Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

GIAO THÔNG ĐƯỜNG THUỶ NỘI ĐỊA:

“Nàng công chúa ngủ quên” cần được đánh thức 

Cập nhật ngày: 13/02/2021 - 08:02

BTN - Tây Ninh có hai con sông lớn kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ, đồng bằng sông Cửu Long, rất thuận lợi để phát triển vận tải đường thuỷ nội địa.

Tàu chờ lấy hàng trên sông Vàm Cỏ Đông. Ảnh: Đ.H.T

Sông Vàm C Đông phía Tây Nam, bt ngun t Campuchia chy qua địa phn hai tnh Tây Ninh, Long An t phía Bc xung phía Nam hp vi sông Vàm C Tây thành sông Vàm C ri đổ ra bin, ch riêng đon qua tnh Tây Ninh dài 105km.

Trên sông có tuyến đường thu ni địa Sài Gòn - Bến Kéo (t ngã ba Kênh T đến cng Bến Kéo dài 143km), đạt tiêu chun lung cp III, hin do Trung ương qun lý; tuyến kết ni trc tiếp Tây Ninh vi Thành ph H Chí Minh và các tnh đồng bng Sông Cu Long. Đon qua địa bàn tnh Tây Ninh có 4 cng đang khai thác, bao gm: Bến Kéo, Thanh Phước (cng container), cng xăng du LPG, cng Xi măng Fico.

T các cng này, phương tin thu đi đến các cng Sài Gòn, Hip Phước, Cát Lái, Cái Mép - Th Vi.... Đon sông còn li địa phương qun lý t cng Bến Kéo đến Vàm Trng Trâu (giáp Campuchia), tnh đã đầu tư đạt tiêu chun lung đường thu cp III-IV, thun li vn chuyn hàng hoá t Campuchia qua ca khu Xa Mát, Chàng Ric, Tân Nam, Phước Tân và khu vc phía Tây - Bc ca tnh.

Sông Sài Gòn là nhánh chính ca h thng sông Đồng Nai, bt ngun t Lc Ninh (tnh Bình Phước) chy hướng Đông Bc - Tây Nam, theo ranh gia các tnh Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, sau đó đổi hướng Tây Bc - Đông Nam đến ngã ba Cát Lái, hp vi sông Đồng Nai, Nhà Bè, Soài Rpđổ ra bin vi chiu dài 219km.

Trước đây chưa có quy hoch lung đường thu ni địa đến tnh Tây Ninh là do vướng tĩnh không cu Bình Li (trên đường st) ch 1,5m. Hin nay, cu Bình Li đã được tháo d, B GTVT đã quy hoch kéo dài đường thu ni địa Sài Gòn - Bến Súc đến Bến Ci, đạt tiêu chun lung cp II.

Đây s là tuyến đường thu ni địa chính thu hút lượng hàng hoá t Thành ph H Chí Minh, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, hay hàng hoá t Campuchia qua các ca khu quc tế Mc Bài, Xa Mát, ca khu chính Chàng Ric, Kà Tum, Phước Tân... đến cng Cát Lái, cng Sài Gòn và các cng khác trên địa bàn Thành ph H Chí Minh, tnh Bà Ra - Vũng Tàu.

LI TH CA VN TĐƯỜNG THU

Vn ti bng đường thu ni địa có nhiu li thế như: đầu tư h tng không ln, ch yếu là đầu tư h tng cng và bc xếp, phao tiêu đường thu; chuyên ch được khi lượng ln và vn ti được các hàng siêu trường, siêu trng; chi phí thp... Tuy nhiên, để khai thác hiu qu cn có nhng điu kin phù hp như: c ly vn chuyn xa (trên 120km), ngun hàng ln, hàng hoá không yêu cu nhanh v thi gian...

Theo đại din cng Bến Kéo (xã Long Thành Nam, th xã Hoà Thành), tng khi lượng hàng hoá xut, nhp qua h thng cng này năm 2020 khong 219.000 tn - đạt khong 20% công sut quy hoch (1 triu tn/năm).

Qua điu tra và thng kê, sn lượng vn ti hàng hoá ca tnh năm 2020 đạt khong 46 triu tn, trong đó vn ti bng đường b chiếm 91,74% (khong 42,2 triu tn/ năm), c ly vn chuyn trung bình khong 150km; khi lượng vn ti hàng hoá bng đường thu ni địa chiếm t trng rt thp, khong 3,7 triu tn (chiếm khong 8,26%), trong đó, khi lượng hàng hoá thông qua ca 4 cng trên 1 triu tn - đạt khong 25% công sut.

Mt doanh nghip vn ti hàng hoá bng đường b cho rng, nếu so sánh v chi phí, vn chuyn hàng hoá bng đường thu thp hơn đường b khong 30%-40%; phương tin vn ti thu vn chuyn khi lượng hàng hoá gp nhiu ln so vi đường b. điu quan trng là, nếu vn ti đường thu phát trin s gim áp lc rt nhiu cho h thng giao thông đường b - vn ngày càng cht chi.

Theo doanh nghip này, tnh chú trng phát trin h thng giao thông đường thu vi nhiu cng có quy mô ln, có công sut khai thác cao, thì doanh nghip không còn quá ph thuc vào h tng giao thông đường b như hin nay.

Cầu Bến Đình - nối nhịp đôi bờ. Ảnh: Nhật Tường

TƯƠNG LAI RNG M

Vi tuyến sông Sài Gòn, cu Bình Li cũ được tháo d (không còn b hn chế tĩnh không cu) và lung tuyến được quy hoch kéo dài đến tnh Tây Ninh, B GTVT đưa vào kế hoch đầu tư công giai đon 2021-2022 d án no vét lung đường thu ni địa đạt tiêu chun lung cp II (tàu 2.000 tn lưu thông), thi gian thc hin trong năm 2021-2022.

Bên cnh đó, tnh đã cp chng nhn đầu tư d án Khu đa chc năng Trung tâm logistics, cng tng hp và cng thu ni địa Tây Ninh, khu vc thượng ngun sông Sài Gòn, giáp 3 địa phương (TP. H Chí Minh, hai tnh Tây Ninh và Bình Dương) thuc th xã Trng Bàng. D án đầu tư trong giai đon 2021-2025, phc v vn ti đa phương thc, trung chuyn, lưu kho hàng hoá cp vùng.

B GTVT đang t chc lp các quy hoch ngành quc gia thi k 2021-2030, tm nhìn đến năm 2050, trong đó có quy hoch kết cu h tng giao thông đường thu ni địa. Theo d tho báo cáo cui k đang được Cc Đường thu ni địa trình B GTVT xem xét, định hướng quy hoch phát trin giao thông đường thu ni địa, gm: Chuyn cp tuyến lung đường thu ni địa trên sông Vàm C Đông, đon t cng Bến Kéo đến giáp Campuchia thành tuyến lung đường thu ni địa quc gia.

Ngoài 4 cng thu ni địa đang khai thác trên sông Vàm C Đông và cng Hưng Thun (th xã Trng Bàng) đã có nhà đầu tư, Quy hoch b sung các cng hàng hoá tng hp, cng hành khách ti các khu vc kết ni giao thông thun li vi đường b, như: cm cng Dương Minh Châu, cng Phước Đông (sông Sài Gòn); các cng Gò Du, Thnh Đức, Bến Đình, Gò Chai, Bến Si, Châu Thành, Ho Đước, Cây i, Vàm Trng Trâu (sông Vàm C Đông).

Song song đó, S GTVT đã chun b trước và trin khai cho các địa phương chun b phương án phát trin kết cu h tng giao thông ca tnh để tích hp vào Quy hoch tnh Tây Ninh thi k 2021-2030, tm nhìn đến năm 2050 (tnh đang la chn đơn v tư vn lp quy hoch). H tng giao thông đường thu ni địa s tiếp tc được quy hoch, b sung trong quy hoch này để làm cơ s đầu tư phát trin, như: các cng thu ni địa ti các khu vc có kết ni giao thông thun li gia đường bđường thu, các trung tâm kết ni vn ti đa phương thc, cng cn ICD, dch v logistics... và các dch v hai bên tuyến sông  phc v phát trin du lch ca tnh.

Đã đến lúc tuyến đường thu ni địa - nàng công chúa ng quên cn được đánh thc, góp phn xây dng quê hương Tây Ninh ngày càng giàu đẹp hơn.

T.H