BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cấp cửa hàng xăng dầu: Vô cùng khó khăn

Cập nhật ngày: 06/03/2013 - 10:50

(BTN)- Mới đây, Công ty Xăng dầu Tây Ninh đã có kiến nghị đến Sở Công Thương về việc gia hạn thời gian thực hiện Quyết định số 52/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh, về quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020. Công ty cho rằng, việc thực hiện nâng cấp, giải toả, di dời hoặc chuyển công năng một số cửa hàng xăng dầu thiếu diện tích theo quy định mới là nhiệm vụ “vô cùng khó khăn”.

Việc quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD) ở Tây Ninh được xây dựng năm 2003. Quá trình triển khai thực hiện quy hoạch đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, do quá trình vận động của nền kinh tế, hệ thống CHXD đã bộc lộ nhiều bất cập. Theo thống kê, năm 2003, toàn tỉnh có 265 CHXD, giai đoạn 2004 - 2010 quy hoạch phát triển thêm 198 cửa hàng. Tuy nhiên, cho đến cuối năm 2009, toàn tỉnh chỉ phát triển được 26,7% so với quy hoạch. Đa số CHXD đang hoạt động được phát triển trên các trục tuyến giao thông đường bộ, chưa có CHXD trên các tuyến giao thông đường thuỷ.

Một CHXD trên đường 30.4. (Ảnh minh hoạ)

Năm 2007, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 12/2007/QĐ-UBND, quy định các CHXD đã xây dựng trước khi có quy hoạch đến hết năm 2010 phải nâng cấp, cải tạo đạt theo tiêu chuẩn quy định. Thế nhưng, cho đến cuối năm 2009, có rất ít cửa hàng thực hiện và còn đến 70% cửa hàng chưa đạt chuẩn. Các cửa hàng phải cải tạo, nâng cấp chủ yếu thuộc dạng không đảm bảo diện tích, thiếu trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, không bảo đảm về môi trường và thiết bị đo đếm lạc hậu.

Tại thời điểm năm 2010, hầu hết các CHXD đều chưa có hệ thống thu gom và xử lý dầu cặn, không có hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Nhìn chung, các CHXD đều được xây dựng trên các trục đường giao thông, trong nội ô Thị xã, thị trấn, trong đó có số cửa hàng bố trí sát nhà ở, diện tích chật hẹp, không có cây xanh, ảnh hưởng đến môi trường sống của dân cư. Môi trường không khí tại các CHXD ở Tây Ninh tuy chưa được đo đạc kiểm nghiệm, nhưng qua số liệu khảo sát ở các địa phương khác cho thấy mức độ ô nhiễm tại các CHXD có khả năng vượt quá giới hạn cho phép. Đại bộ phận nhân viên trực tiếp bán hàng không mang phương tiện phòng, chống ô nhiễm độc hại.

Đến cuối năm 2010, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Quyết định số 52/2010/QĐ-UBND về việc quy hoạch phát triển hệ thống CHXD đến năm 2020, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho các nhu cầu tiêu dùng sản xuất và đời sống của xã hội.

Theo quy hoạch chung, đến năm 2020, Tây Ninh sẽ xây dựng phát triển 6 khu đô thị trung tâm vùng là: thành phố Tây Ninh trực thuộc tỉnh; thị trấn Hoà thành; đô thị trung tâm công nghiệp Trảng Bàng; thị trấn Gò Dầu; thị trấn Mộc Bài và thị trấn trung tâm dịch vụ thương mại cửa khẩu Xa Mát. Đồng thời tỉnh phát triển 4 đô thị trung tâm vùng huyện là: thị trấn huyện lỵ Tân Biên; Tân Châu; Dương Minh Châu và Châu Thành. Ngoài ra, tỉnh còn phát triển thêm 4 khu đô thị mới là: thị trấn công nghiệp Tân Hưng; thị trấn Tân Hoà; thị trấn Bình Thạnh và thị tứ cửa khẩu Phước Tân. Đồng thời, trên địa bàn tỉnh sẽ được xây dựng nhiều khu, cụm công nghiệp...

Để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH, Nhà nước sẽ đầu tư xây dựng một số tuyến giao thông quan trọng- cả đường bộ lẫn đường thuỷ. Do đó, nhu cầu sử dụng xăng dầu cũng sẽ tăng nhanh. Dự báo giai đoạn 2010 - 2020, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu ở Tây Ninh bình quân tăng trung bình hằng năm là 8%.

Để bảo đảm an toàn cho cộng đồng dân cư, trong Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, sẽ không phát triển thêm CHXD ở gần trường học, sát khu dân cư tập trung, gần chợ, trong nội vi thị trấn các huyện và các phường của Thị xã. Tuy nhiên, để đáp ứng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong nội thị, UBND tỉnh cho phép xây dựng mới CHXD đối với các địa điểm ở thị trấn các huyện, các phường của Thị xã thuộc khu vực vành đai giáp với các xã, là vùng ven, xa khu dân cư, trường học, chợ, bệnh viện, các công trình công cộng khác và cách ranh giới địa phận các xã tối đa là 200m. Cũng theo quy hoạch, địa điểm xây dựng mới CHXD loại I được lựa chọn bố trí trên các trục đường quốc lộ; các CHXD loại II được lựa chọn bố trí trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, các khu công nghiệp, các vùng mới phát triển nhu cầu.

 Đối với các cửa hàng hiện hữu thuộc phạm vi nội đô (các phường thuộc Thị xã và thị trấn các huyện), UBND tỉnh quy định: Những cửa hàng có tổng diện tích đất dưới 300m2 (không kể diện tích đất xây dựng khu sinh hoạt cho công nhân và đường cho xe ra vào cửa hàng), thì cho phép tồn tại đến 31.12.2012, nhưng phải đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy và môi trường. Nếu sau thời điểm trên mà CHXD đó không mở rộng được diện tích đất theo QCVN 07: 201/0/BXD thì phải di dời hoặc chuyển đổi công năng. Đối với cửa hàng có tổng diện tích từ 300m2 trở lên thì được tiếp tục kinh doanh, nhưng phải xây dựng tường ngăn cháy theo quy định về phòng cháy chữa cháy và đảm bảo về môi trường.

Đối với các CHXD còn lại (trên QL22 và các tuyến đường khác): Nếu CHXD có tổng diện tích đất từ 1.200m2 trở lên (tính cả diện tích đất xây dựng khu sinh hoạt cho công nhân vận hành của cửa hàng và đường cho xe ra vào cửa hàng) thì được tiếp tục kinh doanh, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và môi trường. CHXD có tổng diện tích đất dưới 1.200m2 thì cho phép tồn tại đến 31.12.2012, nhưng phải đảm bảo quy định về phòng cháy chữa cháy và môi trường. Nếu sau 31.12.2012, CHXD đó không mở rộng diện tích đất tối thiểu bằng 1.200m2 thì phải di dời, hoặc chuyển đổi công năng.

Mới đây, Công ty Xăng dầu Tây Ninh đã có kiến nghị đến Sở Công Thương về việc gia hạn thời gian thực hiện Quyết định số 52/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh về Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020. Công ty cho rằng, việc thực hiện nâng cấp, giải toả, di dời hoặc chuyển công năng một số cửa hàng xăng dầu thiếu diện tích theo quy định mới là nhiệm vụ “vô cùng khó khăn”.

Trước kiến nghị này, Sở Công Thương cho biết đã báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết hợp tình, hợp lý.

ĐÌNH CHUNG

 


 
Liên kết hữu ích