BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga bắt đầu áp dụng Luật cấm hút thuốc

Cập nhật ngày: 02/06/2013 - 05:42
HTML clipboard

Kể từ 1.6, Nga bắt đầu áp dụng luật cấm hút thuốc tại nơi công cộng, bao gồm toà nhà chính phủ, các cơ sở y tế và giáo dục, các tụ điểm văn hoá, sân vận động thể thao và phương tiện vận chuyển công cộng.    

Đạo luật này được Tổng thống Nga Vladimir Putin phê chuẩn hôm 25.2. Tuy nhiên, quy định cấm hút thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn và trên xe lửa sẽ được áp dụng trong vòng một năm tới.

Luật cấm hút thuốc mới tại Nga có hiệu lực thi hành từ 1.6. Ảnh: Ria Novosti

Phát biểu tại cuộc họp đầu tiên của Uỷ ban chính phủ về bảo vệ sức khoẻ người dân hồi tháng 4.2013, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng, việc thông qua các điều luật về cấm hút thuốc lá sẽ kéo dài cuộc sống cho một số lượng lớn người dân. Thủ tướng Nga cho biết: "Các chuyên gia ước tính rằng bằng cách này có thể cứu sống mỗi năm khoảng 200.000 người– bằng dân số một thành phố tiêu chuẩn”.

Đạo luật này cũng cấm quảng cáo thuốc lá trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có internet, và cấm bán thuốc lá cho người chưa đến tuổi thành niên. Các cửa hàng không được phép trưng bày sản phẩm thuốc lá. Việc bán thuốc lá tại những ki-ốt bán lẻ sẽ bị cấm hoàn toàn từ tháng 6.2014, đồng thời quy định giá bán tối thiểu cho thuốc lá. Một bao thuốc lá hiện được bán với giá 40 rúp (1,30 USD).

Nga là một trong số những quốc gia có tỷ lệ người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trên 40% người trưởng thành Nga có sử dụng thuốc lá. Ngành Y tế Nga ước tính tuổi thọ người dân suy giảm do hút thuốc lá làm mất đi khoảng 1,2 ngàn tỉ rúp (40 tỉ USD) trong ngân sách, tương đương 6,3% tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Nga.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti