Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm 2024: Tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng giao thông mang tính đột phá 

Cập nhật ngày: 08/02/2024 - 09:01

BTNO - Nhằm đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng giao thông, tiến tới đồng bộ hoá hệ thống giao thông, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, năm 2024, ngành Giao thông vận tải (GTVT) Tây Ninh tiếp tục triển khai và kêu gọi đầu tư vào các dự án hạ tầng kết cấu giao thông, trong đó, có không ít dự án mang tính đột phá, quan trọng đối với hạ tầng của tỉnh.

Năm 2024, ngành giao thông Tây Ninh triển khai dự án nâng cấp đường kết nối với cửa khẩu quốc tế Tân Nam.

Năm 2024, Sở GTVT Tây Ninh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án, dự án liên quan đến ngành và địa phương, đặc biệt là dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài; đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1); nâng cấp luồng đường thuỷ nội địa sông Sài Gòn.

Sở chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phương án phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật (hạ tầng giao thông) trong Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1736/QĐ-TTg ngày 29.12.2023.

Đối với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, ngành giao thông tỉnh tiếp tục các chương trình, dự án của Trung ương và các dự án liên kết vùng. Trong đó, đối với Dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Sở GTVT chủ động phối hợp với các cơ quan thuộc Thành phố Hồ Chí Minh, các bộ, ngành Trung ương tổ chức thực hiện các bước tiếp theo sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Trong năm mới, ngành Giao thông hướng dẫn nhà đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hồ sơ đề xuất dự án cao tốc Gò Dầu – Xa Mát (giai đoạn 1, thực hiện đoạn từ Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh); thực hiện công tác bồi thường, GPMB đoạn còn lại (thuộc thị xã Trảng Bàng) và các giao lộ của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà; hoàn thành đường tuần tra biên giới (các đoạn còn lại) vào năm 2024.

Theo kế hoạch, ngành giao thông tập trung thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới...

Song song đó, Sở GTVT đẩy mạnh công tác phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh, như: đường tuần tra biên giới (các đoạn còn lại), cảng cạn Thanh Phước, cảng cạn Mộc Bài, trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng...; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý chất lượng công trình giao thông theo quy định của Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26.1.2021 của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Năm 2024, Tây Ninh đầu tư thực hiện 8 dự án giao thông, với tổng vốn 1.090 tỷ đồng (vốn ngân sách địa phương 569 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 521 tỷ đồng), bao gồm các dự án chuyển tiếp: Nâng cấp, mở rộng đường 795 (dự kiến hoàn thành quý II.2024); nâng cấp mở rộng đường 794 đoạn từ ngã ba Kà Tum đến cầu Sài Gòn (giai đoạn 2, dự kiến hoàn thành quý II.2024);  nâng cấp mở rộng đường 787B (dự kiến hoàn thành quý III.2024) và dự án đường 789 (dự kiến hoàn thành quý IV.2024).

Các dự án sẽ được khởi công mới năm 2024 gồm: Chỉnh trang đường CMT8 từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ; đường 784C (Bàu Năng - Bàu Cóp); đường Trường Chinh; nâng cấp đường kết nối với Cửa khẩu quốc tế Tân Nam (đoạn từ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tân Nam đến ngã ba giao đường 788 và đường 783).

Bên cạnh đó, ngành GTVT tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, như: Cảng cạn Thanh Phước (công bố cảng cạn theo quy định trong quý I.2024); cảng cạn Mộc Bài, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng quý II.2024); cảng thuỷ Thành Thành Công.

Nhà thầu đôn đốc công nhân thi công đường 789. Ảnh minh hoạ

Tỉnh phối hợp với Công ty cổ phần Mặt Trời Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ thực hiện cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 (đoạn từ Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh); đường Bời Lời, phạm vi từ ngã tư Đại Đồng đến Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen; đề án quy hoạch và đầu tư xây dựng cảng hàng không Tây Ninh; kêu gọi đầu tư các cảng thuỷ nội địa sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông, cảng cạn, bến xe... theo các quy hoạch được duyệt.

Ngoài ra, Sở GTVT Tây Ninh tiếp tục phối hợp với Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Bình Phước để nghiên cứu phát triển giao thông vận tải kết nối giữa các địa phương và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; gắn với quy hoạch vùng, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch tỉnh; khai thác hiệu quả vận tải bằng đường thuỷ nội địa tuyến sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng giao thông, Sở GTVT còn chú trọng đến công tác phát triển vận tải và dịch vụ hỗ trợ; mở mới các tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; quan tâm công tác đào tạo đối với các trường dạy lái xe; tập trung thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới...

Nghĩa Nhân