Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2022: khởi công xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam 

Cập nhật ngày: 11/01/2022 - 15:28

BTNO - Chiều 10.1, các ĐBQH tham dự kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV có buổi thảo luận trực tuyến Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phiên thảo luận

Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có phạm vi từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, tổng chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 - 10 làn xe, đã được Quốc hội khóa XIV thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần và được điều chỉnh lại gồm 8 dự án thành phần được đầu tư bằng vốn đầu tư công, chỉ còn 3 dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP). 

Giai đoạn 2021-2025, Chính phủ dự kiến đầu tư 729 km cao tốc trên các đoạn Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) - Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Do khó khăn trong việc huy động vốn ngoài ngân sách, Chính phủ kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước. 

Phiên thảo luận có 21 đại biểu phát biểu. Đa số các ý kiến thống nhất cao về sự cần thiết của việc đầu tư, xây dựng dự án đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025. 

Tại phiên thảo luận, các ĐBQH đã phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện, sâu sắc tình hình thực hiện dự án trong giai đoạn 2017-2020; chỉ rõ những hạn chế, bất cập của giai đoạn trước làm bài học kinh nghiệm cho giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, các đại biểu đề nghị, Chính phủ cần nghiên cứu kỹ phương thức thực hiện bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; cần tính toán kỹ phương án giải phóng mặt bằng, di dân, tái định cư để tránh thất thoát khi thực hiện, tránh trường hợp người dân khiếu kiện làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Các đại biểu cũng tập trung đề nghị Quốc hội cần xem xét bảo đảm tính thống nhất với quy hoạch tổng thể của quốc gia và quy hoạch của các địa phương. Về nguồn vốn đầu tư, có đại biểu đồng tình sử dụng vốn đầu tư công, nhưng cũng có đại biểu đề nghị cần huy động vốn ngoài nhà nước cho các dự án PPP. 

Tiếp thu các ý kiến, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ tính toán kỹ lưỡng, thận trọng về tổng mức đầu tư cũng như việc triển khai giải phóng mặt bằng, tái định cư phù hợp thực tiễn, tránh lãng phí. 

Đồng thời, để bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ có sự tham gia của cơ quan công an, thanh tra, kiểm toán, các tiêu chí sẽ được công khai rộng rãi.

Ý kiến của các đại biểu đã được ghi nhận và Ủy Ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo cơ quan soạn thảo, thẩm tra, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tại hội trường cũng như các ý kiến thảo luận tại tổ để xây dựng báo cáo, tiếp thu và giải trình đến các đại biểu, hoàn chỉnh Nghị quyết trình Quốc hội thông qua.

Ngọc Diêu