Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng cấp, mở rộng đường Đất Sét-Bến Củi 

Cập nhật ngày: 27/08/2018 - 14:27

BTNO - Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển lương thực hàng hoá giữa Tây Ninh với các tỉnh trong khu vực, dẫn đến việc hạn chế hiệu quả vận chuyển hàng hóa.

Từ nhiều năm nay, giao thông đối ngoại giữa Tây Ninh và các tỉnh lân cận chủ yếu thông qua các tuyến đường: quốc lộ 22 - tuyến nối TP.Hồ Chí Minh và Vương quốc Campuchia; ĐT 794- tuyến nối Tây Ninh với Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên; ĐT 786- tuyến nối Tây Ninh với tỉnh Long An và đường Đất Sét – Bến Củi – tuyến nối Tây Ninh với tỉnh Bình Dương.

Đường Đất Sét – Bến Củi, đoạn qua xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Một chủ doanh nghiệp vận tải ở huyện Hòa Thành chia sẻ, tuyến đường Đất Sét – Bến Củi thời gian qua được nhiều doanh nghiệp vận tải chọn vận chuyển hàng hóa đi các cảng ở Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh.

Thế nhưng, đoạn đường từ ngã ba Đất Sét đến địa phận huyện Dầu Tiếng khá nhỏ so với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng Container và xe ô tô tải có tải trọng lớn, nhất là lúc vào cao điểm trong ngày như công nhân, học sinh đi học hoặc ra về.

Giao thông kém thuận lợi dẫn đến việc hạn chế hiệu quả vận chuyển hàng hóa do phương tiện di chuyển chậm, tiêu hao nhiên liệu, áp lực thời gian do tài xế phải giao hàng đến cảng đúng thời gian.

Chưa kể, cầu K8 bắc qua kênh Tây tại địa phận xã Lộc Ninh chỉ là cống thủy lợi ngang đường, có tải trọng thấp nên cũng ảnh hưởng đến hoạt động của xe tải có tải trọng lớn muốn vận chuyển hàng hóa qua tỉnh Bình Dương.

Có chủ doanh nghiệp cho rằng, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch cho tỉnh nhà, việc đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ ĐT784 (Tây Ninh) đến đường ĐT 744 (Bình Dương) là rất cần thiết, vừa góp phần tích cực nâng cao hiệu quả khai thác, giao thương kinh tế, văn hóa, xã hội giữa tỉnh Tây Ninh với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, nhất là trong tương lai khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng.

Theo Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Tây Ninh, dự án đường Đất Sét – Bến Củi cơ bản đã hoàn thành xong công tác đấu thầu và hiện chuẩn bị các công việc để khởi công trong tháng 8.2018.

Dự án bắt đầu thi công từ đoạn ngã ba Đất Sét đến Dầu Tiếng (Bình Dương) có chiều dài khoảng 12,7 km với quy mô đường 4 làn xe, cầu 6 làn xe, trong đó có mở mới đoạn đường ĐT789 đến bờ sông Sài Gòn và xây cầu bắc qua sông Sài Gòn.

Tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư tuyến đường có điểm đầu tiếp giáp với đường ĐT744 tại khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng đến bờ sông Sài Gòn với chiều dài 0,55km.

Về kinh phí xây dựng, Tây Ninh bảo đảm phần đường phía tỉnh, Bình Dương sẽ bảo đảm chi phí xây dựng cầu bắc qua sông Sài Gòn và phần đường phía Bình Dương.

Nghĩa Nhân