BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ tẩy chay diễn đàn của Liên Hợp Quốc vì chọn Venezuela làm chủ tịch 

Cập nhật ngày: 29/05/2019 - 14:29

Phái đoàn Mỹ phản đối việc đại sứ Venezuela giữ chức chủ tịch luân phiên và cho rằng đại diện của phe đối lập nên đảm nhiệm vị trí này.

Ông Robert Wood, đại sứ Mỹ tại Hội nghị Giải trừ quân bị Liên Hợp Quốc, trong một phiên họp ở Geneva, Thụy Sĩ hôm 20/3. Ảnh: Reuters.

Robert Wood, đại sứ Mỹ tại Hội nghị Giải trừ quân bị, hôm qua rời phiên họp và tuyên bố "tẩy chay" diễn đàn do Liên Hợp Quốc tài trợ này sau khi đại sứ Venezuela Jorge Valero nhậm chức chủ tịch luân phiên trong buổi thảo luận ở Geneva, Thụy Sĩ.

"Chúng ta phải cố gắng làm mọi điều có thể để ngăn chặn những quốc gia kiểu này chủ trì các tổ chức quốc tế", Wood trả lời phóng viên. Phái đoàn Mỹ tại Hội nghị Giải trừ quân bị từng hành động tương tự vào năm ngoái sau khi Syria được chọn làm chủ tịch luân phiên, vị trí được duy trì trong một tháng.

"Rõ ràng khi chính quyền của Bashar al-Assad hay Nicolas Maduro nắm quyền, cách chúng ta tiến hành công việc sẽ gặp sai lầm cơ bản. Chúng ta cần xem xét điều này", Wood cho biết, nói thêm rằng đại diện của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido nên đảm nhiệm vị trí chủ tịch thay vì đại sứ Valero.

Phái đoàn từ các nước Mỹ Latin công nhận Guaido, bao gồm Argentina, Brazil và Chile, cũng rời hội nghị theo Mỹ. Syria và Nga cho rằng đây là hành động chính trị hóa, trong khi Valero lên án động thái này.

"Chúng tôi rất tiếc vì đại diện từ Mỹ và những đồng minh dễ sai khiến của họ tiếp tục mang tới những vấn đề nằm ngoài phận sự của Hội nghị Giải trừ quân bị. Đây không phải diễn đàn tuyên truyền đảo chính", đại sứ Venezuela cho biết.

Tổng thống Maduro vẫn duy trì sự kiểm soát đối với các cơ quan nhà nước Venezuela trừ quốc hội, đồng thời cáo buộc Guaido, người tự nhận là "tổng thống lâm thời" hồi tháng một, là "con rối" của Mỹ. Maduro được Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác ủng hộ, cũng như nhận được sự hậu thuẫn của quân đội, trong khi Mỹ và hơn 50 quốc gia công nhận Guaido.

Nguồn VNE (Theo Reuters)