Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nếu vắng Đình Trọng, U23 Việt Nam mất hàng phòng ngự ở Thường Châu 

Cập nhật ngày: 05/01/2020 - 08:26

Nếu không có Đình Trọng, huấn luyện viên Park Hang-seo sẽ mất tuyến phòng ngự từng đưa U23 Việt Nam tới chung kết châu Á năm 2018.

Những diễn biến mới đây từ U23 Việt Nam cho thấy khả năng Trần Đình Trọng góp mặt tại vòng chung kết U23 châu Á 2020 là rất thấp. Nếu Trọng không thể ra sân, HLV Park Hang-seo sẽ mất toàn bộ hàng phòng ngự đã cùng ông chinh phục vị trí á quân U23 châu Á 2018 diễn ra tại Trung Quốc.

Khả năng bình phục của Đình Trọng trước U23 châu Á 2020 vẫn là dấu hỏi. Ảnh: Minh Chiến.

Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng, Vũ Văn Thanh và Phạm Xuân Mạnh không thể dự giải vì đã quá tuổi. Đoàn Văn Hậu không được Heerenveen trả về, còn Đình Trọng bị gạch tên ở danh sách sơ bộ gửi ban tổ chức giải.

Về con người, những cầu thủ đó thuộc lớp ngôi sao đầu tiên, những học trò cưng của HLV Park Hang-seo, gắn bó với ông suốt từ Thường Châu tới tận hôm nay.

Về chiến thuật, hệ thống phòng ngự 3 trung vệ ở U23 châu Á 2018 là sáng tạo quan trọng nhất của thời đại Park Hang-seo, nền tảng cho mọi thành công sau này. 6 cầu thủ đó cũng nằm trong nhóm những người đầu tiên được tiếp cận hệ thống 3-4-3. Mất một người trong số họ là khó khăn, mất cả 6 người là thử thách quá lớn.

Ông Park hiểu điều đó và dự đoán trước tình huống. Việc Heerenveen không nhả Văn Hậu, việc Đình Trọng không kịp hồi phục đều được tính trước. Để thay thế họ, U23 Việt Nam là đội tuyển quốc gia tập trung nhiều nhất trong năm 2019 với khoảng chục đợt, cả ngắn lẫn dài ngày.

Những đợt tập trung ấy giúp ông Park rà soát kỹ từng cầu thủ cả ở V.League và hạng Nhất. Việc hậu vệ đang chơi ở hạng Nhất như Lê Ngọc Bảo đá chính tại SEA Games cho thấy ông Park đã dùng hết mọi nguồn lực có thể của bóng đá Việt Nam tại hàng thủ.

Tuy nhiên, những con người mới của ông chỉ mang ý nghĩa thay thế. Họ còn kém xa đẳng cấp của nhóm đàn anh.

Hàng thủ U23 Việt Nam ở giải đấu năm 2018 và dự kiến ở 2020. Đồ họa: Minh Phúc.

Thực tế SEA Games 30 cho thấy Văn Toản không trội hơn Tiến Dũng hiện tại và kém xa Tiến Dũng của Thường Châu 2 năm trước. Ở biên phải, Tấn Tài không thể bằng Văn Thanh, trong khi Thanh Thịnh chưa sánh được với Văn Hậu. Huỳnh Tấn Sinh và Nguyễn Thành Chung là 2 vị trí hiếm hoi trong hàng thủ 6 người mang tới sự yên tâm.

Chênh lệch trình độ giữa 2 lớp cầu thủ càng rõ ràng hơn. Ở nhóm cựu binh, Duy Mạnh, Tiến Dũng đều được Toshiya Miura gọi lên tuyển quốc gia từ năm 2015. Văn Thanh là ngôi sao của AFF Cup 2016 trong khi Văn Hậu, Tiến Dũng đều từng dự World Cup trẻ. Họ hơn hẳn nhóm tân binh cả về trình độ lẫn kinh nghiệm. Hàng thủ hiện tại hầu hết chỉ có mặt ở U23 Việt Nam từ năm ngoái. Trong đó, Ngọc Bảo chưa từng chơi ở V.League, mới có giải đấu quốc tế đầu tiên là SEA Games.

Trong 3 tuyến của U23 Việt Nam, hàng thủ cũng là nơi duy nhất không còn góp mặt một người hùng Thường Châu nào. Chiều ngược lại, hàng tiền đạo có Đức Chinh, trong khi tuyến giữa còn Quang Hải, Trọng Đại, Bùi Tiến Dụng.

Những cầu thủ quá tuổi như Trọng Hoàng (trái) đóng góp nhiều cho hàng thủ U23 Việt Nam tại SEA Games 30 nhưng sẽ vắng mặt ở U23 châu Á. Ảnh: Minh Chiến.

Đấy là lý do buộc HLV Park Hang-seo phải đặc biệt kiên nhẫn với Đình Trọng. Chỉ cần Trọng đá được, anh sẽ vào sân. Anh Park cần kinh nghiệm của Trọng, cần anh làm chỗ dựa cho các đàn em trong giải đấu mà U23 Việt Nam muốn tranh vé tới Olympic.

Đó là chưa nói tới sự vắng mặt của Đỗ Hùng Dũng và Nguyễn Trọng Hoàng. Ở SEA Games, hai “lão tướng” này chơi ngay trước mặt hàng thủ đã mang tới rất nhiều lợi ích cho U23 Việt Nam. Họ đều sẽ vắng mặt ở U23 châu Á lần tới.

Trước thềm U23 châu Á, hàng thủ đang là mối bận tâm lớn nhất của ông Park Hang-seo.

Nguồn Zing