BAOTAYNINH.VN trên Google News

Myanmar đặt mục tiêu giành lại vị trí đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo

Cập nhật ngày: 10/08/2012 - 05:35

Trong bối cảnh Myanmar đang tiến hành nhiều cải cách cởi mở và khuyến khích đầu tư, các quan chức của chính phủ nước này đã bắt đầu soạn thảo kế hoạch khôi phục ngành xuất khẩu gạo với hy vọng lấy lại vị trí là nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới như trong những năm 1960.

Số liệu thống kê của chính phủ Myanmar cho thấy, Myanmar là nước tiêu thụ gạo hàng năm lớn nhất thế giới với 210kg/người. Gạo chiếm 75% trong chế độ ăn của đất nước.

Myanmar đặt mục tiêu xuất khẩu 2 triệu tấn gạo vào năm 2013 và 3 triệu tấn gạo vào năm 2015. Ảnh: Reuters

Nông nghiệp - bao gồm trang trại, ngư nghiệp, lâm nghiệp và chăn nuôi - chiếm 43% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), 25% kim ngạch xuất khẩu và khoảng 70% việc làm. Ngành công nghiệp sản xuất, bao gồm cả xuất khẩu khí tự nhiên, chiếm 20% trong tổng nền kinh tế có quy mô 43 tỷ USD của Myanmar.

Đầu thập niên 1960, Myanmar, khi đó được gọi là Burma, từng là nhà xuất khẩu gạo chiếm vị trí số 1 thế giới. Nhưng, vị trí này dần tuột khỏi tay Myanmar kể từ sau cuộc đảo chính năm 1962, khi đó ngành Nông nghiệp nước này không được chính quyền quân sự quan tâm đầu tư, cộng với việc bị bao vây, cấm vận, khiến công nghiệp chế biến gạo xuất khẩu của Myanmar gần như là con số không.

Kể từ năm 2011, khi chính phủ dân sự chính thức nắm quyền tiến hành công cuộc cải cách kinh tế, Mỹ và phương Tây bắt đầu nới lỏng các biện pháp cấm vận, các nhà lãnh đạo Myanmar phác thảo kế hoạch giành lại vị thế số 1 thế giới về xuất khẩu gạo. Ưu tiên hàng đầu của chính phủ Myanmar là tạo điều kiện để nông dân dễ dàng mua được hạt giống chất lượng cao, bằng cách khuyến khích các công ty đa quốc gia chuyên về hạt giống như Monsanto và DuPont Co's Pioneer Hi-Bred đầu tư vào nước này.

Người phát ngôn của Cookie Lo cho biết, việc Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt thời gian gần đây tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài, như DuPont Pioneer, tìm kiếm cơ hội và đầu tư nhiều hơn vào Myanmar.

Năm 2011, Myanmar xuất khẩu được 778.000 tấn gạo; năm 2012 ước đạt khoảng 1,5 triệu tấn. Tổng thư ký Hiệp hội công nghiệp chế biến gạo Myanmar, ông Ye Min Aung cho biết, chính phủ nước này đặt mục tiêu xuất khẩu 2 triệu tấn gạo vào năm 2013 và 3 triệu tấn gạo vào năm 2015.

Nếu thực hiện thành công, Myanmar sẽ trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 6 thế giới. Gạo xuất khẩu của Myanmar nhắm đến thị trường châu Phi, Indonesia và Philippines. Đây cũng là các thị trường truyền thống của gạo Việt Nam.

Dự trữ gạo của thế giới niên vụ 2011 - 2012 tăng 3%, đạt 100,1 triệu tấn, mức cao nhất kể từ năm 2003 đến nay. Trong khi đó sản lượng gạo của thế giới tăng 2,5%, đạt 461,4 triệu tấn.

TÙNG LÂM

Theo Reuters