BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao chất lượng lao động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 28/08/2017 - 05:55

BTN - Một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh cho rằng, các trường nghề cần phải nâng cao chất lượng đào tạo, bằng cách nâng cấp thiết bị máy móc phục vụ việc giảng dạy, thực hành để học viên theo kịp với sự phát triển trình độ kỹ thuật.

Người lao động đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp rất cần lao động có tay nghề cao. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động có tay nghề, được đào tạo bài bản đáp ứng yêu cầu sản xuất theo công nghệ hiện đại đối với các doanh nghiệp công nghệ cao vẫn hết sức khó khăn.

Trên địa bàn tỉnh có nhiều trường đào tạo trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, hằng năm cung ứng hàng ngàn lao động cho thị trường. Lao động được đào tạo nghề ở các trường này luôn được sự đón nhận của các doanh nghiệp. Theo Phòng Dạy nghề- Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, mỗi năm, chỉ riêng các trường nghề trong tỉnh có gần 1.000 học viên tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng nghề.

Những năm qua, nhờ chất lượng đào tạo nghề tốt nên phần lớn học viên Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh khi tốt nghiệp đều được doanh nghiệp chào mời.

Tỷ lệ học viên tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nghề khi ra trường có việc làm đạt hơn 90%. Riêng năm nay, theo báo cáo sơ bộ thì số lượng hồ sơ dự tuyển của thí sinh vào Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh đã vượt qua số chỉ tiêu tuyển sinh.

Tuy nhiên, các nghề có chương trình đào tạo bài bản ở các trường nghề hiện vẫn còn quá hạn chế, chủ yếu tập trung vào một số ít nghề như điện lạnh, cơ khí… nên chưa thể thoả mãn nhu cầu lao động tay nghề cao rất đa dạng của doanh nghiệp và các khu, cụm công nghiệp đang phát triển khá nhanh trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo Phòng Dạy nghề- Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, trước đây, dù các trường nghề có tuyên truyền, vận động học sinh theo học trường nghề với những chính sách ưu đãi, nhưng tâm lý học sinh lẫn phụ huynh đều mong muốn con em mình học các ngành nghề khác, do vậy, trường nghề trong tỉnh chỉ là sự lựa chọn của một số ít học sinh. Trước xu hướng thị trường đang khan hiếm lao động có tay nghề như hiện nay, nhiều phụ huynh đã lựa chọn trường nghề cho các em theo học.

Riêng về vấn đề ký hợp đồng đào tạo lao động có trình độ trung cấp, cao đẳng nghề theo yêu cầu của doanh nghiệp đối với ngành nghề cụ thể,  Phòng Dạy nghề cho biết, từ trước đến nay vẫn chưa có trường nghề và doanh nghiệp nào thực hiện hợp đồng đào tạo trung cấp nghề, cao đẳng nghề; hầu như không có doanh nghiệp nào trả lương, trả tiền cho học viên trong quá trình theo học chương trình trung cấp hay cao đẳng nghề mà phần lớn doanh nghiệp chỉ tuyển dụng học viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Tại Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh, cán bộ Phòng Ðào tạo cho biết, hằng năm, có hơn 300 học viên của trường tốt nghiệp, và ngay sau khi tốt nghiệp, các học viên đều có doanh nghiệp tuyển dụng. Trong đó, những nghề kỹ thuật như hàn, điện, cơ khí… chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng lao động.

Hằng năm, do chưa có hợp đồng đào tạo, các doanh nghiệp thường chủ động liên hệ với trường vào thời điểm học viên tốt nghiệp để tuyển dụng. Như kỳ tốt nghiệp vừa qua, có khoảng 20 doanh nghiệp trực tiếp đến tuyển dụng lao động tại buổi lễ tốt nghiệp.

Năm nay, Tổng cục Dạy nghề giao chỉ tiêu tuyển sinh cho Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh là 725 học viên, trong đó, chỉ tiêu hệ cao đẳng nghề là 155 học viên và hệ trung cấp nghề là 570 học viên. Tính đến thời điểm hiện tại, số hồ sơ xin dự tuyển vào trường đạt 900 hồ sơ, cho thấy đã có số học sinh chọn xu hướng học nghề nhiều hơn so với trước đây.

Một doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh cho rằng, các trường nghề cần phải nâng cao chất lượng đào tạo, bằng cách nâng cấp thiết bị máy móc phục vụ việc giảng dạy, thực hành để học viên theo kịp với sự phát triển trình độ kỹ thuật.

Ðây là điều mà các trường nghề cần phải nhanh chóng tìm giải pháp để thời gian tới có thể đào tạo, cung cấp cho thị trường đội ngũ lao động có chất lượng, có tay nghề cao, theo kịp đà đổi mới công nghệ của doanh nghiệp. 

THANH NHI