BAOTAYNINH.VN trên Google News

NASA công bố bức ảnh màu đầu tiên từ tàu Curiosity

Cập nhật ngày: 09/08/2012 - 08:29

Tại cuộc họp báo ở California hôm 7.8 (giờ địa phương), Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã công bố bức ảnh màu đầu tiên mà robot thăm dò sao Hoả Curiosity gửi về trái đất, trong đó cho thấy bề mặt của Hành tinh Đỏ với vách phía bắc và phần vành miệng của núi lửa Gale.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Ken Edgett - nhà nghiên cứu hàng đầu về camera Mahli của tàu Curiosity cho biết: “Mahli là một camera màu có thể tự xác định tiêu điểm và đây là hình ảnh có màu sắc đầu tiên được tàu tự hành Curiosity thực hiện sau khi đổ bộ thành công xuống Sao Hoả. Chúng tôi đã chờ đợi điều này trong 1 thời gian dài”.

Hình ảnh 3D khung cảnh sao Hoả ở phía trước Curiosity. Ảnh: Reuters

Những bức ảnh màu ghi lại bề mặt gồ ghề của sao Hoả và một "vòng tròn" lớn - miệng của núi lửa Gale nằm gần đường xích đạo của sao Hoả, nhìn từ trên cao.

NASA cũng cho công bố các hình ảnh được chụp từ Tàu Quỹ đạo Trinh sát sao Hoả NASA, cho thấy địa điểm nơi tàu Curiosity và các hỗ trợ phần cứng khác đổ bộ xuống Sao Hoả như một cần trục không gian, khiên chống nóng, dù.

Bụi bốc lên khi Curiosity bắt đầu hạ cánh xuống sao Hoả. Ảnh: Reuters

NASA cũng đã cho công bố một bức ảnh màu khác cho thấy tấm khiên chắn nhiệt có đường kính 4,5m rơi xuống cách tàu Curiosity 16m khoảng 2 phút rưỡi trước khi tàu thám hiểm tự hành đáp xuống một khu vực bằng phẳng trong hố Gale.

Tàu thăm dò sao Hoả Curiosity trị giá 2,5 tỷ USD của NASA, được phóng đi từ trái đất hơn 8 tháng trước đã hạ cánh xuống bề mặt sao Hoả vào lúc 5 giờ 32 sáng 6.8 (giờ quốc tế), bắt đầu sứ mệnh tìm kiếm bằng chứng về sự sống trên hành tinh này.

Vách phía bắc và phần vành miệng của núi lửa Gale, nơi tàu Curiosity đổ bộ. Ảnh: AP

Tàu thăm dò có mang theo một bộ các thiết bị thử nghiệm gồm tia laser đốt đá, 17 máy thu hình, một chiếc khoan, các cảm biến phóng xạ, các cảm biến nước và nhiều công cụ để lấy đất để tìm kiếm các hợp chất được tạo thành dựa trên nền tảng carbon, vốn là nền tảng của sự sống. 

Curiosity sẽ bắt đầu di chuyển lần đầu trên bề mặt sao Hoả vào tháng 9.2012 và kết quả thử nghiệm các mẫu đất đầu tiên trên sao Hoả sẽ được gửi về vào cuối tháng. Nó sẽ tiến hành khoan thử để lấy mẫu đất trong tháng 10 hoặc tháng 11.2012.

TRINH DƯƠNG

(Tổng hợp)