BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh 

Cập nhật ngày: 03/02/2024 - 17:31

BTNO - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong vừa ký văn bản yêu cầu chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nhấn mạnh, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 4.10.2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại Việt Nam; Quyết định số 1011/QĐ-UBND ngày 6.5.2019 của UBND tỉnh về ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; kịp thời phản ánh những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện và tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài; chủ động phối hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về xuất nhập cảnh đối với người nước ngoài, nhất là lao động người nước ngoài trên địa bàn.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài, nhất là các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, có đông lao động người nước ngoài làm việc, quan tâm tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về xuất nhập cảnh; phối hợp kiểm tra, kiểm soát xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu và việc qua lại biên giới; nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn; các lực lượng vũ trang và lực lượng làm nhiệm vụ trên biên giới, chủ động phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới giáp Campuchia.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Uỷ ban MTTQVN tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý nhà nước đối với người nước ngoài, trên tinh thần tạo điều kiện để phát triển kinh tế nhưng phải bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, hạn chế vi phạm pháp luật. Đồng thời, chủ động tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Để hạn chế tình trạng trẻ em có cha hoặc mẹ là người nước ngoài, đang sinh sống cùng thân nhân, đi học tại địa phương quá hạn tạm trú dài hạn, Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành rà soát, thường xuyên trao đổi với Công an tỉnh và có quy định cụ thể về bảo đảm thủ tục giấy tờ lưu trú còn giá trị khi đi học. Đồng thời, chủ động trong phối hợp quản lý cư trú, hoạt động của học sinh và giáo viên người nước ngoài, bảo đảm đủ điều kiện, tiêu chuẩn học tập, giảng dạy. Cùng với Công an tỉnh, phối hợp Sở Ngoại vụ và Sở Tư pháp tham mưu, đề xuất về cơ chế, chính sách trong quản lý, học tập của số trẻ em này tại địa phương.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh khi cấp giấy phép và quản lý lao động người nước ngoài; chủ động yêu cầu người xin cấp giấy phép lao động phải xuất trình các giấy tờ lưu trú còn giá trị để hạn chế các vi phạm pháp luật phát sinh. Đồng thời, thường xuyên phối hợp kiểm tra các hoạt động về lao động người nước ngoài, thông qua đó tuyên truyền, hướng dẫn chấp hành các quy định pháp luật Việt Nam và kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, không để phát sinh phức tạp.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch kịp thời thông tin, trao đổi với Công an tỉnh về các hoạt động đối ngoại với các cá nhân, tổ chức nước ngoài đến Tây Ninh để học tập, nghiên cứu, giảng dạy, huấn luyện, biểu diễn và hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong quản lý du khách là người nước ngoài đến địa phương theo các đoàn và du khách nước ngoài khai báo tạm trú tại các cơ sở lưu trú du lịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với người nước ngoài trên địa bàn; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chuyên trách thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý người nước ngoài, không để phát sinh phức tạp và tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phòng chống xuất cảnh trái phép đối với công dân Việt Nam và nhập cảnh, xuất cảnh trái phép đối với người nước ngoài.

Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền pháp luật đối với số phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, xin thôi quốc tịch Việt Nam, nhập quốc tịch nước ngoài, nhất là số đang trở về sinh sống tại địa phương để phòng ngừa sai phạm và khó khăn trong xử lý vi phạm.

Đ.H