BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nét đẹp hoang sơ thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 12/03/2023 - 16:12

BTNO - Thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông là đường biên giới tự nhiên giữa nước Việt Nam và Vương quốc Campuchia. Nếu có dịp trải nghiệm du lịch đường thuỷ trên đoạn sông này du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ và cuộc sống của cư dân miền sông nước.

Từ phía thượng nguồn xuôi về hạ lưu sông Vàm phía bên tay trái là những cánh đồng bạt ngàn của nước bạn và phía bên tay phải là những cánh rừng nguyên sinh, rừng trồng của Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát (VQG LGXM).

Những năm gần đây, VQG LGXM đưa vào dịch vụ du lịch đường thuỷ trên đoạn sông này. Có dịp ngồi thuyền chầm chậm xuôi dòng, du khách sẽ được tận mắt những cánh rừng bạt ngàn, xanh thẳm; nhìn những cây thốt nốt vươn lên mạnh mẽ giữa trời cao.

Thấy những người dân bản địa an nhiên ngồi câu cá hay thả lưới giữa dòng sông. Có thể sờ tay vào những chiếc vó cá khổng lồ vừa cất lên khỏi mặt nước. Nhìn đàn trâu trầm mình dưới dòng sông mát rượi và nhởn nhơ gặm cỏ ven bờ. Du khách dễ dàng có được những tấm ảnh đàn vịt tung tăng bơi lượn trên sông, ngắm đám rau nhút nở hoa vàng rực và những khóm mã đề khoe sắc trên sông.

Trải dài ven sông, thỉnh thoảng du khách còn thấy những chốt bảo vệ rừng VQG LGXM với những chiếc vỏ lãi dùng để tuần tra trên sông hoặc một vài bè nuôi cá của người dân địa phương.

Ở bến đò Năm Chỉ (xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên), hiện vẫn còn chiếc phà xình xịch chở khách và phương tiện giao thông đường bộ qua sông. Đến đây, du khách còn được ngắm nhìn và sờ vào cột mốc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, được nghe cán bộ Đồn Biên phòng Lò Gò giới thiệu về quá trình phân giới cắm mốc giữa nước ta và nước bạn Campuchiav.v…

Những ngày cuối tuần hay lễ, tết, các bạn hãy thử một lần tham quan, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã nơi thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông, ai cũng sẽ cảm thấy an yên và có cho mình bộ ảnh check-in không chê vào đâu được.

Chốt bảo vệ rừng VQG LGXM.

Giăng lưới cá giữa dòng sông.

Đám rau nhút nở hoa vàng rực.

Những khóm mã đề khoe sắc trên sông.

Lồng bè nuôi cá trên sông.

Cây thốt nốt vươn lên mạnh mẽ.

Đàn vịt tung tăng bơi lượn.

Chiếc vó cá khổng lồ vừa cất lên mặt nước.

Đàn trâu nhở nhơ gặm cỏ.

Cán bộ Đồn Biên phòng giới thiệu về quá trình phân giới cắm mốc.

Check in trước cột mốc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiếc phà xình xịch qua sông.

Đường mòn bên nước bạn.

Đại Dương