Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Tuần tra nhân dân 

Cập nhật ngày: 06/05/2023 - 22:06

BTN - Được sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND và Công an xã, Đội tuần tra nhân dân xã không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm của từng đội viên để thực hiện nhiệm vụ...

Duy trì công tác tuần tra góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

Những năm qua, chính quyền và Công an xã Thành Long, huyện Châu Thành luôn quan tâm xây dựng, củng cố phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn, tạo sức lan toả mạnh mẽ.

Trong đó, việc tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Tuần tra nhân dân trong công tác hỗ trợ Công an xã đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Thành Long là xã biên giới, người dân ở 8 ấp sinh sống bằng nhiều ngành nghề khác nhau nhưng chủ yếu là nông nghiệp. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên.

Tuy nhiên, điều này cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự như thanh niên sử dụng trái phép chất ma tuý, trộm cắp tài sản, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới…

Trước tình hình trên, cấp uỷ, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, nổi bật là việc thành lập lực lượng Tuần tra nhân dân.

Lực lượng Tuần tra nhân dân là tổ chức quần chúng do UBND xã thành lập theo mô hình đội ở từng ấp, xã. Đội tuần tra nhân dân hoạt động theo sự hướng dẫn trực tiếp của Công an xã, dưới sự lãnh đạo toàn diện của UBND xã và Công an cấp trên, có nhiệm vụ tuần tra bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự ở xã, ấp, tham gia phòng, chống tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, tham gia phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ theo quy định.

Ông Trần Thanh Xuân- Đội trưởng Đội tuần tra nhân dân xã Thành Long cho biết: “Sau khi nghe UBND xã thông báo chủ trương thành lập Đội tuần tra nhân dân có nhiệm vụ hỗ trợ Công an xã tuần tra bảo đảm an ninh trật tự, tôi và nhiều anh em khác đã tự nguyện tham gia, góp ít công sức vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Trong thời gian qua, lực lượng đã không ngừng phấn đấu, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình”.

Tuần tra nhân dân là những người sống gần gũi với nhân dân trên một địa bàn, hiểu rõ từng hộ, từng người. Bên cạnh đó là sự giao lưu tình làng nghĩa xóm, ràng buộc giữa thân tộc, anh em, họ hàng nên việc tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quản lý, nắm tình hình, kịp thời phát hiện các đối tượng phạm tội là một thế mạnh mà lực lượng Tuần tra nhân dân đã phát huy trong suốt thời gian qua.

Được sự quan tâm của Đảng uỷ, UBND và Công an xã, Đội tuần tra nhân dân xã không ngừng phát huy tinh thần trách nhiệm của từng đội viên để thực hiện nhiệm vụ, mỗi người luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, nhất trí, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Thanh Đức là thành viên tham gia Đội tuần tra nhân dân từ những ngày mới thành lập. Anh cho biết: “Trong cuộc sống, mỗi người một công việc nhưng anh em cố gắng sắp xếp thời gian để chung tay giữ bình yên cho bà con.

Có nhiều lúc thời tiết mưa gió thất thường gây khó khăn cho công tác tuần tra. Tuy vất vả, có lúc rất mệt nhưng anh em trong đội không ngại gian khổ, miệt mài làm nhiệm vụ xuyên đêm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Năm 2022 là khoảng thời gian đầy khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 từ năm 2020 kéo dài. Đứng trước nhiều khó khăn, thử thách, lực lượng Tuần tra nhân dân đã không ngừng nâng cao vai trò trách nhiệm, phát huy cách làm hay, sáng tạo trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực thực hiện đạt hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thông qua hình thức tuyên truyền lưu động bằng loa phát thanh và phát tài liệu trực tiếp tại các khu dân cư, chợ và những nơi đông người qua lại.

“Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Đội tuần tra nhân dân đã không quản ngày đêm, tham gia sắp xếp, ổn định, bảo vệ trật tự tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, tiêm ngừa, khu vực phong toả, hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm, phát quà cho người dân khó khăn… Tuần tra nhân dân cùng Công an xã luôn sát cánh với các lực lượng khác trên tuyến đầu chống dịch”- Đội trưởng Đội tuần tra nhân dân xã Thành Long nói.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn xây dựng nhóm “Zalo Tuần tra nhân dân xã Thành Long tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin về an ninh, trật tự” để chuyển tải thông tin tuyên truyền nhanh nhất đến nhân dân.

Qua triển khai, lực lượng đã tiếp nhận 95 tin, chủ yếu mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, say rượu, bia gây mất trật tự công cộng, an toàn giao thông, ma tuý, tranh chấp tài sản… Các thành viên đã chuyển tải 3.500 tài liệu tuyên truyền về tình hình các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng cháy chữa cháy... đến quần chúng nhân dân trên địa bàn xã.

Thành Long là xã biên giới, giáp nước bạn Campuchia nên các đối tượng thường xuyên lợi dụng hoạt động bất hợp pháp. Trong đó, việc tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Trong năm 2022, Đội tuần tra nhân dân xã đã làm tốt công tác phối hợp các lực lượng nắm tình hình, giám sát, theo dõi số đối tượng có biểu hiện tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh qua biên giới trái phép; kịp thời phát hiện khi đối tượng có hành vi lén lút tổ chức cho người trong và ngoài tỉnh xuất cảnh trái phép qua biên giới; trao đổi với lực lượng Công an xã ngăn chặn, bắt, xử lý các đối tượng vi phạm.

Theo Công an xã Thành Long, thời gian qua, lực lượng Tuần tra nhân dân đã hỗ trợ rất nhiều cho Công an xã. Khi nhận nhiệm vụ, các thành viên thực hiện nghiêm túc, bảo đảm yêu cầu công tác với tinh thần trách nhiệm cao.

Trong năm 2022, tổ chức tuyên truyền hơn 3.000 lượt về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tín dụng đen, cờ bạc, lừa đảo… trên mạng Zalo, vận động hộ gia đình có người thân lấy chồng nước ngoài đến Công an xã làm thủ tục khai báo tạm vắng, Đội còn phối hợp cùng Công an, Quân sự đẩy, đuổi 25 lượt các tụ điểm đá gà, cờ bạc nhỏ lẻ; bắt giữ 56 trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông; nhắc nhở 250 trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông... Đội tuần tra nhân dân còn phát hiện, tố giác và thông báo cho Công an 105 tin về mê tín dị đoan, cờ bạc, đá gà, số đề, ma tuý, mại dâm và nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự.

Anh Trần Quốc Thái, sinh năm 1988, thành viên trẻ tuổi nhất trong Đội tuần tra nhân dân chia sẻ: “Trong những đêm tuần tra, khi phát hiện trường hợp điều khiển xe mô tô không đội nón bảo hiểm sẽ lập tức nhắc nhở. Đối với hộ dân còn chủ quan, không có ý thức bảo vệ tài sản, buổi tối thường để xe ngoài sân, chúng tôi phải vào nhà để nhắc mọi người có ý thức giữ gìn tài sản”.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Tuần tra nhân dân trong công tác hỗ trợ Công an xã bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã trong thời gian tới, ông Trần Thanh Xuân- Đội trưởng Đội tuần tra nhân dân xã Thành Long cho rằng cần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền, hướng dẫn trực tiếp của Công an xã đối với công tác này; thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách phù hợp làm động lực để lực lượng Tuần tra nhân dân an tâm công tác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự.

Thiếu tá Phạm Thanh Liêm- Trưởng Công an xã Thành Long đánh giá, anh em trong Đội tuần tra nhân dân làm việc rất tích cực, chung tay phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân trong tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với thành tích đã đạt được, Đội tuần tra nhân dân xã Thành Long trong 2 năm liền (2021-2022) vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Phương Thảo - Hà Quang