BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhiều phản ánh, kiến nghị về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng:

Nêu cao tinh thần trách nhiệm 

Cập nhật ngày: 09/12/2022 - 00:03

BTN - Hầu hết các ý kiến thể hiện tinh thần xây dựng Đảng rất cao, phản ánh thực trạng những bất cập, hạn chế trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ cơ sở.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm tiếp thu, trả lời các ý kiến đại biểu nêu về lĩnh vực xây dựng Đảng

Ngày 1.12 vừa qua, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc tiếp xúc, đối thoại với trên 200 đại biểu đại diện Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội, người dân trên địa bàn tỉnh. Hội nghị diễn ra trên tinh thần dân chủ, cầu thị. Tại hội nghị này, nhiều phản ánh, kiến nghị về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thể hiện tinh thần trách nhiệm trong xây dựng Đảng, được lãnh đạo Tỉnh uỷ tiếp thu, ghi nhận và trả lời.

Đề nghị cải cách thủ tục hành chính, văn bản trong hệ thống Đảng

Ông Nguyễn Thái Bình- Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh nêu ý kiến: “Về thủ tục, hồ sơ Đảng cần nghiên cứu cải cách giảm bớt. Cụ thể như trong hồ sơ cuối năm, đảng viên phải thực hiện đánh giá theo các tiêu chí của Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII với gần 80 mục. Đề nghị Tỉnh uỷ sơ kết đánh giá việc viết sổ tay đảng viên. Hiện nay có thực trạng một số cán bộ về hưu chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương và nộp luôn đơn xin miễn sinh hoạt Đảng mặc dù sức khoẻ vẫn tốt. Đó có phải là biểu hiện của suy thoái hay không?”.

Trả lời nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho biết về nguyên tắc, theo quy định của Đảng, đảng viên phải gương mẫu rèn luyện thực hiện nhiệm vụ đảng viên; gương mẫu trong phấn đấu, rèn luyện về tư tưởng, đạo đức, lối sống, phẩm chất chính trị, đặc biệt là chống suy thoái, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.

Để đánh giá cần phải có các tiêu chí cụ thể, hiện nay cơ bản vẫn tiếp tục thực hiện đánh giá theo các tiêu chí của Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII. Trên tinh thần chung là đảng viên thực hiện nghiêm túc phê bình, tự phê bình, gần đây là đợt sinh hoạt chính trị “tự soi, tự sửa” theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII, Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Qua đó xác định những ưu điểm trong rèn luyện, phấn đấu và thực hiện nhiệm vụ, đồng thời tự phê bình, nhận diện thiếu sót, khuyết điểm để sửa chữa.

Đối với tình trạng đảng viên vừa nghỉ hưu nộp đơn xin miễn sinh hoạt Đảng dù sức khoẻ còn tốt, Tỉnh uỷ đã nắm tình hình và có chỉ đạo, nhắc nhở các chi bộ phải rà soát các điều kiện để cho đảng viên miễn sinh hoạt. Xét thấy các đảng viên xin miễn sinh hoạt Đảng mà vẫn còn đủ điều kiện sức khoẻ thì chuyển sang xem xét biểu hiện suy thoái, phải xử lý kỷ luật của Đảng hoặc xem xét, rà soát cho ra khỏi Đảng theo quy định.

Cũng phản ánh về vấn đề thủ tục hành chính, văn bản trong hệ thống Đảng, đại biểu Trần Văn Hận- Uỷ viên Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho rằng, hầu hết các bí thư chi bộ đều là thủ trưởng cơ quan nên phải kiêm nhiệm nhiều việc; bí thư chi bộ ấp, khu phố chủ yếu là cán bộ hưu trí, tuổi cao, đến cuối năm phải thực hiện nhiều thủ tục thi đua của chi bộ. Nhiều đảng viên phản ánh thủ tục kiểm điểm, thi đua cuối năm cần xem xét và giảm các loại thủ tục, giấy tờ không cần thiết. Đề nghị Tỉnh uỷ có giải pháp cải cách về thủ tục hành chính, văn bản trong hệ thống Đảng- nhất là đối với cơ sở đảng.

Ý kiến phản ánh này được ghi nhận, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ tiếp tục kiến nghị Trung ương cải cách thủ tục hành chính, văn bản trong hệ thống Đảng. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế để xây dựng văn bản, tổ chức triển khai thực hiện cho phù hợp, hiệu quả.

Phản ánh về mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN cấp huyện, đại biểu Phan Văn Quang cho rằng bên cạnh thuận lợi thì người “gánh” hai vai này gặp không ít khó khăn trong quá trình điều hành, đảm đương nhiệm vụ; mô hình kiêm nhiệm chưa phát huy hết chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của MTTQVN trong giai đoạn hiện nay, nhất là vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Ông đề nghị Tỉnh uỷ cho chủ trương dừng thực hiện mô hình.

Trả lời về nội dung này, theo Thông báo số 1147-TB/VPTU ngày 22.11.2022 của Văn phòng Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã cho chủ trương kết thúc thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN cấp huyện kể từ ngày 1.1.2023.

Tích cực đóng góp ý kiến về công tác xây dựng Đảng

Thông tin về kết quả giải quyết bước đầu các ý kiến, kiến nghị năm 2022, ông Lý Trung Đông- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết, trước hội nghị, Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã tổng hợp được 89 ý kiến, phản ánh của nhân dân. Qua rà soát, Uỷ ban MTTQVN tỉnh đề xuất 24 ý kiến, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực xây dựng Đảng và lĩnh vực quản lý nhà nước. Trong đó, lĩnh vực xây dựng Đảng có 11 ý kiến, 8 ý kiến được trả lời tại hội nghị, 3 ý kiến còn lại sẽ được trả lời bằng văn bản.

Hầu hết các ý kiến thể hiện tinh thần xây dựng Đảng rất cao, phản ánh thực trạng những bất cập, hạn chế trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng từ cơ sở. Đồng thời đề nghị, kiến nghị rất sát thực tế, giúp lãnh đạo tỉnh có thêm thông tin phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong thời gian tới.

Một số đại biểu phản ánh việc đưa chỉ tiêu phát triển đảng viên mới trong công tác tuyển quân hằng năm tạo áp lực cho các cơ sở đảng và có hiện tượng chú trọng thành tích nên một số nơi đưa đối tượng chưa thực sự ưu tú.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, các đảng viên về địa phương nhưng tính Đảng trong chấp hành sinh hoạt chưa tốt, một số đảng viên đi làm ăn xa, không tham gia sinh hoạt Đảng dẫn đến bị xoá tên, ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt Đảng.

Mặt khác, sau khi bị xoá tên, các đảng viên trở thành quần chúng nhưng theo quy định phải ghi vào lý lịch, ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai sau này. Đại biểu đề nghị Tỉnh uỷ có chỉ đạo chấn chỉnh hiện tượng trên và xem xét việc quy định tuyển quân có chỉ tiêu đối tượng phải là đảng viên.

Về nội dung này, Ban Thường vụ Quân khu 7 đã ban hành nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân khu 7 nhiệm kỳ 2020-2025 quyết định chủ trương giảm tỷ lệ và điều chỉnh đối tượng gọi công dân là đảng viên nhập ngũ hằng năm so với nhiệm kỳ 2015-2020 từ 2% xuống còn 1% và điều chỉnh đối tượng gọi nhập ngũ là đảng viên mới kết nạp trên 6 tháng thành đảng viên chính thức.

Tỉnh uỷ cũng đã ban hành và chỉ đạo thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 kéo giảm ít nhất 50% số đảng viên bị xoá tên, xin ra khỏi Đảng so với nhiệm kỳ 2015-2020. Theo đó, giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường quản lý đảng viên, chấn chỉnh tình trạng đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng. Kết quả, đã kéo giảm từ 50% đến gần 58% đảng viên bị xoá tên và xin ra khỏi Đảng so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo Huyện uỷ Dương Minh Châu trao vốn hỗ trợ đảng viên có hoàn cảnh khó khăn- một giải pháp thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU

Phản ánh sinh hoạt chi bộ ở tổ dân cư thuộc đảng uỷ bộ phận khu phố có đông đảng viên (trên 50 đảng viên), đại biểu Nguyễn Ngọc Dũng cho biết vì số lượng đông nên trong quá trình hoạt động có những hạn chế.

Đề nghị Tỉnh uỷ quan tâm chỉ đạo, tổ chức sơ kết, tổng kết mô hình này; nếu tiếp tục vận hành thì quan tâm đầu tư thêm điều kiện, nội dung, phương thức hoạt động sao cho tinh gọn mà vẫn bảo đảm được các nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Trả lời phản ánh, kiến nghị trên, lãnh đạo tỉnh cho biết ngày 16.6.2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, trong đó có nội dung “triển khai thí điểm sinh hoạt theo tổ chức đảng đối với chi bộ có đông đảng viên, sinh hoạt trực tuyến đối với đảng bộ cơ sở, chi bộ có tính chất đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt”. Hiện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ tham mưu triển khai thực hiện khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương.

Đối với đề nghị của Tỉnh đoàn về việc mong Tỉnh uỷ quan tâm có chủ trương chỉ đạo tạo điều kiện “đầu ra” cho cán bộ Đoàn khi hết độ tuổi (quá 35 tuổi), trong thời gian tới, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ sẽ phối hợp Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành quy định về việc bố trí, sắp xếp công tác đối với cán bộ Đoàn các cấp khi hết tuổi giữ chức vụ trong tổ chức Đoàn, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn các cấp an tâm công tác, phấn đấu, cống hiến cho công tác Đoàn.

Đối với đề nghị Tỉnh uỷ chỉ đạo xây dựng cơ chế riêng với khối doanh nghiệp nhà nước để thuận lợi hơn trong việc thành lập các chi đoàn, chi hội trong các doanh nghiệp; hướng dẫn, tạo điều kiện phát triển đảng viên trong thanh niên công nhân sẽ được trả lời bằng văn bản trong thời gian tới.

Hải Đăng