BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nan giải việc xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 04/03/2024 - 09:39

BTNO - Những năm qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tây Ninh ký hợp đồng trục vớt lục bình với Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp Thành Thành Công. Kết quả cho thấy mật độ lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông được hạn chế rõ rệt, việc lưu thông đường thuỷ thuận lợi.

Mặt sông Vàm Cỏ Đông xuất hiện khá nhiều lục bình nhưng chưa gây cản trở dòng chảy, phương tiện thuỷ vẫn lưu thông bình thường.

Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 2.2024 vừa qua, theo phản ánh của người dân, có thời điểm lục bình xuất hiện dày đặc trên những đoạn sông, gây khó khăn cho phương tiện thuỷ, như đoạn sông cầu Bến Sỏi (huyện Châu Thành), đoạn sông gần cầu Rạch Rễ (thị xã Hoà Thành)…

Ông Huỳnh Long Định- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển nông nghiệp Thành Thành Công cho biết, doanh nghiệp hiện có 7 phương tiện trục vớt lục bình thường xuyên trên tuyến sông Vàm Cỏ Đông. Lục bình được xử lý quanh năm nên mật độ xuất hiện hiện nay ít hơn những năm trước đây.

Theo ông Định, một trong những nguyên nhân xuất hiện lục bình bao phủ mặt sông trong những ngày qua là do trước tết nguyên đán, người dân có chà cá cắm dọc hai bên bờ sông Vàm Cỏ Đông thường dỡ chà để bắt cá, nhưng không vứt lục bình nuôi giữ trong chà lên bờ mà lại đẩy ra sông, làm gia tăng lượng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông. Công ty đã chủ động xử lý mỗi ngày- kể cả thứ bảy, chủ nhật nhằm hạn chế tình trạng lục bình sinh sôi nảy nở trên sông. 

Thời gian qua, ngành GTVT tỉnh cùng chính quyền địa phương hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp trong việc vận động người dân tháo dỡ, không cắm chà cá trên sông, nhưng kết quả không khả quan. Khi người dân cắm chà cá phải nuôi giữ lục bình nhằm dẫn dụ cá vào chà. Có thể nói, ở hai bên bờ sông Vàm Cỏ Đông có bao nhiêu chà cá được người dân cắm thì có bấy nhiêu ổ nuôi dưỡng lục bình.

Thiết kế thêm hệ thống xử lý lục bình để đạt hiệu quả hơn.

Để xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông hiệu quả hơn, ông Định cho biết công ty đang đầu tư thêm một số thiết bị tăng cường trục vớt tại những đoạn sông có mật độ lục bình nhiều. Riêng vấn đề tháo dỡ chà cá cắm hai bên bờ sông không đơn giản vì nó liên quan đến mưu sinh của người dân.

Ông Định kiến nghị, doanh nghiệp mong muốn được ngành GTVT cùng các địa phương hỗ trợ trong việc xử lý chà cá. Tuy nhiên, giải pháp khách quan hơn là, người dân khi dỡ chà cá phải vớt lục bình trong chà đưa lên bờ, không đẩy ra sông như thời gian vừa qua, sẽ góp phần hạn chế tình trạng lục bình bao phủ trên sông Vàm Cỏ Đông.

Theo Sở GTVT, tháng 1.2024, Sở đã xây dựng kế hoạch xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông và các kênh rạch. Trong đó, ngoài việc kiểm tra thường xuyên công tác xử lý lục bình trên sông, Sở còn tuyên truyền, vận động người dân không cắm cọc, chà chắn giữ lục bình để nuôi trồng thuỷ sản trên sông… nhằm hạn chế tình trạng lục bình phát triển, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thuỷ nội địa.

Tấn Hưng