Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu 

Cập nhật ngày: 08/08/2022 - 00:34

BTN - Năm 2021, xã Trường Tây được thị xã Hoà Thành chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Xã Trường Tây được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn  nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, Đảng bộ và nhân dân xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành tập trung giữ vững, nâng cao chất lượng 19/19 tiêu chí, phấn đấu đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao và từng bước xây dựng NTM kiểu mẫu. Năm 2021, xã Trường Tây được thị xã Hoà Thành chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao. Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Từ khi thực hiện xây dựng NTM nâng cao, xã Trường Tây có đường giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hoá của người dân. Bên cạnh đó, hệ thống thuỷ lợi, điện, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng; cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng; thu nhập bình quân đầu người tăng, hộ nghèo giảm; an ninh trật tự được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên.

Ông Đoàn Văn Liêm- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xã xây dựng NTM nâng cao theo đúng thực chất, giúp đội ngũ đảng viên và người dân nhận thức rõ vai trò trách nhiệm trong xây dựng NTM nâng cao. UBND xã chủ trương huy động các nguồn lực quyết tâm thực hiện đạt và vượt các tiêu chí, không để các tiêu chí nợ và đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở, tạo niềm tin cho nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Năm 2021, xã huy động đầu tư các công trình xây dựng cơ bản gần 35 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hơn 33,5 tỷ đồng, ngân sách Thị xã hơn 1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 300 triệu đồng. Trong năm qua, xã nâng cấp, nhựa hoá 6 tuyến đường trục xã với chiều dài gần 3,4km, đạt 100%; hơn 2,9km đường trục ấp, nhựa hoá gần 22%; vận động nhân dân cứng hoá thêm 11,7km ngõ xóm, đạt 79%; gần 3,2km đường trục chính nội đồng được cứng hoá, đạt 78%, giúp xe cơ giới lưu thông thuận tiện.

Ngoài ra, tỷ lệ các tuyến đường trục ấp, liên ấp, trục chính nội đồng có hệ thống đèn chiếu sáng đạt 100%, tỷ lệ các tuyến đường ngõ xóm có hệ thống đèn chiếu sáng đạt 54%; hằng năm duy tu sửa chữa các công trình, khơi thông dòng chảy, tạo thông thoáng dòng kênh, mương đáp ứng nhu cầu gần 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới.

Ông Lê Thanh Bình- người dân trên địa bàn xã Trường Tây phấn khởi nói: “Nhờ xây dựng xã NTM và NTM nâng cao mà diện mạo của địa phương đổi thay rõ rệt. Chúng tôi rất kỳ vọng khi xây dựng xã NTM kiểu mẫu, địa phương sẽ còn phát triển toàn diện hơn nữa”.

Ông Đoàn Văn Liêm cho biết thêm, với những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Tây tiếp tục đề ra những mục tiêu về đích xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Để duy trì và giữ vững xã NTM nâng cao trong giai đoạn mới, xã có kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu với mục tiêu tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội theo hướng hiện đại; gắn phát triển nông nghiệp với dịch vụ thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu; bảo đảm giữ vững an ninh quốc phòng; tập trung nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao, huy động nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xã Long Thành Nam được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã Long Thành Nam luôn được sự quan tâm từ Ban Chỉ đạo của tỉnh, Thị xã cũng như sự đồng thuận của đa số người dân trong và ngoài địa phương bằng việc hiến đất, đóng góp công sức, tiền của trong việc thực hiện các công trình phúc lợi xã hội, mang lợi ích thiết thực đến đời sống người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng NTM nâng cao đúng tiến độ.

Đến nay, trên địa bàn xã có 5/5 tuyến đường trục xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 5,271km, tỷ lệ 100%; các tuyến đường thường xuyên được kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, bảo trì và bảo đảm an toàn giao thông. Có 39 tuyến đường trục ấp, tổng chiều dài 27,812km, tối thiểu đạt cứng hoá bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm đạt 27,812km, tỷ lệ 100%. Có 25 tuyến đường ngõ xóm toàn xã, với tổng chiều dài là 4,528km, tỷ lệ 100%.

Nghề mây tre đan trên địa bàn xã Long Thành Nam.

Ngoài ra, UBND xã Long Thành Nam còn vận động nhân dân khai thông, nạo vét mương thoát nước, mương rạch dẫn nước ra sông Vàm Cỏ Đông, không để ngập úng vào mùa mưa, thực hiện tốt việc tưới các cây trồng hằng năm; xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch phòng, chống thiên tai.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong xây dựng xã NTM nâng cao, ông Trần Thiện Thanh- Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam cho biết, để nâng cao chất lượng các tiêu chí, cả hệ thống chính trị phải đoàn kết, quyết tâm cao, đặc biệt phải tạo bước đột phá mới trong cách nghĩ, cách làm, không trông chờ, ỷ lại vào cấp trên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, khen thưởng để thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với kiên trì vận động, thuyết phục, khi người dân chưa thông thì cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phải tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu để tham gia thực hiện.

Ông Trương Văn Hoàn- Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành cho biết, xã đạt chuẩn NTM nâng cao không chỉ dừng lại ở việc giữ vững các tiêu chí đạt được, mà cần tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu làm cơ sở, nền tảng vững chắc cho việc thành lập phường trực thuộc thị xã trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trong việc giữ vững các tiêu chí NTM nâng cao, Chủ tịch UBND thị xã Hoà Thành đề nghị chính quyền xã Trường Tây và xã Long Thành Nam tiếp tục hoàn chỉnh các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu theo quy định của Bộ tiêu chí; thường xuyên theo dõi, bám sát chất lượng các công trình, kịp thời đề xuất, bố trí vốn từ ngân sách Nhà nước, tranh thủ nguồn đóng góp của xã hội để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng, không để công trình xuống cấp, kém chất lượng.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia gắn với cơ cấu nông nghiệp và chương trình mỗi xã mỗi sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị nông sản, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo đảm duy trì đạt tiêu chí thu nhập hằng năm.

Mạnh dạn xây dựng những mô hình mới, tạo hướng đột phá trong phát triển nông nghiệp, trong đó cần quan tâm củng cố, hỗ trợ tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn hoạt động có hiệu quả.

Nhi Trần