BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nàng dâu hiếu thảo 

Cập nhật ngày: 07/06/2022 - 23:38

BTNO - Nhiều người dân ở ấp Tân Trung, xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh thường nhắc đến bà Trần Thị Hưởng (sinh năm 1966) bằng tất cả sự mến phục. Không chỉ là người sống có tình có nghĩa với bà con xóm ấp, bà còn làm tròn bổn phận của một người con dâu, người vợ, người mẹ trong gia đình, dù bản thân từng trải qua sự cố làm mất đi con mắt bên phải.

Bà Hưởng thường động viên mẹ chồng ráng ăn uống cho có sức khoẻ.

Năm 1988, bà Hưởng nên duyên với ông Phan Thành Nam, sau đó về làm dâu bên chồng. Dù nghèo, vợ chồng vẫn nắm tay nhau vượt qua khó khăn, thử thách, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Cuộc sống nghèo nhưng đầm ấm tưởng chừng sẽ êm đềm trôi qua thì một tai hoạ lớn lại đổ ập xuống gia đình. Năm 1999 chồng bà Hưởng bị tai nạn giao thông dẫn đến viêm sọ não, may mắn giữ được tính mạng nhưng nằm liệt giường, sống cuộc đời thực vật, gia đình rơi vào cảnh khó khăn chồng chất, bà Hưởng một mình lo cho chồng, nuôi con dại và mẹ chồng già yếu. 

Vào năm 2016, không may mẹ chồng bị té gãy xương đùi, nằm liệt một chỗ, sinh hoạt cá nhân phải có người trợ giúp. Mọi công việc nặng nhẹ đều trút lên đôi vai của bà Hưởng. Thêm cậu con trai út bị “vảy nến” từ năm 14 tuổi, không có tiền chữa trị kịp thời, bệnh ngày càng nặng, chỉ có thể quanh quẩn trong nhà. 

Không vốn liếng, không nghề nghiệp, ngoài số tiền trợ cấp, bà Hưởng đi làm mướn theo giờ để có thêm thu nhập, đồng thời có thời gian chăm lo việc nhà. Dù vất vả nhưng bà vẫn một lòng thay chồng lo chu toàn mọi việc trong nhà. Bà Hưởng nghẹn ngào nói: “Nỗi đau thì vô tận nhưng mình phải cố gắng gượng dậy và thay chồng gánh vác gia đình, phụng dưỡng mẹ già, nuôi con ăn học”.

Đến năm 2018, chồng bà qua đời. Gần 20 năm nuôi chồng nằm một chỗ, hơn 5 năm nuôi mẹ chồng, bà Hưởng vẫn tận tuỵ, ngày đêm chăm lo cho các thành viên trong gia đình bằng tất cả tình thương. Bất kể ngày hay đêm, bà vẫn kề bên mẹ chồng, thường xuyên xoa bóp tay chân cho bà.

Mọi việc vệ sinh cá nhân, tắm rửa hằng ngày cho mẹ chồng, bà đều làm gọn gàng, sạch sẽ, không một lời than vãn. Không chỉ quan tâm, chăm lo cho mẹ chồng, bà còn luôn nhắc nhở con trai phải biết hiếu thảo với bà nội. 

Có được cô con dâu trọn tình, vẹn nghĩa, chăm sóc chu đáo, người mẹ chồng cảm thấy được an ủi rất nhiều. Những lúc khoẻ khoắn trong người, bà cụ thường thều thào: “Nhìn thấy con vất vả mẹ thương lắm” rồi bà lại nắm chặt tay con dâu, rưng rưng nước mắt.

Lòng chân thành và sự hiếu thảo của bà Hưởng khiến nhiều người mến phục và ngưỡng mộ. Bà C, 65 tuổi, hàng xóm nhà bà Hưởng chia sẻ: “Trong cuộc sống ngày nay, ít có người con dâu mẫu mực như bà Hưởng. 

Gia đình khó khăn chồng chất lại không có đất sản xuất, cuộc sống chỉ dựa vào tiền trợ cấp mà bà Hưởng vẫn cố gắng nuôi chồng, nuôi con trai bệnh và mẹ chồng nằm liệt một chỗ, không một lời kêu ca, phàn nàn”.

Bà Trần Kim Ngân- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Bình cho biết: “Ngoài trách nhiệm, tình yêu thương từ tận đáy lòng dành cho gia đình, bà Hưởng còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hết lòng của bà con lối xóm, chính quyền, đoàn thể địa phương, đặc biệt là Hội Phụ nữ.

Vào các ngày lễ, tết, các đơn vị thường hỗ trợ cho bà những bao gạo, phần quà giúp gia đình vượt qua gian khó. Bà Hưởng xứng đáng là gương điển hình về nàng dâu hiếu thảo”.

Phương Thảo - Hà Quang