Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

NASA lại hoãn phóng tên lửa lên Mặt trăng vì siêu bão

Cập nhật ngày: 28/09/2022 - 10:38

Sứ mệnh Artemis 1 đã được NASA hoãn phóng tên lửa Mega Moon một lần nữa do một cơn bão đang hướng đến địa điểm phóng.

Bão Ian, phát triển từ một cơn bão nhiệt đới vào ngày 26/9 và được dự báo sẽ tiếp tục mạnh lên trước khi nó đổ bộ vào bờ biển vịnh của Florida ngày 29/9 khiến NASA phải trì hoãn sứ mệnh Artemis 1 lần thứ ba trong tháng. Tên lửa Mega Moon đã được lên kế hoạch cho lần phóng thử gần đây nhất ngày 27/9 giờ Mỹ ( tức 28/9 giờ Việt Nam).

Hai lần phóng thử trước đó đã bị hủy do nhiều vấn đề kỹ thuật, bao gồm rò rỉ hydro và cảm biến nhiệt độ bị nghi ngờ bị lỗi bên trong một trong các động cơ tầng lõi của tên lửa.

Với cơn bão đang ập đến, các giám đốc điều hành NASA quyết định đưa tên lửa này trở lại nơi an toàn của Tòa nhà lắp ráp phương tiện của Trung tâm Vũ trụ Kennedy và trì hoãn việc phóng thêm hai tuần nữa.

"Do dự đoán thời tiết liên quan đến Bão Ian, các nhóm của NASA sẽ đưa tên lửa Artemis I NASA SLS và tàu vũ trụ Orion của NASA trở lại Tòa nhà lắp ráp phương tiện tại NASA Kennedy [Trung tâm Vũ trụ]", đại diện NASA viết trên Twitter ngày 25/9.

Quá trình khôi phục tên lửa sẽ ngăn không cho nó phóng tới ngày 4/10. Sau đó, những lần phóng tiếp theo sẽ được diễn ra từ ngày 17/10 đến ngày 31/10.

Tên lửa Artemis 1 khổng lồ - bao gồm tàu vũ trụ Orion với sáu người trên Mega Moon , tên lửa siêu mặt trăng của Hệ thống Phóng Không gian (SLS) 30 tầng - đã chuẩn bị thực hiện hành trình đầu tiên trong số hai hành trình thử nghiệm mở đường cho con người hạ cánh lên Mặt trăng vào năm 2026, đánh dấu sự trở lại Mặt trăng lần đầu tiên của con người kể từ năm 1972 và báo hiệu ý định của NASA về việc thiết lập sự hiện diện lâu dài ở đó. Đây là tên lửa mạnh nhất từng được NASA chế tạo.

Tàu vũ trụ Orion được lên kế hoạch thực hiện hai lần bay qua Mặt trăng ở độ cao 100 km so với bề mặt Mặt trăng, bay xa tới 64.000 km so với Mặt trăng trước khi quay trở lại Trái đất 38 ngày sau khi phóng.

Chuyến bay sẽ được nối tiếp bởi các sứ mệnh Artemis 2 và Artemis 3 lần lượt vào các năm 2024 và 2025/2026. Artemis 2 nhưng có sự khác biệt là có phi hành đoàn gồm bốn người, và Artemis 3 sẽ có phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên đáp xuống cực nam của Mặt trăng.

Nguồn TPO