BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai sâu rộng đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ tỉnh:

Nền tảng để xây dựng, chỉnh đốn Đảng 

Cập nhật ngày: 20/05/2022 - 00:23

BTN - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, Tỉnh uỷ triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn đảng bộ theo chủ trương của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Mô hình treo ảnh và lời dạy của Bác Hồ được gia đình đảng viên Phạm Văn Nù (Chi bộ khu phố 3, thị trấn Tân Châu) và nhiều đảng viên khác trên địa bàn huyện Tân Châu thực hiện

Tổ chức học tập, quán triệt các kết luận, quy định của Đảng được thông qua tại Hội nghị Trung ương 4 (khoá XIII), chủ đề xây dựng Đảng năm 2022 được Tỉnh uỷ triển khai với quy mô lớn, rộng khắp. Thông qua quán triệt, học tập để mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ thấm nhuần, thống nhất từ nhận thức đến hành động.

Đây là nền tảng để tiếp tục triển khai những nhiệm vụ tiếp theo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu, ngang tầm nhiệm vụ.

QUAN TÂM CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ, TƯ TƯỞNG

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nói chung và việc tổ chức học tập, nghiên cứu các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói riêng trong Đảng bộ tỉnh triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Góp phần quan trọng để Tây Ninh đạt được những kết quả nổi bật trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Song, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là vẫn còn một số cán bộ, đảng viên có biểu hiện lười học chính trị, việc học tập, nghiên cứu các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng chưa nghiêm túc.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ tính chất, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật. Riêng trong quý I, toàn tỉnh có 39 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó khiển trách 25, cảnh cáo 3 và khai trừ ra khỏi Đảng 11 trường hợp.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt nội dung kết luận, quy định được thông qua tại Hội nghị Trung ương 4, khoá XIII của Đảng do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức mới đây, Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú- Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cho rằng: Suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống là một bước ngắn, nguy hiểm khôn lường, thậm chí những người suy thoái tư tưởng chính trị có thể cấu kết với các thế lực thù địch phản bội lại sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc.

Do vậy, công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh không thể không tiếp tục làm. Đó là lý do mặc dù đã có hai hội nghị Trung ương 4 khoá XI, khoá XII, Trung ương tiếp tục có thêm một hội nghị Trung ương 4 khoá XIII cũng theo một chủ đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong toàn Đảng và hệ thống chính trị.

Đảng ta cũng đã chỉ ra bốn nguy cơ trong đó có nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa, nguy cơ về nạn tham nhũng và tệ quan liêu; còn trong 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” được nêu trong Nghị quyết 04-NQ/TW phần lớn đều bắt nguồn từ nhận thức chính trị, tư tưởng. Do đó, công tác tư tưởng luôn được coi là một bộ phận cốt lõi trong xây dựng Đảng, là nhiệm vụ không thể xem nhẹ, nhằm tạo sự thống nhất về ý chí, hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Chia sẻ với chúng tôi, đảng viên Nguyễn Thanh Tân- Chi bộ ấp Phước Lộc, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu cho biết: “Cũng như vạn vật trên trái đất, con người không thể đứng im mà luôn có sự di biến động, trong mỗi con người luôn tồn tại nhiều luồng tư tưởng.

Do vậy, trong xây dựng Đảng, nếu xem nhẹ hoặc buông lỏng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng thì một bộ phận đảng viên dễ bị dao động, đang từ lập trường quan điểm này sẽ chạy theo lập trường quan điểm khác, thậm chí lệch lạc trong nhận thức chính trị.

Do vậy, cần có những giải pháp hiệu quả để giáo hoá, thức tỉnh, để mỗi đảng viên thực sự giác ngộ, sống có lý tưởng. Đặc biệt, trong công tác dân vận, giáo dục chính trị, xây dựng Đảng cần phải thực chất, không nên phóng đại, tô màu, báo cáo thành tích”. 

Chiến sĩ trẻ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đọc sách, báo tại thư viện.

ĐỂ THỐNG NHẤT TỪ NHẬN THỨC TỚI HÀNH ĐỘNG

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, Tỉnh uỷ  triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn đảng bộ theo chủ trương của Bộ Chính trị, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lựa chọn chuyên đề năm 2022 là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tiên phong, gương mẫu, ngang tầm nhiệm vụ” và đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Song song đó, triển khai quán triệt nội dung, nhất là những điểm trọng tâm, điểm mới trong Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm.

Ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: “Đây là những nội dung có mối quan hệ mật thiết với nhau. Muốn xây dựng, chỉnh đốn Đảng trước hết và trên hết phải xây dựng đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Đây là nội dung có tính nền tảng, góp phần quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của đảng bộ tỉnh”.

Đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng năm 2022 được Tỉnh uỷ tổ chức với quy mô lớn, sâu rộng không chỉ trong Đảng mà còn mở rộng cả hệ thống chính trị. Đối tượng tham dự gồm cấp uỷ, tổ chức đảng, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Riêng đợt 1 quán triệt, học tập chuyên đề xây dựng Đảng năm 2022 được tổ chức ngày 10.5 vừa qua theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 91 điểm cầu trong toàn tỉnh với trên 9.000 cán bộ, đảng viên tham dự.

Theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ tỉnh được tổ chức đa dạng hình thức. Ngoài học tập, quán triệt tập trung còn được triển khai đến các kỳ sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, tổ chức các cuộc hội thảo, toạ đàm khoa học về chủ đề và nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; vận dụng các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương, cơ quan, đơn vị…

Đặc biệt, các đợt học tập, toạ đàm, hội thảo cấp tỉnh đều có sự tham gia truyền đạt nội dung chuyên đề của các chuyên gia, báo cáo viên giàu kinh nghiệm, nhà nghiên cứu lý luận chính trị cấp trung ương nhiều kinh nghiệm để phân tích, làm rõ các vấn đề lý luận và thực tiễn.

Phương Thuý