BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cao ý thức phát triển du lịch Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 14/08/2023 - 09:00

BTN - UBND tỉnh vừa xây dựng Kế hoạch nâng cao ý thức, trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn hình ảnh, chất lượng phục vụ các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giai đoạn 2023-2025.

Hoa hậu Hoàn vũ 2022 Nguyễn Thị Ngọc Châu trải nghiệm quy trình làm muối tôm Tây Ninh, qua đó góp phần quảng bá du lịch Tây Ninh trong thời gian qua.

Phát triển du lịch- còn nhiều hạn chế cần khắc phục

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong những năm qua, hoạt động du lịch và việc thực hiện quy tắc ứng xử văn minh du lịch thời gian qua trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Đa số các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và khách du lịch nhận thức rõ du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, xã hội hoá cao.

Bước đầu đã hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động liên quan du lịch, đóng góp tích cực trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch tỉnh nhà, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bảo vệ tài nguyên môi trường, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc gắn với phát triển du lịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một bộ phận không nhỏ các cơ quan, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và người dân chưa nhận thức rõ về ý thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch.

Vẫn còn xảy ra tình trạng nâng giá dịch vụ du lịch, chèo kéo du khách vào các dịp lễ, tết, sự kiện đông người tại các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở vui chơi giải trí... Một số điểm du lịch còn tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ do chưa xử lý kịp thời rác thải. Có nơi, có lúc người dân chưa thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị. Tình trạng này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Tây Ninh.

Về những hạn chế được nêu, UBND tỉnh cho rằng, công tác tuyên truyền, định hướng về ý thức và trách nhiệm trong việc xây dựng và giữ gìn hình ảnh du lịch chưa được thực hiện thường xuyên, đồng bộ, rộng khắp. Một vài bộ phận cơ quan, tổ chức, công chức, viên chức chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc giữ gìn hình ảnh và chất lượng phục vụ du lịch đóng góp vào sự phát triển kinh tế và cộng đồng địa phương.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch còn nhiều hạn chế về nguồn lực và kỹ năng hoạt động dịch vụ du lịch; chất lượng phục vụ tại một số doanh nghiệp dịch vụ du lịch chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Nguồn nhân lực du lịch còn thiếu, tính chuyên nghiệp chưa cao, kỹ năng nghiệp vụ trong phục vụ còn hạn chế gây ảnh hưởng đến việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

Thay đổi tư duy, xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Tây Ninh

Trước thực trạng nêu trên, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch; cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch và cán bộ, công chức, người lao động trong ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

Qua đó, xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp và văn hoá giao tiếp trong kinh doanh; nâng cao nhận thức, hành động của mọi tầng lớp nhân dân về ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch; đề cao trách nhiệm của mọi người trong việc xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, ứng xử văn minh, lịch sự đối với du khách góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về vùng đất và con người tỉnh Tây Ninh.

Các nội dung được UBND tỉnh yêu cầu chú trọng thực hiện tốt, có hiệu quả gồm: Triển khai thực hiện văn hoá công sở và quy tắc ứng xử văn minh du lịch tới toàn thể cán bộ công chức, người lao động, hộ gia đình, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan trên địa bàn toàn tỉnh.

Triển khai phát động các chiến dịch ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch tại các  khu, điểm du lịch trọng điểm dưới nhiều hình thức khác nhau như: Tổ chức Tháng hành động vì môi trường văn minh du lịch; Chiến dịch nụ cười thân thiện; Cuộc thi công nhân gương mẫu thân thiện; lễ phát động, chiến dịch cấp tỉnh về ứng xử văn minh du lịch…

Tuyên truyền nội dung ứng xử văn minh du lịch trên các phương tiện truyền thông bằng các hình ảnh, khẩu hiệu sinh động, lôi cuốn nhằm nâng cao hiệu ứng tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể.

Khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp du lịch lồng ghép nội dung tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch vào các tờ rơi, tập gấp, bản đồ, sách hướng dẫn du lịch của địa phương và doanh nghiệp để cung cấp cho khách tại các quầy thông tin du lịch, quầy bán vé tham quan...

Bên cạnh đó, tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch thông qua các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch bằng việc lồng ghép kết hợp các lễ hội, hội thi, hội diễn, các chương trình biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể thao, du lịch. Lồng ghép nội dung về ứng xử văn minh du lịch vào các chương trình đào tạo, dạy nghề.

Ngoài các nhiệm vụ đặt ra cho các sở, ngành, địa phương và các đơn vị lữ hành, du lịch, UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường quản lý các khu, điểm du lịch, chấn chỉnh môi trường du lịch tại các địa phương theo hướng văn minh, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn và bảo vệ quyền lợi của khách du lịch.

Quản lý môi trường tự nhiên, cảnh quan tại các khu, điểm du lịch theo hướng giảm thiểu ô nhiễm môi trường điểm đến, bảo đảm môi trường trong sạch, tạo ấn tượng với khách du lịch; xử lý việc xả thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến điểm tham quan du lịch.

Đức An

Tổ chức đường dây nóng du lịch

UBND tỉnh yêu cầu Sở VH,TT&DL, Công an tỉnh, Ban Quản lý các khu, điểm du lịch và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý và phản hồi các đánh giá, khiếu nại của khách du lịch về chất lượng dịch vụ điểm đến. Các vấn đề về thái độ ứng xử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự, trộm cắp, cướp giật tài sản tại các khu, điểm du lịch...