trường một vụ đánh bom tự sát bằng ô-tô tại Kabul hôm 16.4. Ảnh: AFP

Nhận định của ông Karzai cho thấy, sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Kabul và Washington vẫn không có gì thay đổi. Tuy nhiên, nếu Haqqani được xác định chủ mưu thực hiện các vụ tấn công ở thủ đô Afghanistan sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan. Nhóm phiến quân này vốn là đồng minh của Taliban, thường đóng quân ở khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Các nhà phân tích cho rằng, chính quyền Islamabad tại Pakistan luôn xem Haqqani là “quân bài chiến lược” của mình trong chính sách đối ngoại với Afghanistan. “Chúng tôi nhận được nhiều nguồn tin tình báo cho thấy Haqqani đã hoạch định các vụ tấn công loại này” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu trong một cuộc họp báo tại Washington.

Các vụ tấn công của phiến quân đã làm rung chuyển thủ đô Kabul trong suốt 18 giờ đồng hồ, từ đêm 15 đến ngày 16.4. Mặc dù mức độ thương vong khá thấp, nhưng điều đáng nói chính là việc sau hơn 10 năm chiến tranh, phiến quân vẫn có thể xâm nhập vào tận Kabul, tấn công các mục tiêu được xem là bảo vệ nghiêm ngặt nhất.

Trong khi Tổng thống Afghanistan Karzai cho rằng các cơ quan tình báo thất bại nhưng người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nhấn mạnh: “Nếu chúng ta đặt ra tiêu chuẩn là phải biết chính xác vị trí và thời gian phiến quân tấn công, tôi nghĩ đó là tiêu chuẩn bất khả thi. Đây là vùng chiến sự”.   

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, vụ tấn công của phiến quân tại Kabul có thể gây ảnh hưởng đến cuộc vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vốn muốn cho cử tri thấy “những chiến thắng rực rỡ” tại Afghanistan trước khi rút toàn bộ các đơn vị chiến đấu của quân đội Mỹ khỏi nước này vào cuối năm 2014.

TÙNG LÂM

Theo Reuters/AP