BAOTAYNINH.VN trên Google News

Myanmar: Phát động “làn sóng cải cách thứ hai”

Cập nhật ngày: 19/06/2012 - 10:38

Trong bài phát biểu trên Đài truyền hình quốc gia hôm 19.6, Tổng thống Thein Sein (ảnh) cho biết, Myanmar sẽ bắt đầu cho “làn sóng cải cách thứ hai”, trong đó bao gồm việc từng bước tư nhân hoá. Đây là một trong những vấn đề cấp bách của chính phủ nhằm đưa đất nước thoát khỏi sự đình trệ kéo dài hàng chục năm qua.

Tổng thống Myanmar Thein Sein được biết đến là người đi đầu trong việc cải tổ mạnh mẽ kinh tế ở nước này sau khi nhậm chức. Các hành động đáng chú ý của ông bao gồm việc thả nổi đồng tiền quốc gia và trình dự luật đầu tư mới lên quốc hội.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Thein Sein cho biết: “Từ năm nay trở đi, chúng tôi sẽ thực thi làn sóng cải cách thứ hai, tập trung đặc biệt vào sự phát triển của đất nước”. Trong cái mà ông gọi là "làn sóng cải cách thứ hai", Myanmar sẽ nới lỏng kiểm soát nhà nước đối với nền kinh tế. Ông Thein Sein cho rằng, đã đến lúc nhà nước cần phải giảm vai trò trong những ngành công nghiệp quan trọng như: viễn thông, điện lực, năng lượng, lâm nghiệp, giáo dục, y tế và một số lĩnh vực tài chính. “Việc tư nhân hoá sẽ diễn ra trong làn sóng cải cách thứ hai tại Myanmar, nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ giải thể hay bán tất cả (các doanh nghiệp nhà nước),” ông Thein Sein nói thêm.

Ông nhấn mạnh: “Trong năm cầm quyền đầu tiên, chính phủ đẩy nhanh việc cải cách chính trị và hoà giải dân tộc. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ tiếp tục xúc tiến việc hoà giải dân tộc, hoà bình cho đất nước, thực thi pháp luật và an toàn xã hội”.

15 tháng sau khi chính thức giữ chức Tổng thống trong một chính phủ dân sự đầu tiên của Myanmar trong nhiều thập niên qua, ông Thein Sein đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó có những bước chuyển mình trong các hoạt động chính trị, kinh tế. Theo Tổng thống Myanmar, sắp tới đây, quốc hội nước này cũng sẽ xem xét thông qua luật đầu tư mới nhằm thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đến Myanmar nhằm thúc đẩy kinh tế.

Theo Tổng thống Thein Sein, chính phủ Myanmar đề ra mục tiêu tăng gấp ba lần thu nhập bình quân đầu người vào năm tài khoá 2015 – 2016, thu hút đầu tư nước ngoài để tăng trưởng kinh tế, góp phần xoá đói giảm nghèo.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)