Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm học mới 2011-2012: Nan giải kinh phí sửa chữa trường lớp

Cập nhật ngày: 04/08/2011 - 04:05

Theo kế hoạch về thời gian triển khai năm học 2011-2012 của UBND tỉnh, ngày tựu trường năm nay có sớm hơn mọi năm. Thế nhưng cho đến nay, việc sửa chữa trường lớp để đảm bảo nhu cầu cho năm học mới trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được triển khai.

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo thì việc đầu tư kinh phí sửa chữa trường lớp để chuẩn bị cho năm học 2011-2012 được Sở lên kế hoạch từ tháng 3.2011- trước khi nghỉ hè hơn 2 tháng. Thường hằng năm, tháng 3 lập kế hoạch thì đến khi nghỉ hè sẽ có kinh phí sửa chữa trường lớp. Tuy nhiên, năm nay thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ (về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội) Sở Tài chính cùng với Sở Giáo dục - Đào tạo phải khảo sát lại để điều chỉnh cho phù hợp. Do đó thời gian kéo dài, mãi đến giữa tháng 5 Sở Giáo dục mới có Tờ trình đề nghị UBND tỉnh cấp bổ sung kinh phí tu sửa cơ sở vật chất hè năm 2011 để chuẩn bị cho năm học mới.

Theo Tờ trình thì trong hè ngành Giáo dục - Đào tạo toàn tỉnh sẽ tiến hành cải tạo, sửa chữa, chống xuống cấp các phòng học; sửa chữa bàn ghế giáo viên và học sinh; tu sửa cổng biển trường, hàng rào, sân nền và thiết bị nhà vệ sinh… với tổng kinh phí là 11,65 tỷ đồng. Trong đó khối trực thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo dự kiến phân bổ 1,12 tỷ đồng cho 30 trường THPT và 9 Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Còn Phòng Giáo dục - Đào tạo 9 huyện, thị được phân bổ tổng số hơn 10,5 tỷ đồng còn lại- đơn vị nhiều nhất là huyện Châu Thành với hơn 1,8 tỷ đồng, ít nhất là huyện Dương Minh Châu với khoảng 820 triệu đồng.

Năm học trước, nhiều trường học được sửa chữa trong hè

Sau khi thẩm định nội dung Tờ trình và cử cán bộ đi khảo sát thực trạng tại các cơ sở trường học, Sở Tài chính thống nhất trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí sửa chữa cơ sở vật chất để chuẩn bị cho năm học mới với số tiền là 11,5 tỷ đồng. Để công tác điều hành dự toán ngân sách được thuận lợi và theo đúng quy định- cơ quan tài chính các cấp không chấp nhận giải quyết bổ sung kinh phí ngoài dự toán cho các đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2011 (trừ các trường hợp khẩn cấp nhằm phòng chống thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh…) nên trước mắt các đơn vị chủ động cân đối dự toán được giao để thực hiện các nhu cầu phát sinh ngoài dự toán được cấp có thẩm quyền duyệt. Từ quy định đó, Sở Tài chính đề nghị Sở Giáo dục - Đào tạo phân khai dự toán và hướng dẫn thủ tục cho các đơn vị trực thuộc tiến hành lập hồ sơ sửa chữa và thực hiện sửa chữa theo quy định, nếu có phát sinh thì đơn vị tự sắp xếp cân đối kinh phí từ dự toán đã giao năm 2011 để chi. Đến cuối năm 2011, Sở Tài chính sẽ trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí cho đơn vị với số tiền là 11,5 tỷ đồng. Ngày 21.7.2011, UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho ngành Giáo dục - Đào tạo sửa chữa các cơ sở trường học bị hư hỏng theo danh mục đã khảo sát, đồng thời về kinh phí, trước mắt các cơ sở chủ động cân đối trong dự toán được giao để thực hiện.

Như vậy, đến gần cuối tháng 7, ngành Giáo dục - Đào tạo mới chính thức nhận được chủ trương đầu tư sửa chữa trường lớp chuẩn bị cho năm học mới. Do chủ trương ban hành chậm nên ngành cũng gặp khó khăn trong việc triển khai công tác sửa chữa trường lớp do thời gian còn lại của kỳ nghỉ hè không còn nhiều. Tuy nhiên, nan giải nhất hiện nay là về nguồn kinh phí đầu tư sửa chữa. Theo chỉ đạo thì ngành Giáo dục - Đào tạo tự cân đối dự toán được giao để đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, trong khi thực tế vấn đề này rất khó khăn. Tổng dự toán giao cho sự nghiệp giáo dục toàn tỉnh năm 2011 vào khoảng 790 tỷ đồng. Trong đó có hơn 90% là chi lương và các khoản tiết kiệm nên phần chi khác trong năm 2011 chưa đến 10%- ước khoảng 70 tỷ đồng. Trong 7 tháng đầu năm, toàn ngành đã chi phần chi khác khoảng hơn 40 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm 2011 chỉ còn lại 30 tỷ để chi khác mà thôi. Nếu như phải trích 11,5 tỷ để chi tạm ứng trước kinh phí sửa chữa trường lớp trong hè và chờ đến cuối năm mới được bổ sung thì 5 tháng cuối năm, ngành sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Hơn nữa, từ khi được giao dự toán, Sở và các Phòng Giáo dục - Đào tạo đã phân khai kinh phí cả năm cho các đơn vị trường tự chủ- trong đó có cả phần chi phí khác ngoài lương, cho nên thực tế phần chi phí khác còn lại trong 5 tháng cuối năm không còn giữ bao nhiêu. Từ đó, việc cân đối dự toán để chi cho sửa chữa cơ sở vật chất chuẩn bị năm học mới càng khó khăn hơn.

Chấp hành sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ phải nỗ lực cân đối dự toán trong khoản có thể cân đối được để chi sửa chữa trường lớp chuẩn bị khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, chắc chắn là không thể nào cân đối nổi 11,5 tỷ đồng chi cho sửa chữa như kế hoạch. Với nguồn kinh phí đầu tư hạn chế, cộng với thời gian còn lại quá ít nên ngành chỉ có thể sửa chữa được một số hư hỏng, xuống cấp nhỏ trước mắt chứ không thể thực hiện được đầy đủ theo như kế hoạch đã được thống nhất.

Sơn Trần