BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ: Tổng thống Obama tái đắc cử

Cập nhật ngày: 08/11/2012 - 05:33

Tính đến 17 giờ 10 (giờ Việt Nam) ngày 7.11, kết quả cập nhật mới nhất của truyền thông Mỹ cho thấy, đương kim Tổng thống Barack Obama đã nhận được 303 phiếu đại cử tri, bỏ xa ứng cử viên Mitt Romney, người vẫn giậm chân tại chỗ với 203 phiếu đại cử tri.

Theo thể lệ bầu cử của Mỹ thì mỗi ứng viên chỉ cần giành 270 phiếu là đủ để chiến thắng, do đó với kết quả này ông Barack Obama đã chính thức tái đắc cử Tổng thống Mỹ, tiếp tục đứng đầu Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.

Ngay khi nhận được tin tái đắc cử của đương kim Tổng thống Obama, những người ủng hộ ông vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Rất đông người ủng hộ tập trung ăn mừng chiến thắng của Obama ở Chicago, thành phố quê nhà của ông.

Thế giới chúc mừng Tổng thống Barack Obama tái đắc cử. Ảnh: Ria Novosti

 Đương kim Tổng thống Barack Obama cũng đã nhanh chóng thông qua mạng xã hội Twitter gửi lời cám ơn đến những cử tri ủng hộ ông. Trong diễn văn chiến thắng, ông Obama ngợi ca tinh thần Mỹ đã giúp đoàn kết và vượt qua các thời khắc đen tối. Ông cũng cam kết sẽ cùng với các đảng viên Cộng hoà đưa nước Mỹ tiến lên đạt các mục tiêu chung của cả 2 đảng.

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hoà - ông Mitt Romney đã chính thức thừa nhận thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng, đồng thời gửi lời chúc mừng đến đối thủ Barack Obama.  

"Tôi mong ước, tôi ước giá có thể đáp ứng niềm hy vọng của các bạn dẫn dắt đất nước này theo một hướng đi mới, nhưng đất nước đã chọn một nhà lãnh đạo khác. Tôi vừa gọi điện cho Tổng thống Obama để chúc mừng ông ấy. Những người ủng hộ và đội tranh cử của ông ấy cũng đáng được chúc mừng. Tôi chúc họ sức khỏe, đặc biệt là chúc tổng thống, đệ nhất phu nhân và con gái họ. Đây là thời khắc đầy thử thách cho nước Mỹ, và tôi cầu nguyện tổng thống sẽ thành công trong việc dẫn dắt đất nước chúng ta" - ứng viên Cộng hoà Mitt Romney phát biểu.

Lãnh đạo Việt Nam điện mừng Obama

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 7.11 đã gửi điện chúc mừng ông Barack Obama, nhân dịp ông tái đắc cử vào Nhà Trắng.

Lãnh đạo Việt Nam khẳng định quan hệ hợp tác Việt Nam-Mỹ đã phát triển sâu rộng trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế cho đến khoa học, công nghệ, giáo dục-đào tạo, quốc phòng và an ninh cũng như hợp tác nhân đạo, trong đó có việc khắc phục hậu quả do chiến tranh để lại. Bên cạnh đó, hai nước cũng đã tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực trên các vấn đề hai nước cùng quan tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ tin tưởng rằng trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Obama, quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ được tăng cường hơn nữa, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

Theo Vietnam+

* Các lãnh đạo trên thế giới cũng đã gửi điện chúc mừng ông Obama.

Lãnh đạo Trung Quốc gồm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã gửi điện chúc mừng ông Obama. Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh tiến bộ tích cực trong các mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Obama.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với ông Obama, trong khi Bộ trưởng phụ trách Chiến lược quốc gia, Chính sách kinh tế và tài chính Nhật Bản Seiji Maehara khẳng định quan hệ đối tác Nhật Bản-Mỹ đã được tăng cường trong 4 năm cầm quyền của Tổng thống Obama, đồng thời hy vọng hai bên sẽ tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chúc mừng ông Obama, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau.

Theo người phát ngôn Phủ tổng thống Nga Dmitry Peskov, Điện Kremlin tiếp nhận thông tin ông Obama tái đắc cử "một cách tích cực". Ông Peskov cho biết Moscow hy vọng rằng sự khởi đầu tích cực trong quan hệ song phương mà hai nước đã tạo dựng được trên vũ đài quốc tế sẽ tiếp tục được duy trì, vì an ninh và ổn định toàn cầu.

Thủ tướng Đức Angela Merkel chúc mừng ông Obama và bày tỏ hy vọng sự hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục để cùng nhau đối phó với những thách thức quan trọng liên quan đến kinh tế và chính sách đối ngoại.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng chiến thắng của ông Obama sẽ tăng cường mối quan hệ đối tác Mỹ-Pháp, giúp 2 nước quay trở lại đà tăng trưởng kinh tế, chống thất nghiệp và tìm giải pháp cho các cuộc khủng hoảng đang đe doạ cả 2 nước, đặc biệt ở Trung Đông.

Thủ tướng Canada Stephen Harper chúc mừng ông Obama có cơ hội trở lại Nhà Trắng một lần nữa bằng thông điệp khẳng định Canađa và Mỹ đang duy trì một trong những mối quan hệ khăng khít và toàn diện nhất trên thế giới. 

Các lãnh đạo Ai Cập, Palestine, Israel cũng như Chủ tịch thường trực Liên minh châu Âu (EU) Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso cũng đã chúc mừng ông Obama tái đắc cử nhiệm kỳ hai.

Tuy nhiên, ngay trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc diễn văn mừng chiến thắng, các nhà phân tích đã chỉ ra 6 thách thức mà ông Obama sẽ phải đối mặt trong 7 tuần còn lại của nhiệm kỳ.

Một bài phân tích của NBC đã vạch ra 6 thách thức mà ông Obama sẽ đương đầu lâu dài, nhưng cần có phương án giải đáp từ nay đến khi nhậm chức nhiệm kỳ hai, bao gồm: giảm chi tiêu công, nợ công tăng tới mức cao nhất, gánh nặng thuế tăng, bổ nhiệm các thành viên mới trong chính phủ, thực thi luật Bảo hiểm y tế bắt buộc, và Syria, vũ khí hoá học và Iran.

TÙNG LÂM

Tổng hợp