BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nặng lòng với người cao tuổi 

Cập nhật ngày: 05/09/2017 - 13:39

BTN - Ở cái tuổi 61, độ tuổi cần được nghỉ ngơi, bà Mai Kim Hoà- Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Long Thành Bắc (huyện Hoà Thành) vẫn tiếp tục làm việc. Bà cho rằng được cống hiến sức lực cho cộng đồng chính là niềm vui của mình.

Bà Mai Kim Hoà tại buổi họp mặt giao lưu biểu dương phụ nữ tuổi cao gương sáng xã Long Thành Bắc.

Từ khi đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã đến nay, bà Hoà đã đóng góp không ít công sức, trí tuệ cho các hoạt động người cao tuổi tại địa phương; luôn nỗ lực đưa phong trào Hội phát triển, góp phần chăm lo cho người cao tuổi.

Suốt nhiều năm liền, Hội Người cao tuổi xã Long Thành Bắc luôn dẫn đầu phong trào người cao tuổi ở huyện Hoà Thành. Các phong trào thi đua do Hội phát động luôn thu hút đông đảo người cao tuổi hưởng ứng. Từ đó, trên địa bàn xuất hiện ngày càng nhiều gương người cao tuổi sản xuất, kinh doanh giỏi; hộ người cao tuổi được công nhận danh hiệu gia đình văn hoá tiêu biểu; ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền; tuổi cao, gương sáng.

Bên cạnh việc nỗ lực chăm lo đời sống cho hội viên như: phối hợp đơn vị liên quan tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà, sửa chữa, xây tặng nhà cho hội viên nghèo, bà Hoà còn tích cực tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí sôi nổi để người cao tuổi được sống vui, sống khoẻ. Song song đó, bà thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) cho người cao tuổi có môi trường tham gia sinh hoạt như: CLB Tấm lòng vàng, CLB Người cao tuổi sống tốt đời đẹp đạo, CLB Người cao tuổi bảo vệ môi trường...

Bản thân bà là tấm gương tiêu biểu trong phong trào rèn luyện sức khoẻ người cao tuổi. Với vai trò Chủ nhiệm CLB Thể dục dưỡng sinh huyện Hoà Thành, đều đặn mỗi ngày vào lúc 4 giờ sáng, bà Hoà cùng với hơn 30 thành viên khác của CLB tích cực tập luyện các bài thể dục dưỡng sinh.

Từ khi thành lập vào năm 2003 đến nay, CLB đã nhiều lần giành huy chương vàng tại giải vô địch Thể dục dưỡng sinh tỉnh Tây Ninh, giành huy chương bạc tại giải Thể dục dưỡng sinh toàn quốc. CLB không chỉ là nơi các bậc lão niên tụ hội để rèn luyện sức khoẻ mà còn là nơi để mọi người được gặp gỡ hàn huyên, tâm sự với bạn bè.

“Cách đây vài tuần, CLB chúng tôi có đợt giao lưu tại Rạch Giá, những chuyến đi như thế giúp các thành viên có thêm niềm vui, cảm thấy cuộc sống ý nghĩa, đáng quý hơn. Với tôi, CLB như mái nhà thứ hai của mình vậy, hôm nào bệnh phải bỏ tập tôi cảm thấy buồn và trống trải lắm”- bà Hoà chia sẻ.

Ở nơi cư trú ấp Long Thời, bà Hoà đảm nhận vai trò tổ trưởng tổ dân cư tự quản số 13. Mặc dù làm công việc không lương nhưng bà vẫn luôn hăng hái, nhiệt tình, bởi: “Hiện nay, việc tìm nhân lực cho các tổ chức đoàn thể, tổ tự quản rất khó khăn. Bản thân tôi sống tại địa phương đã lâu, tình hình dân cư cũng nắm rõ, nên tự thấy mình phải có trách nhiệm đóng góp cho các hoạt động vì cộng đồng, xã hội”.

Bà Hoà làm được nhiều việc như trên, phải nói cũng là nhờ có sự ủng hộ của gia đình. Cả chồng và hai người con gái của bà luôn là “hậu phương” vững chắc để bà có thêm niềm tin mà nỗ lực lo việc xã hội. Công việc Hội ngày một nhiều, có lúc phải đi sớm về trễ nhưng bà Hoà luôn được sự cảm thông, ủng hộ của gia đình.

Bà tâm niệm, bản thân còn sức khoẻ là còn làm việc, còn cống hiến. “Nhiều người nghĩ lớn tuổi rồi, phải dành thời gian nghỉ ngơi nhưng với tôi, làm việc mới giúp cuộc sống của mình không bị nhàm chán, đầu óc luôn minh mẫn và người cũng khoẻ mạnh hơn”- bà Hoà nói.

Bà Mai Kim Hoà (thứ 3 từ phải sang) tặng thiếp mừng thọ người cao tuổi tại địa phương.

Trong công tác, dù có những lúc mệt nhoài với công việc, như khi thực hiện chương trình “Ngày chia sẻ thiện tâm” tại xã Long Thành Bắc mới đây, để có được 50 phần quà dành cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, bà Hoà và các thành viên khác trong Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi của xã phải mất cả tháng trời vận động, quyên góp từ các mạnh thường quân, sau đó lại tất bật chuẩn bị cho chương trình được diễn ra một cách chu đáo.

Cực nhọc là vậy, nhưng khi nhìn thấy những nụ cười ấm áp, nghe những lời cảm ơn chân thành từ phía người nhận quà, bà cảm thấy như được tiếp thêm sức lực để tiếp tục theo đuổi những việc làm ý nghĩa.

Nỗi trăn trở của bà Hoà hiện tại là chuyện nhiều gia đình vẫn còn hời hợt trong việc chăm lo sức khoẻ của người cao tuổi. Một số người cao tuổi vẫn còn sống cảnh tạm bợ vì không có nhà cửa, hay phải lặn lội kiếm miếng ăn hằng ngày. Chính điều đó thôi thúc bà tiếp tục nỗ lực để mong phần nào chia sẻ bớt khó khăn của họ.

Tính tình thân thiện, nhiệt tình giúp đỡ mọi người, tận tuỵ trong công việc, bà Hoà luôn được nhiều người yêu mến. Sự nỗ lực không ngừng của bà đã được Trung ương hội Người cao tuổi ghi nhận, nhiều năm liền bà được Trung ương hội trao tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước Tuổi cao gương sáng. Bà cũng được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi Việt Nam.

K.K