(BTN)-
Theo đánh giá
của ngành chức năng, thực tế hiện nay mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đã
được đầu tư xây dựng đều khắp. Đường bộ trong tỉnh đến nay đã có tổng chiều dài
khoảng hơn 4.750 km. Trong đó tổng chiều dài đường quốc lộ do Trung ương quản lý
là 116 km, đường do tỉnh quản lý là gần 750 km, đường do huyện, thị quản lý là
hơn 1.000 km, còn lại gần 2.900 km là đường giao thông nông thôn do các xã,
phường, thị trấn quản lý. Về mặt kết cấu, đường bê tông nhựa và láng nhựa có
tổng chiều dài hơn 1.200 km, đường cấp phối có tổng chiều dài hơn 1.000km, còn
lại là đường đất. Không kể 2 tuyến quốc lộ 22 (Xuyên Á) và 22B do Trung ương
quản lý và các tuyến giao thông nông thôn thực hiện xã hội hoá theo phương châm
Nhà nước và nhân dân cùng làm, chỉ riêng hệ thống đường tỉnh và các huyện, thị
quản lý thì hằng năm ngân sách đầu tư kinh phí nâng cấp không dưới 100km đường.
Tuy nhiên, so với tổng chiều dài đường giao thông hiện có thì mức đầu tư này còn
thấp. Chính vì thế mà có nhiều tuyến đường xuống cấp.
![Năm 2013: Tiếp tục tập trung đầu tư hạ tầng giao thông](http://image.baotayninh.vn/news/2013/20130103/fckimage/74691473748758_2013.jpg) |
Nâng cấp vỉa hè
đường Hoàng Lê Kha - thị xã Tây Ninh. |
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ
tỉnh lần thứ IX đã xác định “hạ tầng giao thông là một trong các khâu đột phá
quan trọng của tỉnh trong giai đoạn 2011-2015”. Để thực hiện Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch, chương
trình hành động về đầu tư hạ tầng giao thông. Mục tiêu là nâng cấp, bảo trì các
công trình giao thông hiện có và xây dựng mới công trình hạ tầng giao thông
trọng điểm như: các tuyến đường tỉnh 781, 782, 782-784, 786, 787, 792, 795, 799;
các tuyến đường vào các khu, cụm công nghiệp; các tuyến hạ tầng giao thông đô
thị, giao thông nông thôn... và nâng cấp tải trọng cầu cho phù hợp nhu cầu phát
triển. Đồng thời tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đầu
tư các tuyến đường giao thông quan trọng qua tỉnh do Trung ương quản lý như:
đường cao tốc, đường sắt TP.Hồ Chí Minh- Mộc Bài, nâng cấp QL 22B, QL 14C, đường
tuần tra biên giới, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh… Định hướng huy
động nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông năm 2011 và những năm
tiếp theo là: kết hợp nguồn vốn từ ngân sách địa phương, vốn hỗ trợ có mục tiêu
của Trung ương, vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn ODA và kêu gọi đầu tư bằng hình
thức BOT, BT...
Trong 2 năm qua, ngân sách
tỉnh và các địa phương đã bố trí vào lĩnh vực giao thông ngày càng nhiều. Nhiều
tuyến đường giao thông quan trọng được nâng cấp, mở rộng như: đường 781- đoạn từ
cửa Hoà Viện đến cầu K13 có tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng; đường 30.4 có tổng
mức đầu tư gần 110 tỷ đồng; đường 781- đoạn Công an Thị xã cũ đến quốc lộ 22B có
tổng mức đầu tư hơn 44 tỷ đồng; đường 781- đoạn quốc lộ 22B đến Châu Thành có
tổng mức đầu tư là 26,6 tỷ đồng… Đặc biệt là ở thị xã Tây Ninh, trong năm 2012
ngân sách tỉnh và ngân sách địa phương đã tập trung đầu tư mạnh mẽ cho việc nâng
cấp, mở rộng đường giao thông- cả nội thị và ngoại thị để đạt mục tiêu được công
nhận là đô thị loại III vào cuối năm. Ngoài các công trình nâng cấp vỉa hè các
tuyến đã được nâng cấp như đường Hoàng Lê Kha, đường Nguyễn Trãi, đường Nguyễn
Thái Học, đường Cách mạng Tháng 8... trên địa bàn Thị xã còn triển khai xây dựng
55 công trình với tổng mức đầu tư lên 660 tỷ đồng. Đồng thời cũng có thêm một số
dự án đang triển khai thi công là: nâng cấp và mở rộng đường Tua Hai- đoạn nối
đường CMT8 đến ngã tư Bình Minh có tổng mức đầu tư là 45 tỷ đồng; xây dựng đường
nối đường 785 đến Giồng Cà với tổng mức đầu tư là 47,9 tỷ đồng; nâng cấp đường
Lê Duẩn trong khu dân cư số 1, phường 3, Thị xã với tổng mức đầu tư là 29,5 tỷ
đồng; nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát với tổng mức đầu tư là 37,2 tỷ đồng...
Năm 2013, Tây Ninh tiếp tục
tập trung nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Theo kế hoạch, năm
2013 tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh là 1.455,4 tỷ đồng, trong
đó phân cấp phần do tỉnh quản lý là 748,14 tỷ đồng và phần do các huyện, thị
quản lý là 707,26 tỷ đồng. Riêng phần do tỉnh quản lý, đối với các dự án chuyển
tiếp, theo kế hoạch nguồn vốn bố trí cho lĩnh vực giao thông là 174,5 tỷ đồng để
tiếp tục triển khai xây dựng 13 dự án do tỉnh quản lý có tổng mức đầu tư lên đến
hơn 910 tỷ đồng. Các dự án giao thông có quy mô lớn do tỉnh quản lý thực hiện
trong năm 2013 bao gồm: nâng cấp đường tỉnh 786- đoạn ngã tư quốc tế Thị xã đến
UBND huyện Bến Cầu và đoạn từ Ban CHQS huyện đến cầu Đìa Xù; đường 790- từ núi
Bà đến đường Khê Đon- Suối Đá; đường 4 trong KDC phường 3; đường Bình Dương và
đường Nguyễn Hữu Thọ, Thị xã; đường Tôn Đức Thắng, huyện Hoà Thành; đường 781
đoạn K13 đến Suối Đá... Ngoài ra, năm 2013 phần tỉnh quản lý còn bố trí thêm
84,5 tỷ đồng để triển khai 8 dự án đường giao thông khởi công mới có tổng mức
đầu tư là 271,7 tỷ đồng.
Năm 2013 là năm thứ 3, cũng
là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015. Việc tăng cường tập trung đầu
tư phát triển hạ tầng kỹ thuật nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng là sự
nỗ lực của các cấp, các ngành nhằm thực hiện Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX. Tuy nhiên, theo ngành chức năng thì
để đạt kết quả cao nhất, ngoài nguồn ngân sách cần tăng cường hơn nữa nguồn huy
động từ các thành phần kinh tế tham gia xây dựng giao thông.
Sơn Trần