BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ xem xét gửi thêm quân để đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 05/07/2017 - 09:56

Các quan chức quân sự và an ninh quốc gia cùng nhà ngoại giao Mỹ đã tổ chức họp, nhằm thảo luận khả năng đáp trả vụ phóng một tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào sáng 4.7 mà nước này tuyên bố là vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên.

Tên lửa Triều Tiên phóng sáng 4.7 đạt độ cao 2.802 km. Ảnh: ChosunTV

Hãng CNN dẫn lời một quan chức cho biết, nếu các quan chức xác định rằng Triều Tiên thật sự phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể phải tán thành một sự đáp trả “có cân nhắc”, trong đó bao gồm việc gửi thêm binh sĩ và máy bay Mỹ nhằm tăng cường sự hiện diện của Mỹ; các biện pháp cấm vận cũng có thể được tính đến.

Vào sáng 4.7, Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên của nước này vào lúc 00:30 giờ GMT. Bình Nhưỡng cho rằng, tên lửa Hwasong-14 đạt độ cao 2.802 km, bay 933 km trong 39 phút trước khi trúng mục tiêu trên biển Nhật Bản. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia vào sáng 4.7, ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản.

Cuộc họp bắt đầu lúc 11 giờ 30 (giờ địa phương), nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng phòng thủ trước khả năng Triều Tiên tiếp tục có động thái khiêu khích.

Các quan chức Hàn Quốc cảnh báo, Triều Tiên có thể đối mặt "những lệnh trừng phạt mạnh mẽ hơn nhiều" nếu vật thể phóng được xác nhận là tên lửa đạn đạo liên lục địa. 

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga và Trung Quốc đưa ra tuyên bố chung kêu gọi Bình Nhưỡng đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân, đồng thời đề nghị Mỹ và Hàn Quốc hạn chế những cuộc tập trận chung nhằm tránh leo thang căng thẳng trên bán đảo.

TÙNG LÂM

Theo Spunik