BAOTAYNINH.VN trên Google News

New York ráo riết chuẩn bị cho phiên tòa của ông Trump 

Cập nhật ngày: 03/04/2023 - 11:02

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ cho lời khai tại tòa án ở Manhattan (New York) vào ngày 4-4 và cảnh sát địa phương đang chuẩn bị khả năng đối phó tình trạng bất ổn an ninh có thể xảy ra trong ngày diễn ra phiên tòa.

Giới chức TP New York (Mỹ) đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó các cuộc biểu tình có thể xảy ra từ những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump khi ông đến New York hầu tòa vào ngày 4-4, theo tờ The New York Times.

Ngày 30-3, Đại bồi thẩm đoàn quận Manhattan ra quyết định truy tố ông Trump liên quan cáo buộc ông dùng tiền “bịt miệng” nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels để che giấu quan hệ tình cảm của hai người.

Theo kế hoạch, ông Trump sẽ trình diện tại Văn phòng công tố quận Manhattan (New York), sau đó sẽ cho lời khai tại Tòa án hình sự Manhattan.

Ông dự kiến sẽ đến New York vào ngày 3-4 và qua đêm tại nhà riêng của ông ở Tháp Trump (Trump Tower) trước khi bắt đầu phiên tòa ngày 4-4.

Cảnh sát canh gác tại Tháp Trump (Trump Tower) ở TP New York (Mỹ) ngày 2-4. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Những ngày qua, giới chức TP New York không có cảnh báo về các mối đe dọa an ninh lớn từ những người ủng hộ hoặc đối thủ của ông Trump. Tuy nhiên, cảnh sát TP đã chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc biểu tình gần tòa án và bên ngoài Tháp Trump.

Theo trang tin Bloomberg, nhiều tuyến đường ở khu vực xung quanh tòa án dự kiến ​​sẽ bị cấm lưu thông và cấm các phương tiện đậu gần đó.

Cảnh sát canh gác tại một công viên đối diện Văn phòng công tố quận Manhattan ở TP New York (Mỹ) ngày 2-4. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Giám đốc Thông tin Công chúng của Văn phòng Tòa án bang New York - ông Lucian Chalfen ngày 2-4 cho biết Tòa án hình sự quận Manhattan đang làm việc với cơ quan thực thi pháp luật các cấp, bao gồm cả Sở Mật vụ Mỹ “để đảm bảo an ninh trong và xung quanh tòa án cũng như khắp các tòa án của TP”.

Ông cho biết thêm rằng cảnh sát đã “ở trạng thái sẵn sàng cao độ trong 2 tuần qua”.

Theo ông Chalfen, ngoài các phiên tòa đã được lên lịch, tất cả các thủ tục tố tụng của tòa án trong chiều 4-4 sẽ bị hoãn lại để hạn chế lượng người qua lại.

Truyền thông Mỹ đưa tin rằng những người ủng hộ ông Trump có kế hoạch biểu tình ở một công viên đối diện với tòa án và ở Tháp Trump vào sáng 3-4 (giờ địa phương).

Ông Joe Tacopina - luật sư của ông Trump ngày 2-4 cho biết cựu tổng thống sẽ không nhận tội trong phiên tòa sắp tới.

“Chúng tôi sẽ nói rất to và tự hào rằng: không nhận tội” - ông nói.

Cũng trong ngày 2-4, Văn phòng của ông Trump cho biết ông dự kiến sẽ phát biểu về chiến dịch tranh cử vào tối 4-4 tại dinh thự riêng ở Florida (vài giờ sau phiên tòa ở New York) nhưng không tiết lộ nội dung chính của bài phát biểu.

Cùng ngày, cựu Thống đốc bang Arkansas - ông Asa Hutchinson tuyên bố sẽ tranh cử vị trí đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Ông kêu gọi ông Trump nên rời khỏi cuộc đua.

Nguồn PLO

Từ khóa
Tháp TrumpNew York