BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm mới, niềm tin và kỳ vọng 

Cập nhật ngày: 01/01/2024 - 08:08

BTNO - Năm 2023, sự suy giảm của kinh tế thế giới đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng, tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế xã hội của Tây Ninh đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Năm 2023, du lịch Tây Ninh có sự tăng trưởng vượt bậc. Ảnh: Du khách tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen

13/20 chỉ tiêu của Tây Ninh đạt và vượt kế hoạch như: Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2023 ước đạt 6,12%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,03%; vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng 10,23%; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 751 triệu USD tăng 8,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 11,6%...

Công tác giảm nghèo được quan tâm, các dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho các xã thuộc Chương trình 135 như dự án chăn nuôi bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện tốt.

Giải quyết cho 272 lượt hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi 12.662 triệu đồng; 1.929 hộ cận nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi 82.848 triệu đồng để sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định; công tác an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện.

Kết quả này đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Ông Đinh Ngọc Thạch- Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Ninh An, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu cho biết, năm 2023, GRDP của tỉnh tăng, Tây Ninh đứng thứ hai trong vùng Đông Nam bộ, chỉ sau tỉnh Bình Phước. Việc thu ngân sách địa phương đạt theo kế hoạch là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Bà Trần Thị Thu Hương (ngụ phường 2, thành phố Tây Ninh) chia sẻ, người dân rất tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cả hệ thống chính trị. “Riêng tại thành phố Tây Ninh nơi tôi đang sinh sống, đã có sự phát triển đều về mọi mặt như: đường giao thông, điện lưới quốc gia, trường học, trạm y tế đều phát triển khá toàn diện. Cuộc sống của người dân được nâng cao, tinh thần thoải mái, nói chung là người dân rất là phấn khởi”- bà Hương nhấn mạnh.

Năm 2023, du lịch Tây Ninh có sự tăng trưởng vượt bậc. Ảnh: Du khách tham quan Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen

Tuy nhiên, trong năm 2023 còn tồn tại một sốt hạn chế như còn 7/20 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra; nhiều vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, đó là tình trạng thiếu thuốc bảo hiểm y tế, một số đường giao thông đô thị xuống cấp, ngập úng vào mùa mưa; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt kế hoạch…

Năm 2024, tỉnh Tây Ninh ưu tiên thúc đẩy phát triển kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Cơ cấu lại nền kinh tế thực chất, hiệu quả hơn. Quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên gắn với bảo vệ môi trường và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Phát triển các lĩnh vực văn hoá, xã hội, hài hoà với phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh, chăm lo các đối tượng chính sách. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

Nông dân Tây Ninh mong rằng năm mới sẽ có nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu các loại trái cây. Ảnh: Nông dân xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu chăm sóc sầu riêng

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Uỷ ban sẽ tập trung chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, là triển khai quyết liệt các nghị quyết của Quốc hội, Trung ương và HĐND tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. Thứ hai là hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đẩy mạnh phát triển kinh doanh. Đồng thời tập trung huy động thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, triển khai hiệu quả các hợp tác với các tỉnh miền Đông Nam bộ….”.

Một số chỉ tiêu cụ thể tỉnh Tây Ninh phấn đấu trong năm 2024, cụ thể: Tổng sản phẩm trong tỉnh tăng 7% trở lên; GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 4.250 USD; Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 1 ha đất trồng trọt đạt 112 triệu đồng/ha; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 11.100 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 8%; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,03% đến 0,046% (tương đương 100 hộ đến 150 hộ)…

Năm 2024 dược dự báo tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Song với sự đồng lòng, quyết tâm, cấp uỷ, chính quyền, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng về bước phát triển mới của Tây Ninh theo hướng văn minh, hiện đại hơn trong một năm mới với nhiều kỳ vọng mới.

Vũ Nguyệt