BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kinh tế tập thể 

Cập nhật ngày: 10/04/2023 - 05:15

BTN - Mục tiêu đặt ra trong năm 2023 là phát triển kinh tế tập thể với tốc độ tăng trưởng hợp lý; phấn đấu thành lập mới 15 HTX và 10 tổ hợp tác, đồng thời giải thể 5 HTX yếu kém.

Nuôi cá lóc tại HTX DVNN nuôi trồng thuỷ sản Tràm Cát (xã Phước Chỉ, thị xã Trảng Bàng)

Theo Liên minh Hợp tác xã tỉnh, năm 2023, phát triển kinh tế tập thể nòng cốt là hợp tác xã (HTX) gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng phát triển cộng đồng, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đặc biệt là đối với nông nghiệp và nông thôn. Phát triển số lượng, đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT); tăng thu nhập và cải thiện đời sống thành viên và chia sẻ lợi ích cộng đồng.

Cụ thể, mục tiêu đặt ra trong năm 2023 là phát triển kinh tế tập thể với tốc độ tăng trưởng hợp lý; phấn đấu thành lập mới 15 HTX và 10 tổ hợp tác (THT), đồng thời giải thể 5 HTX yếu kém. Số lượng thành viên HTX kết nạp mới là 2.184 người và thành viên THT mới là 220 người.

Doanh thu bình quân HTX là 15.086 triệu đồng/HTX, lãi bình quân là 365 triệu đồng/HTX. Thu nhập bình quân của thành viên, người lao động HTX là 83 triệu đồng/người/năm. Số HTX hoạt động đạt loại tốt, khá là 74 HTX- chiếm trên 40% tổng số HTX trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ cán bộ quản lý HTX tốt nghiệp cao đẳng, đại học 35%. Mặt khác, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp; phấn đấu năm 2023 có 27 HTX ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và tiêu thụ nông sản và thực hiện truy xuất nguồn gốc (trên 20% HTX nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao và hoạt động sản xuất kinh doanh); 80 HTX có tham gia liên kết theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp và hợp tác xã.

Để thực hiện các mục tiêu trên, Liên minh Hợp tác xã tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức về mô hình HTX; triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển HTX, gồm: tổ chức các khoá đào tạo từng bước chuẩn hoá các chức danh quản lý trong tổ chức kinh tế tập thể (giám đốc, kế toán, kiểm soát); tạo điều kiện khuyến khích các tổ chức kinh tế tập thể tích tụ đất đai cho sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp để hình thành chuỗi sản xuất, cung cấp dịch vụ chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các tổ chức kinh tế tập thể được vay vốn từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam để đầu tư phát triển, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực; nâng cao và phát huy vai trò của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh trong việc hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư và bảo lãnh tín dụng, bảo đảm công khai, minh bạch, không để thất thoát.

Ngoài ra, hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ tư vấn về quản lý và khoa học - công nghệ cho các tổ chức kinh tế tập thể và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số; hướng dẫn các tổ chức kinh tế tập thể ứng dụng, nâng cao trình độ khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong sản xuất; hỗ trợ các tổ chức kinh tế tập thể tiếp cận, nghiên cứu, khảo sát thị trường; xây dựng, đăng ký thương hiệu; đăng ký sản phẩm thương mại; tham gia hội chợ, triển lãm.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh cũng sẽ tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức kinh tế tập thể như rà soát, sắp xếp lại các HTX hoạt động không hiệu quả; xử lý dứt điểm các HTX ngừng hoạt động, chờ giải thể và các HTX chưa chuyển đổi, tổ chức lại theo quy định của pháp luật.

Khuyến khích các HTX cùng ngành nghề sáp nhập, mở rộng thành viên, đa dạng hoá các dạng thành viên trong tổ chức kinh tế tập thể để tăng quy mô về vốn, gia tăng thị phần, tạo điều kiện phát triển kinh doanh và dịch vụ, mở rộng ngành nghề mới. Ưu tiên hỗ trợ THT, HTX gắn với chuỗi giá trị, tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và có tác động đến thành viên và cộng đồng.

Tăng cường hỗ trợ, tư vấn, giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh. Có biện pháp phân loại HTX để có giải pháp hỗ trợ, tư vấn cho HTX huy động nguồn lực thực hiện phương án tái cơ cấu sản xuất, kinh doanh với chuỗi giá trị.

Đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng trong khu vực kinh tế tập thể với chủ đề “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Đoàn kết, sáng tạo thi đua nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX góp phần xây dựng nông thôn mới”, trong đó, khen thưởng động viên đối tượng là thành viên, người lao động có thành tích trong sản xuất, lao động sáng tạo, tạo động lực cho thành viên, người lao động tích cực tham gia phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn tỉnh.

Trúc Ly