BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ vẫn rộng mở với các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran 

Cập nhật ngày: 01/03/2021 - 08:29

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vẫn tiếp tục rộng mở với các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran ngay cả khi nước này từ chối tham dự một cuộc gặp với Mỹ và các thành viên khác của thỏa thuận hạt nhân Iran.

Một quan chức cấp cao Mỹ đã bày tỏ sự thất vọng của Mỹ đối với quyết định của Iran tuy nhiên cũng nhấn mạnh tới sự linh hoạt về thời điểm và hình thức đối thoại. Quan chức này cũng cho rằng quyết định của Iran từ chối lời mời tham dự cuộc gặp do EU tổ chức là một phần của tiến trình ngoại giao. Cũng theo quan chức này, Mỹ sẽ tham vấn với các nước tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran khác bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và EU về các biện pháp sắp tới.

Quốc kỳ Iran và Mỹ. Ảnh: VPR.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh trước đó đã bác bỏ thông tin nói rằng Iran sẽ tổ chức một cuộc gặp không chính thức với Mỹ và các cường quốc châu Âu nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Ông Khatibzadeh cho rằng hiện không phải là thời điểm phù hợp để tổ chức một cuộc gặp không chính thức với Mỹ và các cường quốc châu Âu. Theo quan điểm của Iran, Mỹ trước tiên cần dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhắc lại nhiều lần về việc Mỹ sẽ chỉ quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran nếu nước này tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận đã ký với nhóm P5+1 năm 2015. Mỹ từng rút khỏi thỏa thuận này năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Nguồn VOV-Washington