BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nặng lòng với công tác từ thiện 

Cập nhật ngày: 19/04/2018 - 21:15

BTNO - Sẵn sàng hiến đất vì lợi ích cộng đồng, hết mình hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, đó là những việc mà nhiều năm qua bà Trần Thị Đức Hạnh (ở ấp Xóm Mới, xã Tân Phong, huyện Tân Biên) đã làm.

Bà Hạnh kể, trước kia gia đình chỉ có 5 công đất ruộng, cuộc sống không dư dả gì, thậm chí có lúc thiếu hụt vì nhà có đến 6 miệng ăn. Nhưng nhờ chăm chỉ, vừa chăn nuôi rồi mướn thêm đất trồng mì, mía, chắt chiu từng đồng để dành mua đất.

Cứ vậy, sau gần 20 năm, giờ bà đã có trong tay 15 ha đất trồng cao su, bởi bà nghĩ, làm nông, quý nhất vẫn là có đất.

Bà Hạnh phụ việc tại phòng thuốc nam.

Vất vả làm để có tiền mua đất, nhưng bà Hạnh cũng không ngần ngại hiến đất làm việc công.

Năm 2015, bà đã tặng 5 công đất cho xã làm văn phòng ấp. ”Đất đó tôi trồng cao su được 5 năm rồi, đang cạo mủ. Lúc này văn phòng của ấp xây dựng tạm trên bờ kênh, diện tích chật hẹp nên vợ chồng tôi quyết định hiến đất cho xã xây văn phòng ấp, để có chỗ mọi người tới lui sinh hoạt”, bà Hạnh nói.

Trước đó, vào năm 2014, Phòng chẩn trị y học cổ truyền Được Hồi có nhiều người đến bắt mạch, bốc thuốc nhưng phòng quá nhỏ, ọp ẹp, không đảm bảo cho việc khám và chữa bệnh.

Bà Hạnh cũng bàn với chồng cho mượn 7 công đất đang trồng cao su để làm phòng thuốc. Có đất, phòng thuốc được xây rộng rãi với nhiều phòng: phòng bắt mạch, phòng bốc thuốc, kho thuốc và có cả 20 giường bệnh cho những trường hợp bệnh nặng, có thể ở lại điều trị trong vài ngày.

Xây dựng được phòng thuốc nam, khoảnh đất còn lại, bà Hạnh cùng các bà, các chị trong xã chung tay nhau trồng nhiều loại thuốc nam để cung cấp cho phòng thuốc, như gừng, nghệ vàng, nghệ đen, kim tiền thảo...

Ngoài công việc gia đình, có thời gian rảnh rỗi, bà Hạnh lại đến phòng thuốc nam, khi thì vạt thuốc, phơi thuốc hay vô thuốc cho người bệnh.

Bên trong Phòng thuốc nam được xây dựng trên đất của gia đình bà Hạnh.

”Chị Hạnh là người rất nhiệt tình, tích cực trong các phong trào ở địa phương; đặc biệt trong công tác từ thiện, hễ ai có khó khăn, chị không chỉ bỏ tiền ra giúp đỡ mà còn vận động được rất nhiều người cùng chung tay”, bà Nguyễn Thị Diệu Thu- Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Phong cho biết.

Mỗi tháng, bà Hạnh vận động khoảng 70 phần quà, mỗi phần trị giá khoảng 300 ngàn đồng rồi trực tiếp đi đến các xã trong huyện và các huyện Bến Cầu, Hòa Thành... để tặng cho những hoàn cảnh khó khăn.

Ga đình bà Hạnh còn mua sắm cả xe tải nhỏ để chở thuốc, chở người đi làm từ thiện. Không những vậy, gia đình bà Hạnh còn trang bị cả xe cứu thương với đầy đủ các thiết bị để khi có người gặp tai nạn thì kịp thời đưa đi cấp cứu.

Ở bệnh viện, khi người nhà chưa đến kịp, bà Hạnh đã bỏ tiền túi ra để đóng viện phí, người nhà đến hoàn trả lại sau. Có không ít  trường hợp gia đình khó khăn, neo đơn, bà Hạnh đã vận động thêm các chị em khác phụ giúp để đóng tiền viện phí cho họ.

‟Nếu nói làm từ thiện, mình tôi khó có thể làm được, mà còn rất nhiều chị em cùng hỗ trợ với tôi. Mỗi người một ít. Mình chỉ cần lên tiếng là các chị nhiệt tình ủng hộ. Mỗi người góp chừng 10-20 ngàn đồng, nhiều người thì số tiền cũng khá rồi, giúp được phần nào đỡ phần đó. Nghĩ vậy nên thấy hoàn cảnh nào khó khăn là tôi lại đi vận động để giúp đỡ”, bà Hạnh chia sẻ.

Với những việc làm ý nghĩa của mình, năm 2015, bà Hạnh được UBND tỉnh trao tặng bằng khen.

N.D