BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ phẩm “siêu rẻ” tràn lan thị trường 

Cập nhật ngày: 16/04/2020 - 12:14

BTNO - Mặc dù biết rằng việc sử dụng mỹ phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc có thể gây ra những hậu quả khôn lường đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, với tâm lý ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn bất chấp các nguy cơ, tìm mua các loại mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường.

Tâm lý thích sử dụng mỹ phẩm rẻ tiền là một trong những hành vi tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả tràn lan.

Thỏi son vài chục ngàn, kem dưỡng da chưa đến một trăm ngàn, thậm chí là kem thoa trắng mặt có giá chỉ vài ngàn đồng… đều có bán tại các chợ trên địa bàn TP.Tây Ninh.

Chị Nguyễn Thanh Nhàn, ngụ phường 3 cho biết, “Chỉ cần cầm vài trăm ngàn đồng là có thể mua được cả bộ mỹ phẩm với đầy đủ đồ dùng cần thiết. Khi có nhu cầu mua mỹ phẩm, tôi thường ra chợ để tìm, hầu như đầy đủ cả”.

Không quá khó để tìm mua những loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác tại các chợ với giá “siêu rẻ”.

Tại một số tiệm tạp hoá trên địa bàn TP.Tây Ninh có hàng trăm mặt hàng mỹ phẩm giá rẻ được bày bán công khai. Nhiều mặt hàng kem thoa mặt chỉ có giá từ 8.000 đồng cho đến vài chục ngàn, những hộp kem trộn tẩy trắng toàn thân đựng trong hộp nhựa 150g chỉ có giá khoảng 50.000 – 80.000 đồng. Hầu hết các hủ kem trộn đều không có nguồn gốc, không ghi rõ thành phần, hạn sử dụng.

Theo một chủ cửa hàng tạp hoá cho biết, muốn mua bất cứ loại mỹ phẩm nào cũng có, từ hàng bình dân đến cao cấp, hàng ngoại nhập về. Hiện nay, nhiều người rất chuộng các dòng kem trộn, tẩy trắng da, hiệu quả cao và giá cả lại rẻ, phù hợp túi tiền. Khi được hỏi về nguy cơ sử dụng, chủ cửa hàng này cho hay: “Tôi bán loại kem trộn này thường xuyên, rất nhiều người mua nhưng chưa có ai phàn nàn gì cả”.

Việc sử dụng mỹ phẩm- nhất là các loại kem thoa mặt giá rẻ, không rõ nguồn gốc có thể huỷ hại nhan sắc, gây nguy hại đến sức khoẻ ngay sau khi sử dụng. Chị P.T.T, ngụ thị xã Hoà Thành kể, một lần nhẹ dạ tin lời quảng cáo của người bán mỹ phẩm, chị có mua và sử dụng một loại kem dưỡng mặt có giá 12.000 đồng/hộp. Theo lời quảng cáo, loại kem này có thể trị nám và trắng da, rất nhiều người sử dụng và hết nám hoàn toàn.

Sau 1 ngày dùng thử loại kem trên, da mặt của chị T bắt đầu có biểu hiện ngứa, đỏ và sưng. Chị phải nhanh chóng đi gặp bác sĩ da liều và điều trị gần nửa tháng mới hồi phục hoàn toàn.

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, trong quý 1.2020, các Đội Quản lý thị trường chủ động kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn và cử người phối hợp tham gia các Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện, thành phố; trong đó kiểm tra về hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ; quy chế ghi nhãn hàng hóa, đối với các mặt hàng như: thực phẩm chế biến, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng…

Riêng về mặt hàng mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, đã kiểm tra và phát hiện 14 vụ vi phạm về kinh doanh thuốc tây không còn nguyên vẹn bao bì; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu. Cục QLTT tỉnh đã tra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 111.500.000 đồng; hàng hóa tịch thu, tạm giữ gồm 1.636 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm các loại.

Cục QLTT tỉnh cho biết, trong thời gian tới để chấn chỉnh tình trạng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, mỹ phẩm nhập lậu được kinh doanh bày bán trên thị trường, Cục sẽ thực hiện tốt chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động ký cam kết “không kinh doanh hàng hóa nhập lậu; không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng hóa không bảo đảm chất lượng và hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm” đối với các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở vận động ký cam kết, thực hiện lên sổ bộ làm tốt công tác quản lý địa bàn.

Có thể thấy rằng, hơn 1.600 đơn vị mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm nhập lậu bị lực lượng QLTT phát hiện tịch thụ và tạm giữ là một con số không nhỏ trong 3 tháng đầu năm. Dù lực lượng chức năng đã thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng do hám lợi và vì ham rẻ nên trên thị trường vẫn còn nhiều sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm nhập lậu mà người mua có thể dễ dàng mua tại các chợ, cửa hàng tạp hóa.

Do đó, để hạn chế tình trạng mỹ phẩm “siêu rẻ” hoành hành trên thị trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì không ai khác chính người tiêu dùng phải nhận thấy rõ được mối nguy hại tìm ẩn từ việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để mỹ phẩm không rõ nguồn gốc không còn có thể hoàn hành trên thị trường.

Phương Thảo-Thế Nhân