BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nam Phi cầu nguyện cho ông Nelson Mandela

Cập nhật ngày: 01/04/2013 - 05:24
HTML clipboard

Trong những ngày qua, hầu hết các nhà thờ tại Nam Phi liên tục tổ chức các buổi lễ cầu nguyện cho cựu Tổng thống da đen đầu tiên của nước này, Nelson Mandela, 94 tuổi, hiện đang nằm viện do bệnh viêm phổi tái phát.

Hàng trăm người tụ tập cầu nguyện suốt đêm tại nhà thờ Regina Mundi ở Soweto– nơi từng là trung tâm của cuộc chiến chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid, đặc biệt là cuộc biểu tình bị đàn áp đẫm máu của học sinh, sinh viên ngày 16.6.1976. Theo Mac Maharaj- người phát ngôn của Tổng thống Nam Phi, cho đến hôm 31.3 vẫn chưa có diễn biến gì mới về bệnh tình của ông Nelson Mandela sau khi các y, bác sĩ tiến hành thủ thuật chọc hút dẫn lưu dịch màng phổi để ông dễ thở hơn.

Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và phu nhân Graca Machel hồi năm 2011. Ảnh: AFP

Ngay sau khi ông Mandela tái phát bệnh viêm phổi và phải nhập viện hôm 27.3, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã phải lên truyền hình kêu gọi người dân nước này bình tĩnh. Bệnh viêm phổi của ông Mandela được phát hiện từ những năm 1980 khi ông bị chế độ Apartheid Nam Phi cầm tù trên đảo Robben. Các y, bác sĩ cho rằng, căn bệnh của ông bắt nguồn từ hàng chục năm lao động khổ sai ở một mỏ đá trên đảo. Đây là lần thứ 4 ông phải nhập viện trong vòng 2 năm qua. Mới đây nhất, hồi tháng 12 năm ngoái, cựu Tổng thống Nam Phi đã phải nằm viện dài ngày để điều trị bệnh viêm phổi và sỏi mật.

Hôm 29.3, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma kêu gọi người dân cầu nguyện cho Madiba– một tước hiệu danh dự mà bộ lạc của ông thường trao cho những già làng. Khi được hỏi, liệu nhân dân Nam Phi có cần chuẩn bị tinh thần cho “khả năng xấu nhất” có thể xảy ra, Tổng thống Jacob Zuma cho biết: “Đối với người Zulu, khi một bậc cao niên qua đời vì quá già, mọi người sẽ nói rằng, ông ấy đã về nhà. Tôi cho rằng, đó là điều mà chúng ta nên nghĩ tới… Rất ít người nổi bật trên thế giới sống được tới mức như ông ấy!”. Tuy nhiên, ông Jacob Zuma nhấn mạnh, cho đến giờ, tình hình vẫn tiến triển tốt.

Sau hàng chục năm bị cầm tù, ông Mandela được trả tự do vào ngày 11.2.1990. Năm 1993, ông Mandela đoạt giải Nobel Hoà bình và đắc cử Tổng thống vào năm 1994, nắm quyền đến năm 1999 thì về quê nhà nghỉ hưu ở Qunu, một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Đông Cape.

THUÝ TRINH

(Theo BBC/Fox News)