BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công đoàn các cấp:

Nét đẹp từ Tuần lễ áo dài 

Cập nhật ngày: 07/03/2024 - 14:31

BTN - Hàng năm, Tổng LĐLĐ đều có công văn về tổ chức “Tuần lễ áo dài” nhằm phát động, khuyến khích nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên hưởng ứng mặc áo dài trong ngày làm việc, phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp, bảo đảm thuận tiện, an toàn lao động.

Những năm gần đây, hưởng ứng Tuần lễ áo dài đã trở thành hoạt động quen thuộc của các cấp Công đoàn. Hằng năm, Tổng LĐLĐ đều có công văn về tổ chức “Tuần lễ áo dài” nhằm phát động, khuyến khích nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên hưởng ứng mặc áo dài trong ngày làm việc, phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp, bảo đảm thuận tiện, an toàn lao động. Qua đó, giúp lan toả vẻ đẹp áo dài trong công việc và cuộc sống hằng ngày.

Điểm tiếp nhận và tặng áo dài tại huyện Dương Minh Châu.

Hoạt động này được các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh hưởng ứng và phát triển thành chuỗi hoạt động có nhiều ý nghĩa. LĐLĐ các cấp phối hợp cùng Hội LHPN các cấp tổ chức nhiều hoạt động như vận động, quyên góp áo dài cho gian hàng/tủ áo dài 0 đồng. Năm nay là năm thứ hai thực hiện chương trình “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống” cho nữ công nhân lao động và con công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. Quyên và tặng áo dài trong dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 cũng là nét đẹp mang tính truyền thống đầy tinh thần tương thân, tương ái.

Chị Mai Thị Thu Ba, giáo viên Trường THCS thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu chia sẻ, chị có hơn 30 năm làm giáo viên, mỗi ngày hai buổi phải mặc áo dài lên lớp. Do điều kiện kinh tế, chị không may nhiều áo dài để mặc. Mỗi năm chị may được 1-2 bộ áo dài mới trong các dịp lễ, tết.

Tuy nhiên, khi có hoạt động quyên và tặng áo dài thì chị Thu Ba lại có thêm nhiều chiếc áo dài mới để mặc lên lớp. Chị Thu Ba bày tỏ niềm vui với những chiếc áo dài vừa nhận được: “Những chiếc áo dài mới này tôi mặc rất vừa vặn nên tôi rất vui. Tôi luôn thấy quý những chiếc áo dài mình được nhận vì không phải ai cũng có điều kiện để may áo dài mới”. Không chỉ nhận, chị Thu Ba còn có niềm vui khi chia sẻ những chiếc áo dài của mình cho người khác.

Theo chị Huỳnh Thị Bé Liễu- Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dương Minh Châu, với đặc thù của ngành, giáo viên nữ có đồng phục áo dài nên luôn hưởng ứng hoạt động của ngành và góp phần tuyên truyền, vận động các cô giáo góp tặng áo dài. Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa.

Chị Liễu cho biết thêm, hằng năm, khi nhận được thư kêu gọi của Hội LHPN, LĐLĐ huyện chị sẽ gửi thông tin vào nhóm chung của ngành và kêu gọi vận động hỗ trợ cho các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Hội LHPN các xã cũng phối hợp các trường để vận động áo dài.

Theo chị Liễu, giáo viên có người vào nghề lâu, áo dài nhiều, sử dụng không hết nên họ tích cực tham gia chương trình để cùng san sẻ cho nhiều người hơn. Đầu tiên, hưởng ứng hoạt động là san sẻ cho những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện may áo. Sau này phát triển hơn thì họ chung tay hỗ trợ cho các ban, ngành. Hoạt động quyên và tặng áo dài từ năm ngoái đã sôi nổi, năm nay các đơn vị hưởng ứng cũng ngày càng nhiều hơn.

Tủ áo dài phục vụ miễn phí đoàn viên, người lao động tại Công đoàn Khu kinh tế tỉnh.

Chị Liễu chia sẻ: “Tham gia hoạt động này mang ý nghĩa về tình tương thân tương ái. Càng đặc biệt hơn khi giúp tôn vinh giá trị truyền thống của chiếc áo dài, nhất là trong các lễ, hội lớn”.

Đến nay, chị Liễu cũng tham gia vận động, quyên tặng hơn 10 chiếc áo dài. Với những giáo viên gặp khó khăn trong việc may áo dài, chị cũng sẵn lòng chia sẻ, khi thì khúc vải để may áo, khi thì chiếc áo đã sử dụng nhưng vẫn còn mới.

 “Tôi thấy những người nhận đều trân trọng món quà này. Ngoài thể hiện tình tương thân, tương ái còn bảo đảm được đồng phục của các trường. Bản thân tôi khi chia sẻ được cho ai thì cố gắng hỗ trợ cũng là một niềm vui nho nhỏ. Khi thấy những chiếc áo dài của mình được chị em mặc vừa vặn, xinh đẹp tôi vui lắm”- chị  Liễu bày tỏ niềm vui.

Nhiều năm gắn bó trong ngành, tham dự nhiều hoạt động, áo dài là trang phục ưu tiên mà chị Liễu chọn trong công việc và cuộc sống đời thường. Chị Liễu cho rằng, trang phục áo dài sẽ giúp cho các buổi lễ thêm phần trang trọng. Áo dài thể hiện được đặc trưng riêng của người phụ nữ Việt Nam.

Chị Thái Thị Bích Thuỷ- Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Dương Minh Châu cho biết, cuối tháng 2, LĐLĐ huyện phối hợp với Hội LHPN huyện triển khai và phát động Tuần lễ áo dài, mở gian hàng tiếp nhận áo dài, vận động đoàn viên, hội viên góp áo dài để tặng áo cho những người không có áo dài. Áo dài được vận động từ đoàn viên công đoàn như giáo viên, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên phụ nữ. Khi nhận áo, LĐLĐ huyện sẽ phát về các xã, các xã sẽ mở gian hàng để tặng áo. Theo chị Bích Thuỷ, năm 2023, LĐLĐ huyện đã phối hợp vận động cả ngàn chiếc áo. Áo dài không chỉ trao trong các dịp lễ như 8.3 hay 20.10 mà còn cả trong chương tình Tết sum vầy. Các năm trước, để thêm phần sôi nổi, LĐLĐ huyện còn tổ chức hội thi Duyên dáng áo dài. 

Chị Bích Thuỷ chia sẻ: “Qua nhiều năm thực hiện, gian hàng áo dài 0 đồng đã tạo điều kiện cho những phụ nữ, hội viên, đoàn viên, nữ công nhân không có điều kiện may áo dài đã có được áo dài. Chị em phụ nữ rất vui với việc được nhận những chiếc áo dài này”.  

Từ năm 2022, Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đã cho ra đời “Tủ áo dài” phục vụ miễn phí cho đoàn viên, người lao động. Tủ áo được đặt tại trụ sở Công đoàn Khu kinh tế để phục vụ cho tất cả đoàn viên. Nếu đoàn viên ở xa có nhu cầu thì các cán bộ Công đoàn sẽ sắp xếp mang xuống cho họ mặc.

Hưởng ứng Tuần lễ áo dài của đoàn viên, công đoàn huyện Dương Minh Châu.

“Nhận thấy đoàn viên người lao động do bận làm việc, không có thời gian may hay mua sắm áo dài để mặc hoặc một số người phải thuê áo dài khi dự đám cưới, hỏi, các dịp lễ mà mỗi lần thuê tốn khoảng 80 ngàn đồng, nên chúng tôi vận động mọi người thành lập “Tủ áo dài” để phục vụ nhu cầu của đoàn viên, người lao động. Đây là một việc làm thiết thực và ý nghĩa nên chúng tôi nhận được sự ủng hộ từ cấp trên”- chị Trần Ngọc Khánh Tâm- Trưởng Ban Nữ công Công đoàn Khu kinh tế tỉnh chia sẻ.

Chị Khánh Tâm cho biết, ban đầu để ra mắt Tủ áo dài, chị đã vận động LĐLĐ quận 1 (thành phố Hồ Chí Minh) ủng hộ áo dài. Mới đây, Hội LHPN huyện Gò Dầu cũng tặng thêm 120 bộ. Ngoài ra, Công đoàn Khu kinh tế còn vận động đoàn viên, người lao động có điều kiện đóng góp áo dài cho “Tủ áo dài”. Áo dài được đóng góp thường còn mới. Khi tiếp nhận, chị Khánh Tâm và mọi người giặt, ủi, treo vào tủ để người có nhu cầu đến mượn. “Tủ áo dài” chủ yếu dành cho đoàn viên mượn. Theo chị Khánh Tâm, hiện tại, tủ áo đã có hơn 500 bộ, đáp ứng được nhu cầu của chị em. Và Công đoàn Khu kinh tế vẫn đang tiếp tục vận động để có thêm nhiều áo dài nữa.

Vi Xuân