BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nét đẹp từ nghị lực sống 

Cập nhật ngày: 23/12/2023 - 20:00

BTN - Những năm qua, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em với vai trò tổ chức xã hội từ thiện vì NKT và bảo vệ quyền trẻ em đã không ngừng nỗ lực, phát huy trách nhiệm trong công tác chăm lo, hỗ trợ các đối tượng.

Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu tỉnh Tây Ninh lần thứ V diễn ra sáng 21.12 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu. Trong đó, có 80 người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC) là những điển hình tiên tiến đại diện cho hơn 50.000 NKT và 1.000 TMC trong toàn tỉnh; 70 đại biểu đại diện cho hàng trăm tổ chức từ thiện xã hội, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân, những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng. Hội nghị biểu dương được tổ chức 5 năm một lần, lần thứ V biểu dương 29 tập thể và 36 cá nhân tiêu biểu.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ tặng hoa chúc mừng hội nghị.

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Theo ông Nguyễn Văn Quá- Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh: “Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chung tay của cộng đồng, NKT, TMC trên địa bàn tỉnh có thêm cơ hội cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, vững tin, nỗ lực phấn đấu vượt lên số phận, có đóng góp cho cộng đồng, xã hội”.

Những năm qua, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em với vai trò tổ chức xã hội từ thiện vì NKT và bảo vệ quyền trẻ em đã không ngừng nỗ lực, phát huy trách nhiệm trong công tác chăm lo, hỗ trợ các đối tượng.

Hội đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH đẩy mạnh các hoạt động trợ giúp người yếu thế trong xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Tổng số tiền Tỉnh hội và các tổ chức thành viên vận động, tổ chức trợ giúp cho đối tượng trong 5 năm qua (từ 2019-2023) gần 96,9 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động trợ giúp NKT được thực hiện như trợ giúp y tế (mổ mắt miễn phí cho hơn 3.700 người khiếm thị, phẫu thuật do chấn thương cho 8 trường hợp, phẫu thuật tim cho 11 trẻ, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 65.000 lượt người…). Để giúp NKT có phương tiện đi lại, Hội đã tặng 604 xe lăn, xe lắc, lắp chân, tay giả… Hội đã vận động xây 58 căn nhà tình thương, tặng trên 54.000 suất quà cho NKT, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn giúp họ cải thiện cuộc sống.

Với hoạt động trợ giúp sinh kế, giảm nghèo, Hội đã hỗ trợ đào tạo nghề cho 56 NKT, tặng 142 con bò sinh sản cho hộ gia đình NKT, TMC; cho 659 hộ mượn vốn không tính lãi, hỗ trợ học nghề, tặng phương tiện làm sinh kế. Hội tích cực đóng góp hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quan tâm chăm lo cho trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, Hội vận động tặng 382 chiếc xe đạp, hơn 1.600 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng trên 26,4 ngàn suất quà cho các cháu dịp lễ, tết; tặng 100 thẻ BHYT, 40 sổ tiết kiệm cho trẻ em…

Trong 5 năm qua, Hội đã vận động thành lập 21 CLB NKT tại địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố. Chăm lo cho NKT, TMC trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn có sự chung tay, đồng hành của những tổ chức, cá nhân trong cộng đồng xã hội, tôn giáo, những tổ chức phi chính phủ.

 Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: “Sự quan tâm, sẻ chia của toàn xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi để NKT, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu vươn lên, phát huy khả năng để hoà nhập đời sống xã hội”. Phó Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận, biểu dương kết quả hoạt động của Tỉnh hội trong những năm qua và những tấm gương NKT, TMC tiêu biểu đã có nhiều nỗ lực vượt lên chính mình, vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt là sự trân trọng với những tấm lòng, tình cảm tốt đẹp của các doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nước đã chia sẻ, đóng góp, trợ giúp NKT, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong suốt thời gian vừa qua. Phó Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn các doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành hỗ trợ, chăm lo cho NKT, trẻ em của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Bí thư Tỉnh uỷ tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các gương điển hình.

Lan toả những tấm gương vượt khó

Chị Nguyễn Thị Cẩm Quý, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên là một điển hình về người NKT. Với những đóng góp trong các hoạt động xã hội, chị Quý được nhận nhiều bằng khen cấp tỉnh, Trung ương. Chị chia sẻ: “Bây giờ, cuộc sống của tôi đã khác hoàn toàn với sự tự ti, mặc cảm trước kia”. Chị Quý là một NKT có việc làm ổn định, có nhiều đóng góp cho công tác xã hội. Hiện chị là Chủ nhiệm CLB NKT xã Mỏ Công.

Những hỗ trợ về vốn, kỹ năng từ Tổ chức DRD, Hội Bảo trợ NKT và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã giúp chị thêm tự tin vươn lên, tích cực hoạt động giúp ích cho cộng đồng, nhất là những người khuyết tật như mình. Chị nói rằng thấy được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, cộng đồng cho mình, những người đồng cảnh nên đã quyết chí vươn lên, tự tin hoà nhập cuộc sống. Chị chia sẻ: “Để hoà nhập tốt, bản thân NKT cần phải mạnh mẽ vượt qua rào cản tâm lý của chính mình. Bên cạnh đó, sự đồng hành của các tổ chức, chính quyền cũng là động lực lớn”.

Những thành quả đạt được là động lực để chị Quý phấn đấu, chị luôn tin tưởng NKT nếu biết cố gắng vươn lên thì không chỉ giúp ích bản thân mà còn có thể giúp cho xã hội.

Vợ chồng anh Nguyễn Minh Chiến, chị Nguyễn Thị Bích, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu cũng thay đổi cuộc sống nhờ ý chí vươn lên. Năm 2022, vợ chồng anh Chiến là gia đình NKT tiêu biểu của tỉnh Tây Ninh được tham gia chương trình giao lưu “Hạnh phúc vầng trăng khuyết” tổ chức tại Hà Nội. Là những NKT, vợ chồng anh Chiến, chị Bích nỗ lực không ngừng để xây dựng một mái ấm hạnh phúc, có việc làm ổn định.

Chính những nỗ lực đã giúp anh chị có được trải nghiệm hoàn toàn mới và vượt xa tưởng tượng của những người từng bị đè nặng bởi sự tự ti vì khuyết tật. Anh Chiến chia sẻ: “Vợ chồng tôi lần đầu được đi Hà Nội, biết được toà nhà Quốc hội, đi máy bay. Đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sự quan tâm nên thấy thoải mái, không còn mang nặng mặc cảm nữa. Chuyến đi cho tôi thêm nhiều bài học để mình nỗ lực, phấn đấu hơn”.

Anh Phan Hữu Phước, xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu là một minh chứng cho việc “tuy tàn nhưng không phế”. Anh Phước chăm chỉ mỗi ngày bán vé số, tích góp tiền để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, tặng BHYT, dụng cụ học tập, xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn. Anh cũng là thành viên tích cực tham gia Đội cứu nạn cứu hộ giao thông trên địa bàn huyện. Những việc làm của anh Phước đến nay đã dần lan toả, thu hút nhiều người cùng đồng hành.

Anh Phước được UBND tỉnh khen thưởng “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”, nhận bằng khen của Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam. Anh nói: “Tôi tiếp tục với công việc của mình, dẫu là việc nhỏ nhưng tôi thấy ý nghĩa và vui lắm. Tôi dẫu khuyết tật nhưng cố gắng sống có ích, giúp được cho cộng đồng việc nào thì sẽ giúp”.

Đó là những điển hình trong hàng chục tấm gương tiêu biểu được tuyên dương tại hội nghị lần này. Tham dự hội nghị, bà Mai Thị Ngọc Mai- Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, Trưởng Cơ quan thường trực phía Nam bày tỏ sự xúc động với những gương điển hình được biểu dương tại hội nghị. Theo bà, việc phấn đấu đối với người bình thường đã khó, đối với NKT còn khó hơn. Nhưng các anh chị, các em đã sống và vươn lên mãnh liệt, chứng minh được rằng dẫu “tàn mà không phế”, đó là một việc đáng biểu dương, hoan nghênh.

Ngô Tuyết