BAOTAYNINH.VN trên Google News

NATO tuyên bố tiêu diệt thêm một thủ lĩnh Haqqani

Cập nhật ngày: 06/10/2011 - 05:47

Liên quân do NATO dẫn đầu tại Afghanistan tuyên bố đã tiêu diệt được thêm một thủ lĩnh cấp cao của mạng lưới khủng bố Haqqani, có quan hệ với Taliban, cùng 2 đồng bọn trong một cuộc không kích ở tỉnh Khost, miền đông Afghanistan, gần biên giới Pakistan.

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 5.10, Lực lượng Hỗ trợ an ninh Quốc tế (ISAF) xác định, nhân vật vừa bị tiêu diệt chính là Dilawar, một “thuộc cấp quan trọng” của Haji Mali Khan, phần tử được cho là thủ lĩnh cấp cao của Haqqani tại Afghanistan, bị ISAF bắt giữ hồi tuần trước.

ISAF cho rằng, cái chết của Dilawar là "một mất mát nghiêm trọng nữa đối với nhóm phiến quân này". ISAF cáo buộc Dilawar là kẻ chủ mưu của các vụ tấn công nhằm vào các lực lượng Afghanistan và vận chuyển vũ khí qua biên giới.

Mỹ và Afghanistan cáo buộc Haqqani thực hiện nhiều vụ tấn công tại Afghanistan

Theo NATO, Dilawar đã giúp đưa các tay súng nước ngoài vào Afghanistan và cấu kết với cả Al-Qaeda và Phong trào Hồi giáo Uzbekistan.

Trong năm nay, liên quân NATO và Afghanistan đã tiến hành hơn 530 chiến dịch nhằm phá vỡ những hoạt động của mạng lưới Haqqani, bắt giữ khoảng 1.400 kẻ tình nghi là thành viên Haqqani và tiêu diệt 20 lãnh đạo của mạng lưới này.

Nhóm Haqqani có trụ sở tại vùng biên giới Pakistan. Mạng lưới Haqqani được cho là chịu trách nhiệm trước hàng loạt vụ tấn công ở Afghanistan, đặc biệt là tại thủ đô Kabul. Đại sứ Mỹ Ryan Crocker cáo buộc Haqqani đứng đằng sau vụ tấn công nhằm vào sứ quán Mỹ và trụ sở NATO tại Kabul.

Tuần trước, cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Mike Mullen cáo buộc Haqqani là "cánh tay thực sự" của cơ quan tình báo Pakistan. 

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)