BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nắng ấm mùa hè xanh

Cập nhật ngày: 06/08/2017 - 05:28

BTN - Chị Nha nói: “Tôi không ngờ mình được như vầy. Cảm ơn xã cùng mấy em áo xanh lắm, chứ không mẹ con, bà cháu tôi vẫn còn ở trong căn nhà dột đến hết đời”.

Trong căn nhà diện tích 4,9 x 15m đang xây dựng, chị Lê Thị Nha, 36 tuổi, ngụ ấp Trường Phước, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành rưng rưng xúc động nói: “Thật tình tôi chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ có căn nhà tường lớn như vậy. Trước giờ, tôi chỉ mong cho nhà hết dột để có chỗ cho mẹ già và con dại ngủ yên thôi”.

Chị Nha không có nghề nghiệp ổn định, hàng chục năm qua chỉ đi lượm ve chai để nuôi ba đứa con, trong đó có hai đứa bị bệnh tật. Cháu Lê Minh Khanh (SN 2000) bị viêm não Nhật Bản từ lúc 1 tuổi, hay lên cơn co giật, có thể ngất xỉu bất cứ lúc nào. 

Còn cháu Lê Minh Chí (SN 2005) chậm nói, chậm phát triển hơn bạn bè cùng trang lứa và luôn bị chứng chảy nước dãi ướt cả áo quần. Chỉ có đứa con trai út Lê Tuấn Phong (SN 2009) là bình thường, đang học tại Trường tiểu học Trường Tây D.

Chị Nha không có chồng, những đứa con của chị đều mang họ mẹ.

Trước nay, cả gia đình chị Nha sống trong căn nhà gỗ từ đời ông bà để lại. Ðây là nơi trú ngụ của 7-8 con người gồm mẹ ruột chị Nha, các em trai, em gái của chị và 4 mẹ con chị. Tất cả đều làm thuê làm mướn, thu nhập ít ỏi nên việc sửa chữa lại căn nhà cũ cho tươm tất là điều không bao giờ dám nghĩ.

Rồi gia đình chị được UBND xã xét chọn để xây tặng nhà nhân ái. Chị Nha nói: “Tôi không ngờ mình được như vầy. Cảm ơn xã cùng mấy em áo xanh lắm, chứ không mẹ con, bà cháu tôi vẫn còn ở trong căn nhà dột đến hết đời”.

Trần Phan Thành Ðạt- một thành viên của nhóm chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh tại xã Trường Tây cho biết: “Tụi em là sinh viên Trường đại học Công nghiệp, khoa Quản trị kinh doanh. Nhóm tụi em năm nay có 30 bạn về xã Trường Tây, huyện Hoà Thành để trải nghiệm mùa hè của sinh viên. Các bạn chia làm hai nhóm theo đề xuất của UBND xã để tham gia giúp đỡ người dân”.

Ðây là mùa hè thứ hai Ðạt về Tây Ninh làm tình nguyện, mùa thứ nhất là ở huyện Bến Cầu. Nhóm bạn trẻ đang phụ xây nhà chị Nha, đa số là sinh viên năm hai, sắp lên năm ba, có bạn mới năm nhất nhưng cũng hăng hái tham gia hè tình nguyện.

Rất nhiều nữ chiến sĩ mùa hè xanh dáng vóc nhỏ nhắn như học sinh lớp 10 cũng ráng bưng mỗi lần 10 viên gạch, mồ hôi ướt đẫm cả gương mặt. Dù vậy, những đôi chân, đôi tay trẻ trung, khoẻ mạnh và đầy nhiệt huyết vẫn tất bật xúc cát, trộn hồ, bưng gạch… cho công trình kịp hoàn thành, đem lại niềm vui cho người nghèo khó.

TRANG ÐÀO