BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng tầm giá trị gốm cổ Bình Định 

Cập nhật ngày: 24/10/2017 - 23:45

Hội thảo khoa học quốc tế “Gốm cổ Bình Ðịnh-Vương quốc Vijaya và mối quan hệ với kinh đô Thăng Long-Ðại Việt (thế kỷ XI-XV)” diễn ra tại Bình Định tới đây thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu đồ cổ, học giả đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hiện vật gốm cổ trưng bày tại Bảo tàng Bình Định. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng.

Trong 2 ngày 27, 28/10, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Gốm cổ Bình Ðịnh-Vương quốc Vijaya và mối quan hệ với kinh đô Thăng Long-Ðại Việt (thế kỷ XI- XV)”.

Hội thảo lần này sẽ có sự tham gia của nhóm học giả, chuyên gia quốc tế đến từ Nhật Bản, Philippines, Pháp, Đài Loan (Trung Quốc)… Các học giả sẽ trình bày những công trình nghiên cứu về gốm cổ Bình Định.

Hội thảo sẽ tập trung làm rõ lịch sử hình thành, phát triển của các trung tâm sản xuất gốm cổ ở tỉnh Bình Định và chủ nhân của các lò gốm này. Loại hình, đặc trưng, niên đại và vai trò của gốm Bình Định trong đời sống văn hóa, xã hội Champa và Đại Việt.

Vai trò và vị thế của gốm cổ Bình Định trong hệ thống thương mại biển châu Á và trong bối cảnh giao lưu kinh tế-văn hóa với các nước trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Các chuyên gia, học giả quốc tế sẽ tiếp tục làm sáng tỏ mối quan hệ của vương quốc Vijaya (Vijaya là tên gọi của một trong bốn địa khu/vùng/tiểu quốc của Chăm Pa, đồng thời cũng là tên kinh đô của Chăm Pa) với kinh đô Thăng Long-Đại Việt và các vương quốc Đông Nam Á, Châu Á trong lịch sử…

Phát hiện nhiều hiện vật Champa cổ quý hiếm tại gò Cây Me

Theo chương trình Hội thảo, ngày 27/10, các đại biểu, nhà nghiên cứu sẽ tham quan các di tích văn hóa Champa trên địa bàn tỉnh (di chỉ gốm cổ gò Sành, Trường Cửu, gò Cây Me, tháp Dương Long...) và phòng trưng bày hiện vật văn hóa Champa tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh.

Nhiều hiện vật quý niên đại 700 năm được phát hiện tại di chỉ gò Cây Me. Ảnh: Báo Sài Gòn giải phóng

Cách đây 1 tháng, được sự cấp phép của Bộ VHTTDL, Viện Nghiên cứu Kinh thành phối hợp với Bảo tàng Tổng hợp Bình Định tiến hành khai quật 4 hố với diện tích 400m² tại gò Cây Me (xã Nhơn Mỹ, Thị xã An Nhơn, Bình Định).

PGS.TS. Lại Văn Tới, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh thành (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết, sau 20 ngày khai quật, đơn vị khai quật đã tìm thấy nhiều đồ gốm cổ Champa quý giá, cùng với hơn 6.000 mảnh vỡ có niên đại 700 năm gồm: Bình, bát, đĩa, ấn chạm khắc hình rồng phượng… phân ra làm 3 loại: men ngọc xanh, gốm hoa nâu, men trắng.

Ngoài ra, đơn vị còn phát hiện 3 hố có lò nung khoảng vào thế kỷ XV; trong đó, 2 lò tường cao khoảng 8 m còn nguyên vẹn từ lò đến ống khói…

Các chuyên gia xác định những manh mối được tìm thấy trên chứng minh sự giao thoa kinh tế, văn hóa giữa các Vương quốc Champa với kinh đô Thăng Long  (Đại Việt).

Đây cũng là những hiện vậy quý phục vụ cho quá trình so sánh, đánh giá trong Hội thảo của các nhà nghiên cứu, học giả trong và ngoài nước, cũng như công tác bảo tồn và phát huy tinh hoa nghệ thuật gốm cổ Bình Định.

Nguồn chinhphu