BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ: Nhà Trắng và phe Cộng hòa tại Hạ viện đạt được thỏa thuận trần nợ 

Cập nhật ngày: 28/05/2023 - 10:48

Nguồn thạo tin cho hay Nhà Trắng và phe Cộng hòa tại Hạ viện đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ cho Chính phủ Mỹ, sau cuộc gọi kéo dài 90 phút giữa hai bên.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy (trái) trong cuộc đàm phán về trần nợ công với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington DC., ngày 22/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo một nguồn thạo tin ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt được thỏa thuận dự kiến nâng mức trần nợ của chính phủ liên bang, hiện đang ở mức 31.400 tỷ USD, mở ra hy vọng chấm dứt bế tắc kéo dài nhiều tháng.

Nguồn tin cho hay Nhà Trắng và phe Cộng hòa tại Hạ viện đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc nhằm ngăn chặn nguy cơ vỡ nợ cho Chính phủ Mỹ, sau cuộc gọi kéo dài 90 phút giữa hai bên.

Trong khi đó, theo một phóng viên của hãng Politico, giới lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tổ chức một cuộc họp vào lúc 21h30 tối 27/5 (giờ địa phương) để cập nhật về cuộc đàm phán nâng trần nợ công cho các thành viên.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Biden ngày 25/5 tuyên bố nước Mỹ sẽ tránh được nguy cơ vỡ nợ, kể cả khi các nghị sỹ đã bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài 10 ngày mà vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc nâng trần nợ công.

Chỉ còn chưa đến một tuần là đến ngày 1/6, thời hạn mà Chính phủ Mỹ ước tính sẽ hết tiền để trang trải cho nhiều chi phí. Nhưng các thành viên Hạ viện đã bắt đầu kỳ nghỉ lễ và phải đến ngày 4/6 mới làm việc trở lại.

Tuy nhiên, phát biểu tại Nhà Trắng, ông Biden khẳng định: “Nước Mỹ sẽ không vỡ nợ," đồng thời cho biết các cuộc đàm phán giữa ông với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã diễn ra “rất hiệu quả."

Để bỏ phiếu ủng hộ việc nâng trần nợ công, các nghị sỹ Cộng hòa tại Hạ viện đưa ra yêu cầu phải cắt giảm chi tiêu lên đến 130 tỷ USD và chi tiêu trong năm tới sẽ bị giới hạn ở mức của năm 2022.

Trong khi đó, các nghị sỹ Dân chủ lại không đồng ý với những phương án cắt giảm được đề xuất này và muốn phía Cộng hòa đồng ý nâng trần nợ công mà không kèm theo điều kiện gì như nhiều lần trước đây.

Ngoài ra, các nghị sỹ Dân chủ cho rằng những người có thu nhập cao và giới doanh nghiệp nên nộp nhiều tiền thuế hơn.

Phát biểu với kênh Fox News ngày 25/5, ông McCarthy từ chối yêu cầu ủng hộ nâng trần nợ công vô điều kiện nói trên và nhấn mạnh lại quan điểm không đồng ý tăng thuế đối với doanh nghiệp và người giàu như một biện pháp thay thế cho cắt giảm chi tiêu.

Nguồn Vietnam+