BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga bác khả năng bị tước tư cách thành viên Liên Hợp quốc 

Cập nhật ngày: 18/03/2022 - 14:19

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 17/3 cho biết, sẽ không có kịch bản tước tư cách thành viên của Nga ở Liên Hợp quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Giải thích cho tuyên bố "không có kịch bản nào" về việc tước tư cách thành viên LHQ của Nga, bà Zakharova dẫn Điều 6 của Hiến chương LHQ dự kiến ​​khả năng trục xuất một quốc gia khỏi LHQ trên cơ sở quyết định của Đại hội đồng theo khuyến nghị của Hội đồng Bảo an LHQ.

Theo đó, Hội đồng Bảo an sẽ khó có thể đưa ra một khuyến nghị như vậy do việc này không chỉ đòi hỏi sự ủng hộ của 9 thành viên, mà còn phải có sự đồng ý của 5 thành viên thường trực sở hữu quyền phủ quyết, mà Nga là thành viên của nhóm này, theo bà Zakharova.  

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng nhấn mạnh, việc thông qua bất kỳ quyết định nào bằng đa số phiếu đạt được bằng vũ lực không phải là đặc điểm của Liên Hợp quốc, mà là của các liên minh như NATO.

Cũng tại buổi họp báo ngày 17/3, bà Maria Zakharova cho biết, chiến dịch quân sự của nước này không nhằm hủy hoại nhà nước Ukraine và cũng không nhằm vào dân thường.

“Hãy để tôi nhấn mạnh một lần nữa về điều mà cả phương tiện thông tin đại chúng phương Tây và chính quyền phương Tây đều từ chối nhìn nhận: hoạt động này không nhằm vào dân thường. Chiến dịch không theo đuổi mục đích chiếm đoạt lãnh thổ của đất nước, hủy hoại địa vị quốc gia hoặc lật đổ tổng thống đương nhiệm [Ukraine]”.

Bà Zakharova cũng cho biết thêm: “Truyền thông phương Tây đang hình thành một bức tranh hoàn toàn méo mó về các sự kiện hiện tại”.

Nguồn kinhtedothi