BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ phủ nhận tin đàm phán song phương với Iran

Cập nhật ngày: 22/10/2012 - 05:38

Sau khi Thời báo New York của Mỹ đưa tin Iran nhất trí đàm phán song phương với Mỹ về vấn đề hạt nhân, Washington hôm 21.10 đã phủ nhận thông tin này, nhưng cho biết, chính phủ Mỹ luôn sẵn sàng cho những cuộc đàm phán tương tự.

Trước đó, tờ Thời báo New York dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, các quan chức Iran đã nhất trí đàm phán song phương với Mỹ về chương trình hạt nhân, nhưng phía Iran muốn các cuộc đàm phán diễn ra sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 6.11 tới vì muốn xác định rõ ràng Iran sẽ đàm phán với ông chủ nào của Nhà Trắng.

Hải quân Iran tập trận trên vịnh Ba Tư. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Tommy Vietor cho biết, không có chuyện Mỹ và Iran đã nhất trí đàm phán song phương hay có kế hoạch về một cuộc gặp giữa 2 nước sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ như báo cáo của tờ Thời báo New York. Ông Vietor khẳng định rằng, điều đó là không đúng sự thật và Mỹ vẫn tiếp tục thương lượng với Iran như một phần của nhóm 6 cường quốc thế giới, bao gồm các nước Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức (hay còn được biết là nhóm P5+1)

Ông Vietor lặp lại rằng, Mỹ giữ quan điểm chống bất kỳ vũ khí hạt nhân nào sản xuất tại Iran và sẽ duy trì quan điểm này trong tương lai. Mặc dù vậy, Mỹ vẫn tiếp tục theo đuổi một giải pháp ngoại giao và luôn sẵn sàng cho một cuộc gặp song phương với Iran, song cũng nhấn mạnh, nếu như Iran không kiềm chế tham vọng hạt nhân của mình thì nước này sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn.

Những thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trong đợt bầu cử năm nay giữa Tổng thống Barack Obama và ứng cử viên Tổng thống Mitt Romney.

Ngay từ tối 19.10, đương kim Tổng thống Obama đã đến trại David và sử dụng ba ngày liền để chuẩn bị cho cuộc tranh luận cuối cùng. Trong khi ứng cử viên Mitt Romney cũng đã có mặt tại bang Florida cùng nhóm vận động tranh cử.

Chủ đề của cuộc tranh luận tới sẽ tập trung vào chính sách đối ngoại, trong đó tình hình tại Trung Đông và vấn đề chống khủng bố sẽ được giành nhiều thời gian hơn các chủ đề khác. 

Cuộc thăm dò dư luận của viện Gallup công bố ngày 19.6 cho biết, hiện có nhiều người Mỹ tin rằng ông Obama sẽ có nhiệm kỳ thứ hai tốt hơn. Tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Obama sau cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ hai là 51% trong khi chỉ có 38% dành cho ông Romney, giảm gần 50% sự ủng hộ dành cho ứng cử viên này sau lần tranh luận trực tiếp lần đầu tiên là 72%.

Báo cáo tài chính mới nhất công bố cuối tuần này cho thấy trong tháng 9, quỹ vận động tranh cử của Tổng thống Obama đã quyên được 181 triệu USD, nhiều hơn so với số tiền mà quỹ vận động tranh cử của ông Mitt Romney là 170 triệu USD.

THUÝ TRINH

Tổng hợp