BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ truy tố công dân TQ bán iPhone và iPad giả 

Cập nhật ngày: 06/02/2018 - 09:30

Ở nhiều nước trên thế giới từ lâu đã ngấm ngầm xuất hiện các hoạt động mua - bán thiết bị giả mạo Apple. Tuy nhiên, hoạt động kiểu này hiếm khi có "đất sống" ở Mỹ. Vì vậy, dư luận nước Mỹ khá sửng sốt khi biết một nhóm người, trong đó có cả công dân Trung Quốc đã buôn iPhone, iPad giả trên đất nước của họ trót lọt suốt nhiều năm cho tới khi bị bắt giữ và truy tố.

Truyền thông Mỹ đưa tin, Jianhua Li, 43 tuổi, người mang quốc tịch Trung Quốc nhưng sinh sống ở Mỹ nhờ visa sinh viên, vừa thừa nhận dính líu đến hoạt động làm giả và buôn lậu hàng hóa vào Mỹ từ năm 2009 - 2014. Tòa án liên bang ở New Jersey đang thụ lý và xét xử vụ án này.

Theo thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ, bị cáo Li đã nhận tổng cộng hơn 1,1 triệu USD từ các hoạt động buôn bán phi pháp nói trên. Số tiền này được chuyển nhiều lần, từ tài khoản của nhiều người khác nhau vào các tài khoản ngân hàng của ông ta trong 5 năm phạm tội.

Tất nhiên, Li không phạm tội một mình. Các điều tra viên phát hiện, từ tháng 7/2009 đến tháng 2/2014, thông qua công ty của mình “Dream Digitals”, Li đã cùng Andreina Becerra, Roberto Volpe, Rosario LaMarca và một số kẻ khác thực hiện hành vi làm giả và đưa lậu hơn 40.000 thiết bị điện tử, phụ kiện, bao gồm cả iPhone, iPad giả từ Trung Quốc vào Mỹ.

Để tránh bị phát giác, nhóm của Li đã vận chuyển các nhãn mác, vỏ hộp giả tách rời với máy. Chúng cũng cẩn thận áp dụng nhiều mánh khóe tinh vi để lấy tiền đặt cọc và nhận tiền mua máy mà không bị cơ quan chức năng nghi ngờ về nguồn gốc của tiền. Mọi hoạt động của chúng tiếp diễn trót lọt cho tới năm 2015, khi Li bị bắt giữ và truy tố.

Li và các tòng phạm hiện đều đã nhận tội, dự kiến sẽ bị kết án vào ngày 30/5 tới.

Nguồn vietnamnet (Theo Engadget)